Tin mới

Vì sao người Việt phải "bịt mặt khi đi mua bao cao su"?

Thứ hai, 21/07/2014, 09:08 (GMT+7)

Có chuyện như vậy là bởi trong suy nghĩ của nhiều người, việc dùng 'áo mưa' chỉ diễn ra khi có quan hệ ngoài luồng.

Có chuyện như vậy là bởi trong suy nghĩ của nhiều người, việc dùng 'áo mưa' chỉ diễn ra khi có quan hệ ngoài luồng.

Dù hiện nay đã có vợ và không còn xấu hổ khi đi mua 'áo mưa' nhưng anh Hùng (32 tuổi, nhân viên lập trình) vẫn không quên được cảm giác lần đầu tiên đi mua bao cao su vào đêm giao thừa năm 2013.

Phải đi thăm dò rất nhiều hiệu thuốc tây, cuối cùng anh mới dám tấp vào một cửa hiệu cuối góc đường.

Sở dĩ anh vào đây là bởi nhìn thấy nhân viên bán hàng là người đàn ông trung niên chứ không phải các nữ dược sĩ trẻ như các hiệu thuốc khác.

Nhưng éo le ở chỗ, ông này lại gọi con gái ra bán hàng cho khách. Anh Hùng định 'chuồn cho nhanh' nhưng không kịp vì cô này đã nhanh nhảu hỏi 'Anh mua gì?'.

'Tôi chỉ dám nhỏ nhẹ nói như thầm kêu bán cho 1 cái bao cao su. Vậy mà cô ấy còn giới thiệu một loại hàng từ giá bèo tới cao cấp. Lúc ấy, tôi muốn độn thổ quá', anh Hùng nhớ lại.

                              

Nhiều người Việt thấy xấu hổ khi đi mua bao cao su (Ảnh minh họa)

Đút chiếc 'áo mưa' mới mua được vào túi áo khoác, anh Hùng đến đưa người yêu đi chơi. Khi hai người đang ôm nhau, bạn gái sờ túi áo hỏi cái gì khiến Hùng giật bắn.

'Mồ hôi túa ra, mình nói bừa là mấy cái kẹo còn thừa. May mắn là cô ấy không đòi ăn', anh Hùng nhớ lại.

Theo anh Hùng, sở dĩ, câu chuyện cái bao cao su khiến anh toát mồ hôi hết lần này đến lần khác là bởi thói quen dùng bao cao su của người Việt gần như không tồn tại.

Trong suy nghĩ của nhiều người, việc dùng bao cao su chỉ diễn ra khi có những quan hệ ngoài luồng hoặc chưa chính thức bởi 'là chồng vợ ai dùng bao cao su làm gì'.

Chia sẻ trong một buổi tập huấn của Trung tâm Sáng kiến Sức khỏe và Dân số tổ chức tại Hà Nội, một nam giới bộc bạch:

'Đi mua bao cao su về phục vụ vợ mà cứ như thằng ăn cắp. Tôi thường phải mua cách xa nhà hàng cây số và lụp xụp mũ áo. Nghĩ mà thấy khổ sở với cái sự 'yêu' trong kế hoạch mà vợ đề ra'.

Hay như Dung, một nữ cán bộ Đoàn 24 tuổi, vẫn đeo khẩu trang kín mít, đội nguyên mũ bảo hiểm khi vào hiệu thuốc mua bao cao su để phục vụ cho chương trình tuyên truyền của đoàn.

Dung đặt 30.000 đồng trên bàn, vơ vội hộp bao cao su rồi vội cắm cổ ra xe, không dám đứng lại lấy tiền thừa.

Các chuyên gia tư vấn tại trung tâm Ứng dụng khoa học về Giới - Gia đình - Phụ nữ và Vị thành niên (CSAGA) cho biết:

Có rất nhiều trường hợp các đôi nam nữ quan hệ tình dục không sử dụng bao cao su, dẫn đến có thai ngoài ý muốn. Lý do của việc 'vỡ kế hoạch' này cũng là ngại mua và sử dụng bao cao su.

Các chuyên gia về giới cho hay tại Việt Nam, quan hệ tình dục là vấn đề tế nhị, còn quan hệ tình dục ngoài hôn nhân là… 'phạm tội'.

Do vậy, mua bao cao su là mua 'dụng cụ gây án'. Có ai 'gây án' mà không lén lút?

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news