Tin mới

Vì sao nhà lãnh đạo Triều Tiên lại lựa chọn tới Việt Nam bằng tàu hỏa

Thứ ba, 26/02/2019, 09:27 (GMT+7)

Nhiều câu hỏi được đặt ra rằng vì sao ông Kim Jong un chọn hành trình dài 3 ngày bằng tàu hỏa thay vì đường hàng không chỉ mất từ 3-4 giờ.

Nhiều câu hỏi được đặt ra rằng vì sao ông Kim Jong un chọn hành trình dài 3 ngày bằng tàu hỏa thay vì đường hàng không chỉ mất từ 3-4 giờ.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un chuẩn bị có cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hà Nội. Ông Kim rời Bình Nhưỡng trên tàu bọc thép vào chiều ngày 23/2 và đến Việt Nam vào sáng 26/2.

 “Dư luận thế giới có thể khó mà hiểu được tại sao ông ấy lại chọn đi tàu nhiều ngày thay vì đi máy bay vài giờ” – Yuhwan Koh, giáo sư nghiên cứu Triều Tiên tại đại học Dongguk, Hàn Quốc nhận định.

Ông Kim Jong un đặt chân tới Việt Nam sáng 26/2. Ảnh: Yonhap News.

Theo ABC News, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un có thể đang làm theo truyền thống của ông cha trong các chuyến công du tới Việt Nam. Cố lãnh đạo Kim Il-sung, ông của Chủ tịch Kim Jong-un cũng từng sử dụng tàu hoả trong chuyến đi đầu tiên đến Việt Nam năm 1958. Khi đó ông đi tàu từ Bình Nhưỡng đến Guangzhou, Trung Quốc sau đó đi máy bay đến Hà Nội.

Đoàn tàu chở ông Kim Jong un đi xuyên Trung Quốc cũng là cách để Triều Tiên khẳng định mối quan hệ đồng minh thân cận với Trung Quốc.

Bên cạnh đó, đoàn tàu bọc thép được cho là lựa chọn an toàn hơn cho ông Kim, vì chuyên cơ Chammae-1 của Triều Tiên đã cũ và không có các phi công kinh nghiệm. Chammae-1 là máy bay IL-62M từ thời Liên Xô, với khả năng bay xa 10.000km. Nhưng khi đến Singapore vào năm 2018, ông Kim ngồi trên máy bay của Trung Quốc.

Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều dự kiến diễn ra trong hai ngày 27-28/2 tại Hà Nội. Đây là sự kiện chính trị-ngoại giao lớn nhất kể từ đầu năm 2019 được truyền thông và dư luận quốc tế đặc biệt quan tâm. Các nhà quan sát, ngoại giao kỳ vòng vào hội nghị lần này sẽ mang được kết quả cụ thể và đột phát hơn so với Hội nghị Mỹ - Triều lần 1 được tổ chức tại Singapore.

Giang Trần (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news