Tin mới

Vì sao MobiFone “hút” thuê bao giàu?

Thứ tư, 08/10/2014, 11:44 (GMT+7)

Chiếm thị phần lớn trong phân khúc người dùng di động có thu nhập cao, MobiFone được xem là hãng viên thông được lonhf thuê bao giàu có nhất.

Chiếm thị phần lớn trong phân khúc người dùng di động có thu nhập cao, MobiFone được xem là hãng viễn thông được lòng thuê bao giàu có nhất.

Nghiên cứu mới nhất của Nielsel về thị trường viễn thông từng cho thấy: khách hàng dùng mạng MobiFone cho chiếc điện thoại chính có tỉ lệ thu nhập cao hơn so với nhà mạng khác. Cụ thể, 15% người được hỏi có thu nhập trên 15 triệu mỗi tháng gắn bó với hãng viễn thông, con số này với VinaPhone và Viettel lần lượt là 13% và 7%.MobiFone cũng là mạng có nhiều người dùng điện thoại di động thông minh và dịch vụ 3G nhất.

Trong khi dẫn đầu về tỉ lệ người có thu nhập cao dùng MobiFone, cũng theo khảo sát mẫu của Nielsel, Viettel lại dẫn đầu về tỉ lệ người dùng có thu nhập trung bình (4,5-7,5 triệu/tháng). Những số liệu này cũng tương ứng với việc MobiFone vốn nổi tiếng là nhà mạng của những khách hàng giàu có, còn Viettel thì dành cho tầng lớp bình dân. Riêng với VinaPhone, một hình ảnh rõ ràng về đối tượng đặc trưng của mạng di động này chưa được xác định.

Về lí do giúp MobiFone thu hút nhiều khách hàng giàu có nhất, có thể kể đến 4 nhân tố dưới đây:

1. Ra đời sớm

Với sự hỗ trợ của tập đoàn nước ngoài, MobiFone được “khai sinh” từ hơn 21 năm trước (16/4/2013) và là mạng di động đầu tiên của Việt Nam. Thời điểm đó, cước viễn thông là thứ xa xỉ với người dùng trong nước khi có giá lên đến vài chục nghìn đồng mỗi phút. Nhưng các doanh nhân, người buôn bán và hay phải di chuyển dường như đã “khát” dịch vụ này từ quá lâu cho nhu cầu kết nối, liên lạc mọi lúc mọi nơi của mình. Do vậy, MobiFone nhanh chóng thu hút lượng thuê bao không nhỏ.

Chính yếu tố đắt đỏ thời điểm dịch vụ này mới gia nhập thị trường Việt mà MobiFone có cơ hội “hớt váng” được người dùng là những khách hàng có điều kiện kinh tế, thu nhập cao trong xã hội. Họ đa phần là những người ngại đổi số di động vì những mối quan hệ, làm ăn lâu năm nên tỉ lệ “người giàu” ở lại với nhà mạng này theo đó rất cao dù sau này có sự ra đời của nhiều hãng viễn thông khác. Nhưng yếu tố lịch sử đó sẽ không thể phát huy hiệu quả nếu MobiFone không làm tốt vai trò nòng cốt là bí kíp thứ 2.

2. Dịch vụ chuyên nghiệp

Kết quả khảo sát và nghiên cứu của Nielsel trong nhiều năm liền đều cho thấy MobiFone là hãng viễn thông được người dùng đánh giá là có chất lượng dịch vụ tốt nhất. Con số này trong báo cáo năm 2013 lên đến hơn 80%, cách biệt khá xa so với các mạng di động khác.

Ở đây, yếu tố chất lượng dịch vụ được đánh giá trên cả hai mặt là sản phẩm cung ứng và chăm sóc khách hàng. Theo nghiên cứu của Nielsel, 90% người biết đến MobiFone công nhận đây là hãng di động có chất lượng cuộc gọi tốt, cao nhất trong tất cả các nhà mạng. Đây cũng là hãng viễn thông có tỉ lệ người dùng 3G nhiều nhất. Mặt khác, tất cả đội ngũ chăm sóc khách hàng của mạng này, từ nhân viên tổng đài, đều được đào tạo theo quy chuẩn khắt khe. Một chuyên gia trong ngành từng nhận định, có lẽ chính yếu tố ngoại thời điểm mới khai sinh (hợp tác với tập đoàn Comvik – Thuỵ Điển) đã giúp MobiFone sở hữu sự chuyên nghiệp khác biệt, một trong những cái “vốn” quý nhất là hãng này có được để mang lại hiệu quả suốt những năm qua.

3. Tiên phong nhiều “dịch vụ doanh nhân”

Không dừng ở các sản phẩm thông dụng như nghe – gọi, SMS, 3G…, thời gian qua, MobiFone còn tiên phong trong hàng loạt dịch vụ cao cấp khác. Đơn cử như dịch vụ chuyển vùng quốc tế trên máy bay (On Air); gói cước doanh nghiệp giảm đến 30-50% chi phí thoại nhóm; truy cập 3G không giới hạn… đều do nhà mạng này “khai sinh”.

Nhóm dịch vụ đẳng cấp ra đời, nhất là kết nối được giữa viễn thông trong nước với quốc tế đã mang lại rất nhiều lợi ích cho thuê bao di động, đặc biệt là những người có nhu cầu liên lạc nhiều, xuyên quốc gia như người kinh doanh, nhà đầu tư, chính khách… Đây cũng là một điểm khác biệt để lâu dần, MobiFone thu hút rất nhiều người dùng là doanh nhân và được gán với cái tên “nhà mạng của các doanh nhân”.

4. Chế độ ưu đãi đẳng cấp

Hiếm có hãng viễn thông nào “chiều” khách VIP với chế độ “khủng” và dài hạn như MobiFone. Khi khái niệm thuê bao VIP, thuê bao thân thiết còn chưa phổ biến, nhà mạng này đã có hàng loạt Chính sách đặc biệt cho những người gắn bó lâu dài với mình. Đó là quà sinh nhật, quà Tết hằng nằm, thẻ ưu đãi khi sử dụng dịch vụ của Vietnam Airlines, các ngân hàng…

Thời gian gần đây, hãng viễn thông này còn có hàng loạt chính sách ưu đãi về giáo dục, chăm sóc sức khỏe, tặng chuyến du lịch cao cấp cho khách hàng thân thiết. Điều đáng nói là cơ chế ưu đãi áp dụng cho tất cả những chủ thuê bao VIP đủ điều kiện về thời gian gắn bó chứ không phải chỉ là cơ hội hưởng quyền lợi. Chưa hết, những chương trình khuyến mãi, quà tặng cũng được MobiFone đầu tư giải thưởng lớn như Smartphone công nghệ cao, chuyến du lịch đến quốc gia vô địch World Cup với tổng chi phí hàng tỉ đồng mỗi lần. Ngoài yếu tố tâm lí và chu đáo, việc liên kết với các thương hiệu lớn còn thể hiện sự quan tâm của MobiFone về mặt sản phẩm ưu đãi cũng phải xứng tầm với đối tượng người dùng.

Hút thuê bao giàu, giữ chân được họ trở thành khách hàng thân thiết, song điều đó không có nghĩa là nhà mạng này bỏ qua thị phần tiêu dùng bình dân. Bằng chứng là hãng viễn thông này vẫn liên tục cho ra và nâng cấp hàng loạt sản phẩm đáp ứng nhu cầu của đại bộ phận người tiêu dùng, vẫn với chất lượng dịch vụ dẫn đầu thị trường viễn thông theo như khảo sát của Nielsel các năm qua.

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news