Tin mới

Vì sao phi công luôn để đèn tối khi máy bay hạ cánh?

Thứ ba, 19/12/2017, 21:30 (GMT+7)

Việc tắt đèn khi máy bay chuẩn bị hạ cánh giúp hành khách làm quen với bóng tối, đề phòng trường hợp xảy ra sự cố phải thoát ra ngoài.

Việc tắt đèn khi máy bay chuẩn bị hạ cánh giúp hành khách làm quen với bóng tối, đề phòng trường hợp xảy ra sự cố phải thoát ra ngoài.

Theo trang The Time, việc giảm đèn điện trong cabin, nhấc cao tấm che cửa sổ là một trong những tiêu chuẩn an toàn trong quá trình máy bay cất và hạ cánh, cũng đồng thời là khoảnh khắc quan trọng nhất của mỗi chuyến bay.

Chris Cooke, phi công người Mỹ có hơn 20 năm kinh nghiệm, cho biết việc để đèn tối trên máy bay lúc hạ cánh là một trong những quy định đảm bảo an toàn bắt buộc trên các chuyến bay, không phải do tổ bay muốn hành khách dừng đọc sách báo để nghe thông báoCooke giải thích đây là cách giúp mắt hành khách có thể thích nghi và điều chỉnh đủ nhanh trong trường hợp chuyến bay gặp sự cố và buộc phải sơ tán khẩn cấp.

Máy bay tắt bớt ánh sáng trong khoang hành khách không phải với mục đích hạn chế du khách đọc sách hay làm việc riêng. Anh The Time

“Hãy tưởng tượng bạn đang ở trong một căn phòng lạ, sáng trưng và đầy chướng ngại vật. Rồi đột nhiên tất cả đèn điện bị ai đó tắt đi và bạn được yêu cầu phải rời khỏi đó ngay lập tức. Chắc chắn bạn sẽ gặp không ít khó khăn vì mắt của bạn không thể thích nghi với bóng tối nhanh đến vậy”, Cooke nói.

Trong tình huống khẩn cấp, khi mắt chưa quen với bóng tối, quen điều tiết với ánh sáng, hành khách dễ dẫm đạp lên nhau và chen chúc, gây ra hậu quả nghiêm trọng. Bởi vậy, khi nếu ánh sáng hạn chế, hành khách dễ tìm được lối thoát hiểm. Ngoài ra, việc nhấc cao các tấm mành trên cửa số máy bay cũng giúp nhân viên an ninh biết được tình hình bên trong, qua đó, có phương án trợ giúp thoát hiểm khẩn cấp nếu có trục trặc xảy ra.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news