Tin mới

Vì sao Lưu Bị cho con trai lấy 2 con gái của Trương Phi nhưng lại “ngó lơ” con gái Quan Vũ?

Thứ sáu, 29/06/2018, 14:18 (GMT+7)

Trương Phi, Quan Vũ đều là những nhân vật cốt cán trong tập đoàn chính trị nhà Thục Hán, nhưng tại sao chỉ có 2 con gái của Trương Phi được Lưu Thiện lập làm Hoàng hậu?

Trương Phi, Quan Vũ đều là những nhân vật cốt cán trong tập đoàn chính trị nhà Thục Hán, nhưng tại sao chỉ có 2 con gái của Trương Phi được Lưu Thiện lập làm Hoàng hậu?

Từ buổi đầu kết nghĩa đào viên cho tới khi chính quyền Thục Hán được thành lập, Quan Vũ và Trương Phi vẫn luôn là hai cánh tay đắc lực của quân chủ Lưu Bị.

Thế nhưng, người kế thừa giang sơn nhà Thục Hán là Lưu Thiện lại chỉ thành thân với hai người con gái của Trương Phi, còn ái nữ nhà Quan Vũ lại chẳng "có cửa" bước chân vào hoàng cung.

Sử cũ ghi lại, trong số gia quyến của Lưu Thiện, có hai người là con gái của Trương Phi và đều được phong làm Hoàng hậu. Vậy đâu là lý do khiến con gái Quan Vũ bị người kế thừa của Lưu Bị hoàn toàn "ngó lơ"?

Vì sao Lưu Bị cho con trai lấy 2 con gái của Trương Phi nhưng lại “ngó lơ” con gái Quan Vũ? - Ảnh 1.

Hai người con gái của Trương Phi đều được Lưu Thiện phong làm Hoàng hậu. Vị thứ nhất là Kính Ai Hoàng hậu, người thứ hai là Hoàng hậu Trương thị. (Tranh minh họa).

Lý giải cho điều này, các nhà nghiên cứu lịch sử đã đưa ra những nguyên nhân sau:

Thứ nhất, vợ của Trương Phi xuất thân từ gia tộc Hạ Hầu, thân thế cao quý

Năm xưa, Hạ Hầu gia có rất nhiều người làm chức vị cao trong triều đình Hán triều. Dù rằng cổ nhân thời xưa coi trọng "vợ hiền, dâu thảo", nhưng đối với người có quyền, việc kết thông gia để củng cố quyền lực mới là điều quan trọng.

Đặc biệt là đối với người kế thừa của một triều đình, thành thân với cô gái có thế lực cũng là một cách để củng cố quyền lực.

Xét về địa vị của bản thân, vị thế của Trương Phi và Quan Vũ không mấy khác biệt. Nhưng so sánh về thân phận vợ của họ, phu nhân Trương gia vẫn danh giá hơn nhiều so với phu nhân Quan Vũ.

Thứ hai, Trương Phi là người có tính cách đơn thuần, dễ khống chế

Khi mới kết nghĩa, mặc dù Quan Vũ so với Trương Phi có phần nhỉnh hơn về tài năng và mưu trí, nhưng đối với Lưu Bị, Trương Phi lại được đánh giá cao hơn nhờ tâm tư đơn thuần.

Quan Vũ có mưu có dũng, vậy nên khi thống trị Kinh Châu đã nảy sinh chút dã tâm khoe khoang. Ngược lại Trương Phi đầu óc đơn giản, không hiểu chuyện chính trị phức tạp, chỉ biết cầm quân đánh trận.

Đối với người làm Hoàng đế mà nói, Trương Phi chính là một đối tượng tốt để khống chế. Con gái Trương gia lại được gia tộc Hạ Hầu ủng hộ. Vì thế, việc kết thông gia với nhà họ Trương được coi là lựa chọn tốt nhất cho hoàng tộc Thục Hán.

Vì sao Lưu Bị cho con trai lấy 2 con gái của Trương Phi nhưng lại “ngó lơ” con gái Quan Vũ? - Ảnh 2.

Xét về nhiều yếu tố, con gái của Trương Phi được lòng hoàng tộc nhà Thục Hán hơn nhiều so với ái nữ nhà Quan Vũ. (Tranh minh họa).

Thứ ba, con gái Quan Vũ tuổi tác không hợp với Lưu Thiện

Năm xưa, ngay tới bản thân Lưu Bị cũng có phần kiêng dè ái nữ Quan gia. Bởi trước đó, Tôn Quyền từng phái người cầu thân cùng gia tộc Quan Vũ. Chứng kiến kẻ địch có ý muốn liên minh cùng huynh đệ của mình, Lưu Bị trong lòng đương nhiên không hề thoải mái.

Đó là chưa kể việc con gái nhà họ Quan lớn hơn Lưu Thiện tới mấy tuổi. Xét về tuổi tác để kết hôn, hai người quả thực có phần không tương xứng.

Về sau, khi người con gái thứ nhất của Trương gia qua đời, Lưu Thiện tiếp tục thành thân với cô con gái còn lại trong gia tộc họ Trương.

Xuất phát từ những nguyên nhân kể trên, con gái của Quan Vũ ngay từ đầu đã bị loại khỏi danh sách các ứng cử viên cho ngôi Hoàng hậu nhà Thục Hán.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news