Tin mới

Vì sao kẻ bắt cóc con tin muốn gặp Giám đốc Công an Hà Nội?

Chủ nhật, 21/09/2014, 23:17 (GMT+7)

"Vì em sợ nếu tự đầu hàng, ra ngoài người dân sẽ đánh", đối tượng bắt cóc con tin ở Thanh Xuân, Hà Nội gây chấn động nói, khi được hỏi tại sao lại muốn gặp Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, Giám đốc Công an Hà Nội.

 

 

"Vì em sợ nếu tự đầu hàng, ra ngoài người dân sẽ đánh", đối tượng bắt cóc con tin ở Thanh Xuân, Hà Nội gây chấn động nói, khi được hỏi tại sao lại muốn gặp Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, Giám đốc Công an Hà Nội.

Video: Toàn cảnh vụ bắt cóc con tin

 

 

Vốn là kẻ nợ nần chồng chất, Bình khai rằng, muốn lên Hà Nội kiếm việc làm để trả nợ. Hơn chục ngày trước khi gây ra vụ bắt cóc con tin chấn động dư luận, Bình đã tiêu hết số tiền mang theo người. Cho đến khi bị bắt, trong người Bình chỉ còn 2.000 đồng. Ban đầu, hắn thú nhận, vì bức xúc việc làm, rồi nghĩ quẩn nên mới có hành động điên rồ như vậy.

Khởi nguồn của tội lỗi

Như báo Đời sống và Pháp luật đã đưa tin, khoảng hơn 5h30 ngày 16/9, Trần Thanh Bình (Uông Bí, Quảng Ninh) đột nhập vào nhà bà Đỗ Thị H. (SN 1966), tại tầng 4 nhà E6 khu tập thể Thanh Xuân Bắc, khống chế ba con tin. Đến khoảng 10h30 cùng ngày, đươc Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, Giám đốc Công an TP.Hà Nội trực tiếp động viên, phân tích, đối tượng Bình đã chấp nhận đầu hàng.

Hiện cơ quan Cơ quan CSĐT đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Trần Thanh Bình về hành vi bắt giữ người trái pháp luật". Theo Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội, hiện tại các điều tra viên vẫn đang tích cực thu thập tài liệu, đấu tranh khai thác đối tượng Bình. Hành vi cố ý gây thương tích của Bình cũng đang được các cán bộ điều tra làm rõ.

 

Đối tượng Bình tại cơ quan công an.

Được biết, Bình có vợ và hai con nhỏ, đứa lớn 30 tháng tuổi, đứa nhỏ mới 5 tháng tuổi. Cả hai vợ chồng Bình cùng làm việc nhiều năm tại công ty Kho vận Đá bạc, Quảng Ninh. Do ham chơi, thường hay lô đề cờ bạc dẫn đến nợ nần chồng chất, Bình phải đi vay lãi cao để "gá nợ". Thời gian gần đây, nhiều người tìm gặp Bình, thậm chí đến tận nhà dọa nạt đòi tiền.

Mới đây, Bình quyết định rời Quảng Ninh lên Hà Nội xin việc làm mới. Khi đi, hắn mang theo mấy bộ quần áo và khoảng 4 triệu đồng. Dưới Quảng Ninh, gia đình đã phải chạy vạy lo liệu hơn 100 triệu đồng trả nợ cho hắn...

Tối hôm trước xảy ra vụ án, Bình đi xe buýt đến gần khu vực tập thể Thanh Xuân Bắc, rồi bắt tiếp xe ôm đi một đoạn nữa. Theo lời khai ban đầu, Bình thừa nhận, do hết tiền nên khi xuống xe ôm, hắn đã chạy thẳng một mạch đến khu nhà E6 ẩn nấp, không trả tiền xe ôm. Vì trong túi chỉ còn vài nghìn đồng nên tối hôm đó (15/9), Bình đã phải nhịn ăn, chỉ uống nước chè. Đêm 15/9, Bình lang thang quanh khu tập thể Thanh Xuân Bắc, rồi tìm đến gầm cầu thang nhà E6 nằm ngủ.

Cuộc đối mặt giữa ông Giám đốc và tên tội phạm liều lĩnh

Sáng 16/9, Bình vào nhà bà ánh H. khống chế ba con tin (gồm hai đứa cháu tên Tùng Lam (SN 2002) và Mộc Lam (SN 2003) và bà Đỗ Thị Hương- chị gái bà ánh H.). Trong lúc khống chế con tin, Bình dọa rằng, hắn mới đi tù (10 năm) về, trong khi trên thực tế thì hắn chưa có tiền án tiền sự. Thậm chí, Bình còn yêu cầu cháu Tùng Lam. vào mạng máy tính xem báo điện tử đăng tin về sự việc của hắn như thế nào? Bình yêu cầu cơ quan chức năng phải "rút" bài trên báo mạng vì sợ... ảnh hưởng đến "thanh danh".

Một cán bộ công an trực tiếp tham gia vụ giải cứu cho biết, sau khi nghe điện thoại người nhà gọi, Bình đã chùng giọng xuống, không kề dao vào cổ nạn nhân nữa và có thái độ khác, không hung hãn như trước.

Đến gần 10h, Bình tiếp tục đòi phải gặp được Giám đốc Công an thành phố Hà Nội thì mới thương thuyết. Khoảng 10h15, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung đã một mình vào gặp đối tượng. Trao đổi với PV báo Đời Sống và Pháp Luật, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung cho biết: "Trước khi vào, tôi đã điện vào máy của một con tin đang bị Bình khống chế là bà Hương. (chị gái của bà ánh H. - PV) để nói chuyện với Bình. Sau đó, tôi đứng trước cửa phòng 401 xưng danh, đối tượng đồng ý để tôi vào nhà nói chuyện.

 

Đích thân giám đốc Công an TP. Hà Nội (ngoài cùng bên trái) đã đến hiện trường khuất phục đối tượng bắt cóc con tin (dấu X) đầu hàng.

Trước khi vào trao đổi với đối tượng, tôi ra lệnh cho cán bộ công an lùi hết lại phía sau, chỉ mình tôi vào. Khoảng 10 phút trong nhà bà H., tôi đã phân tích, thuyết phục Bình thả con tin. Khi đó, Bình yêu cầu công an không còng tay hắn, cho hắn gặp vợ, con thì chấp nhận khuất phục. Nghe tôi phân tích phải trái, đúng sai và tính nhân văn của pháp luật, đối tượng đồng ý thả hai con tin và theo tôi lên xe về trụ sở PC45. Nhiều người cũng ngạc nhiên là vì sao đối tượng không bị còng tay khi đưa về trụ sở công an và lên xe ô tô cùng với tôi".

Tại trụ sở PC45, trực diện với PV, khi được hỏi tại sao lại muốn gặp Giám đốc Công an Hà Nội, Bình nói: "Vì em sợ nếu tự đầu hàng, ra ngoài người dân sẽ đánh". Theo dõi thái độ của Bình tại cơ quan công an, chúng tôi thấy, đối tượng tỏ ra khá bình tĩnh. Bình nói với PV: "Lúc đầu, vì túng tiền nên em đã cầm theo dao, định rình nhà ai sơ hở sẽ lấy trộm đồ chứ không có ý định bắt cóc con tin hay làm ai bị thương". Một cán bộ công an cho biết, khi về trụ sở công an, trong người Bình chỉ còn 2.000 đồng.

Sáng ngày 18/9/2014, trao đổi với PV báo Đời sống và Pháp luật, Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng phòng PC45, Công an Hà Nội cho biết: Ngoài con dao hung khí gây án, qua khám xét nơi ở trọ của Trần Thanh Bình tại quận Long Biên, công an đã thu giữ 1 súng bắn đạn bi, hơn 100 viên đạn, 1 bình xịt hơi cay và 1 côn 3 khúc. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Trần Thanh Bình đã khai nhận bỏ nhà đi từ 10 ngày trước. Số vũ khí trên là do Bình mua từ Lào Cai với mục đích mang về Hà Nội tìm các gia đình sơ hở để cướp tài sản lấy tiền trả nợ và ăn tiêu.

Nhận định trước tình tiết này, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung - Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết thêm: “Bà Bé mà đối tượng Bình nói khi yêu cầu bà ánh H. sang gặp để liên hệ về cho vợ con lên gặp là cô của Bình. Do không tìm được nhà của bà cô nên mới xảy ra việc này. Hơn nữa, đối tượng đã có ý thức "chuẩn bị" dao mang theo từ trước và đã biết "khung, khoản" mà mình sẽ phải đối diện”.

Cho đến hôm nay, có nhiều thông tin cho rằng, Bình đi nhầm nhà nên mới gây án. Thế nhưng, một điều tra viên của PC45, Công an TP. Hà Nội, trực tiếp ở hiện trường vụ khống chế con tin cũng như tham gia khai thác đối tượng Bình, cho rằng: Bình chuẩn bị tất cả từ hung khí đi tìm nhà bà cô tên là Bé. Chuyện nhầm nhà không nói nên điều gì. Quan trọng là Bình chuẩn bị dao, dây thừng tìm đến nhà bà Bé để làm gì? Liệu, tìm được nhà bà Bé, hậu quả có khôn lường hơn không?

Các nạn nhân vẫn chưa hết hoảng loạn

Sau một ngày vụ bắt cóc con tin được Công an Hà Nội phối hợp với các cơ quan chức năng giải cứu thành công, đối tượng đã bị bắt khẩn cấp, sáng 17/9, PV có mặt tại khu tập thể Thanh Xuân Bắc để ghi nhận thêm tâm lý người dân nơi đây. Có mặt tại khu nhà E6, hiện trường xảy ra vụ án bắt cóc con tin chấn động, PV đến phòng 401 của bà H., nơi con tin bị khống chế. Căn phòng nhỏ vẫn đóng kín cửa. Khi chúng tôi tới thì có một số người cũng đến nhưng cả chúng tôi và những người khác đều chỉ đứng ở ngoài căn phòng. Thấy chúng tôi gõ cửa, người hàng xóm đối diện nhà bà ánh H. cho biết: "Từ sáng tới giờ có nhiều người tới đây lắm, nhưng gia đình bà ánh H. không tiếp đâu. Tốt nhất mọi người về đi chứ giờ bà ấy vẫn đang sợ lắm".

Gọi và đứng ngoài cửa phòng 401 khá lâu nhưng không ai ra mở cửa, chúng tôi lên tầng 5 của khu nhà tìm hiểu thêm thông tin. Một bà cụ đang quét dọn cầu thang, vẫn chưa hết hoảng sợ cho biết: "Tôi không biết công an làm thế nào, mà bắt được đối tượng, đến giờ tôi vẫn còn sợ. Từ hôm qua tới giờ, tôi chỉ biết ngồi trong nhà. Thường ngày, tôi cũng chủ quan, khi ra khỏi phòng ít khi đóng cửa, nhưng từ hôm qua tới giờ, cứ ra khỏi phòng là tôi đóng cửa. Có ai gõ cửa tôi cũng chỉ hé cửa ra nhìn là ai rồi mới dám mở cửa". Rời khỏi tầng 5 chúng tôi tiếp tục xuống phòng 401 gõ cửa mong có người ra tiếp, lúc này, chúng tôi được một người đàn ông nói giọng miền Nam mở cửa, giới thiệu là chồng của bà ánh H. cho biết: "Hiện tại gia đình chúng tôi đang cố gắng động viên ánh H. nên chưa muốn tiếp xúc với ai. Vợ tôi cũng đỡ hoảng sợ hơn hôm qua rồi. Nhưng cú sốc quá lớn nên vợ tôi cần thời gian để bình tâm lại, rồi mới tiếp nhà báo được...".

Theo NHÓM PV (ĐSPL)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news