Tin mới

Vì sao ô tô điện bị "ghẻ lạnh" ở Việt Nam?

Thứ năm, 15/01/2015, 16:53 (GMT+7)

Thời gian gần đây trên thị trường xuất hiện khá nhiều mẫu xe\nchạy bằng điện 3,4 bánh được bày bán khá công khai. Tuy vậy, quy định\ncủa pháp luật về những chiếc xe này chưa rõ ràng khiến nhiều người đã\ntrót mua xe đành ngậm ngùi "đắp chiếu".

Thời gian gần đây trên thị trường xuất hiện khá nhiều mẫu xe chạy bằng điện 3,4 bánh được bày bán khá công khai. Tuy vậy, quy định của pháp luật về những chiếc xe này chưa rõ ràng khiến nhiều người đã trót mua xe đành ngậm ngùi "đắp chiếu".

 

Đây là những chiếc xe có kiểu dáng nhỏ gọn như xe máy, bên trong bao gồm một ghế trước cho người lái và một ghế sau cho người ngồi. Trong xe còn có hai quạt làm mát, máy nghe nhạc và đèn điện khi sử dùng vào đêm...Động cơ xe khá đơn giản, chỉ gồm một mô tơ chạy bằng điện được vận hành bằng hệ thống ắc quy có điện áp 48V, thời gian sạc khoảng 5 giờ và tiêu tốn 5kw điện.

Đặc biệt, quan điểm của Bộ GTVT, theo như lời thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã trả lời với báo giới : "Quan điểm của Bộ GTVT là không cấp phép, không cho phép sử dụng loại xe này. Bộ GTVT sẽ phối hợp với Bộ Công Thương chỉ đạo kiên quyết không cho nhập khẩu loại xe này vào Việt Nam, kiên quyết ngăn chặn các cơ sở nhập lậu đưa các loại xe này vào trong nước " cho thấy loại xe này đang không được các cơ quan quản lí cho phép lưu hành. Vậy nguyên nhân là tại sao?

Thứ nhất, không phải là Việt Nam cấm hoàn toàn xe điện, song  nước ta mới chỉ cho thí điểm áp dụng loại xe Ô tô điện chở khách du lịch tại một số địa điểm du lịch lớn, ví dụ như tuyến xe điện thăm phố cổ Hà Nội hay xe điện chở khách ở các khu du lịch. Các phương tiện muốn được sử dụng phải được đăng kiểm theo những quy định của nhà nước.

Hầu hết những loại xe điện đang được bán trên thị trường đều có xuất xứ từ Trung Quốc, nhập về theo đường tiểu ngạch, không có một quy chuẩn chất lượng nào cả. Bất kì loại xe nào muốn được lưu thông trên đường phải được đăng kiểm, và với chất lượng hiện tại thiếu những trang bị an toàn cần thiết chắc rằng hiếm có chiếc xe điện nào kể trên được đăng kiểm thành công.

Thứ hai, đó là chi phí dành cho xe điện thực ra không hề rẻ như mọi người nghĩ. Nhiều hãng xe lớn như Nissan, Volkswagen, Misubishi đã ra mắt dòng xe ô tô điện từ vài năm nay. Tuy nhiên, giá những chiếc ô tô chạy bằng điện này không hề rẻ hơn so với một chiếc ô tô chạy bằng xăng. Trong khi, nếu sử dụng ô tô điện sẽ phiền toái hơn, như tốc độ tối đa thấp, quãng đường di chuyển chỉ từ 100-160km phải sạc ắc-quy một lần. Chi phí cho một lần sạc không rẻ hơn một lần đổ xăng, hơn nữa thời gian sạc mất thời gian, và cần những trạm điện chuyên dụng để sạc cho xe. Thêm vào đó là giá xe rất đắt, như chiếc Nissan Leaf từng được giới thiệu ở Việt Nam có giá bán lên tới 75.000 USD

Những chiếc xe điện đang được bày bán với giá 45-50 triệu, dù có 3,4 bánh nhưng về thực chất đó không phải là xe ô tô điện. Đó chỉ là những chiếc xe lắp động cơ điện, chỉ được phép chạy ở trong một khu vực nhất định chứ không đủ điều kiện tham gia giao thông công cộng.

Thứ ba, đó là nguy cơ gây hại cho môi trường của các chủng loại xe điện này. Như đã phân tích, xe điện được bán trên thị trường đều không có quy chuẩn, những sản phẩm hóa chất dùng trên xe rất dễ bị lão hóa do dùng đồ có phẩm cấp thấp. Những thành phần như ắc quy khi hết sử dụng thải ra môi trường nếu không xử lí đúng cách xử gây ô nhiễm cực kì nghiêm trọng.

Thêm vào đó, nếu như xe điện được lưu thông tràn lan thì vấn nạn giao thông vốn đang nhức nhối sẽ càng thêm nặng nề với những tắc đường, ùn ứ kẹt xe khó có thể giải quyết.

Thứ tư, đó chính là các văn bản quy chuẩn của pháp luật dành cho xe điện hiện tại mới chỉ dừng ở mức...đang xây dựng. Rõ ràng khi mà một sản phẩm không có một văn bản pháp chế cho nó thì nó đang ở tình trạng phi pháp, và việc bỏ ra một số tiền không hề nhỏ mua một sản phẩm phi pháp là điều rất không nên.

Như vậy, có thể thấy bản chất xe điện không hề bị cấm nếu như nó có đủ điều kiện lưu hành ở Việt Nam. Tuy nhiên, đa số những chiếc xe đang có mặt ở thị trường đều không đảm bảo chất lượng, thêm vào đó là tính năng an toàn, công năng sử dụng thấp, quy chế quản lí của pháp luật dành cho chúng vẫn thiếu cùng với việc chi phí cho xe không hề rẻ. Chính vì vậy, những chiếc xe điện đang chịu phận "ghẻ lạnh" ở Việt Nam.

Thắng Trần

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news