Tin mới

Vì sao Mỹ từ chối hợp tác quân sự với Nga ở Syria?

Thứ ba, 06/10/2015, 15:20 (GMT+7)

Lầu Năm Góc khẳng định sẽ không phối hợp hành động quân sự với Nga tại Syria trong trường hợp Moscow tiếp tục ủng hộ chính quyền Tổng thống Bashar Assad.

Lầu Năm Góc khẳng định sẽ không phối hợp hành động quân sự với Nga tại Syria trong trường hợp Moscow tiếp tục ủng hộ chính quyền Tổng thống Bashar Assad.

Tuyên bố trên được phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ, Trung tá Michelle Baldanza đưa ra.

"Mỹ sẽ không phối hợp hành động quân sự với Nga tại Syria. Hôm 1/10, Bộ Quốc phòng Mỹ đã tổ chức một hội nghị truyền hình với các quan chức quốc phòng Nga vè việc sử dụng các phương tiện kỹ thuật để đảm bảo an toàn cho các phi công của chúng tôi. Chúng tôi đang chờ đợi phía Bộ Quốc phòng Nga phản hồi về đề nghị này", ông Baldanza nói với RIA Novosti.

Các chiến đấu cơ Mỹ tại Syria. Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ.

Nga bắt đầu cuộc không kích vào các mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo IS tại Syria hôm 30/9 sau đề nghị của Tổng thống Bashar Assad. Năm ngoái, một liên minh do Mỹ dẫn đầu bắt đầu ném bom các mục tiêu của IS tại Syria mà không có sự ủng hộ của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và sự chấp thuận của chính phủ Syria.

Washington đã nghi ngờ Moscow ủng hộ Tổng thống Assad và tấn công các lực lượng đối lập với chính phủ thay vì nhằm vào các chiến binh Hồi giáo Nhà nước.

"Chúng tôi lo ngại rằng Nga đang tiếp tục nhắm mục tiêu vào những lực lượng phi cực đoan tại Syria. Điều này cho thấy họ coi trọng việc hỗ trợ chế độ Tổng thống Assad hơn là tiêu diệt IS. Chúng tôi đã nói rõ rằng Nga nên tìm cách tập trung vào việc chống IS bằng các hoạt động quân sự của mình, và chúng tôi chắc chắn sẽ hoan nghênh điều này. Tuy nhiên, chỉ cần các hoạt động quân sự của Nga tập trung vào việc hỗ trợ chế độ Assad, chúng tôi không thể và sẽ không thảo luận về bất kỳ biện pháp hợp tác nào", ông Baldanza nói.

Mục tiêu của Mỹ và Nga tại Syria tồn tại nhiều khác biệt.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Putin khẳng định mục tiêu của ông  tại Syria là để chống lại IS. Cụ thể, ông muốn củng cố chính quyền Assad từ lâu đã lung lay bằng việc tấn công các nhóm nổi dậy xung quanh, cho dù họ không có liên quan đến IS hay al-Nusra (một phân nhánh của al-Qaeda).

Theo nhận định của giới phân tích, Nga và Mỹ khó mà hợp tác được với nhau bởi mục đích của hai bên tại Syria rất khác biệt. Đối với Mỹ, họ muốn đánh bại IS và lật đổ Assad, đồng thời giảm bớt hậu quả của thảm họa nhân đạo tại Syria.

Trong khi đó, về phía mình, Nga muốn không chế IS trước khi các phần tử khủng bố xuất hiện ở Moscow, ngoài ra họ muốn xây dựng tầm ảnh hưởng của mình ở vùng Trung Đông, nâng cao uy tín quốc gia.

Xem thêm video chiến đấu cơ Nga hủy diệt pháo của IS:

[mecloud]XTHFzd1fVa[/mecloud]

Lê Huyền (Sputnik News)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news