Tin mới

Vì sao nỗ lực kiềm chế Nga của phương Tây luôn thất bại?

Thứ năm, 29/12/2016, 14:47 (GMT+7)

Tờ Financial Times của Mỹ vừa có bài viết lý giải vì sao nỗ lực kiềm chế Nga của phương Tây lại thất bại.

Tờ Financial Times của Mỹ vừa có bài viết lý giải vì sao nỗ lực kiềm chế Nga của phương Tây lại thất bại.

Mở đầu bài viết, Financial Times cho rằng, cuộc tranh luận cần làm thế nào để xây dựng mối quan hệ với Moscow đang thể hiện rõ sự bất lực của phương Tây và là bằng chứng cho thấy chiến lược "kiềm chế" Nga đã không mang lại bất kỳ hiệu quả

Tờ báo chỉ ra, sau khi Liên Xô sụp đổ, Mỹ đã loại bỏ được đối thủ ý thức hệ, còn các nước phương Tây trở nên thờ ơ với những giá trị mà họ từng khẳng định. Ranh giới giữa những nguyên tắc cơ bản dần dần bị xóa nhòa, giữa chủ quyền và sự can thiệp vào công việc nội bộ của các nước khác, giữa sự tối thượng của luật pháp và vô luật pháp, giữa dân chủ và quyền lực cá nhân.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters

"Sự kiềm chế đòi hỏi tính minh bạch về ý thức hệ, nhưng tình trạng không ổn định của thế giới sau Chiến tranh Lạnh đã tước đi mọi ý nghĩa của chiến lược này", tác giả bài báo viết.

"Trong khi đó, Liên bang Nga là quốc gia đã hội nhập vào các hệ thống thương mại và an ninh quốc tế, mọi nỗ lực giới hạn sự ảnh hưởng của nước này không thể đem lại hiệu quả. Bởi đây là cường quốc hạt nhân nên ý tưởng cô lập Moscow sẽ quá mạo hiểm".

"Ngoài ra, các nhà chức trách Nga không ngừng tuyên bố họ không sẵn sàng đối đầu với phương Tây và bày tỏ ý định xây dựng mối quan hệ thân thiện. Trong bối cảnh này, việc Mỹ kêu gọi "kiềm chế" Moscow làm nảy sinh quá nhiều câu hỏi", tờ báo nhấn mạnh.

[mecloud]lvoDUNyzBA[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news