Tin mới

Vì sao Putin tự tin khẳng định Nga mạnh hơn mọi đối thủ?

Thứ ba, 27/12/2016, 10:05 (GMT+7)

Tờ New York Times của Mỹ đã dành riêng một bài phân tích để lý giải lý do vì sao Tổng thống Nga Putin tự tin tuyên bố rằng Nga mạnh hơn bất kỳ đối thủ nào dù rằng phương tiện và khí tài quân sự của Nga vẫn yếu kém hơn các nước thuộc NATO.

Tờ New York Times của Mỹ đã dành riêng một bài phân tích để lý giải lý do vì sao Tổng thống Nga Putin tự tin tuyên bố rằng Nga mạnh hơn bất kỳ đối thủ nào dù rằng phương tiện và khí tài quân sự của Nga vẫn yếu kém hơn các nước thuộc NATO.

"Chúng ta có thể tự tin nói rằng hiện tại Nga mạnh hơn bất kỳ kẻ nào muốn khiêu khích. Tôi muốn mọi người chú ý tới sự thật: nếu chúng ta chỉ cho phép bản thân lơ là trong một phút, bỏ qua chỉ một lỗi cơ bản trong việc hiện đại hóa quân đội và lực lượng hải quân, trong việc huấn luyện binh sĩ, thì tình huống có thể sẽ thay đổi một cách nhanh chóng", Tổng thống Nga Putin tuyên bố khi tham dự cuộc họp cuối cùng trong năm 2016 của Bộ Quốc phòng Nga hồi tuần trước.

Tờ New York Times dẫn lời các chuyên gia phương Tây cho rằng, dù phương tiện và khí tài quân sự của Nga yếu kém hơn các nước NATO nhưng ông Putin tự tin đưa ra khẳng định trên vì Moscow có kỹ thuật tác chiến thực địa dưới sự chỉ đạo của ông Putin.

Tổng thống Nga Putin khẳng định Nga mạnh hơn bất kỳ đối thủ nào. Ảnh: Reuters

Igor Sutyagin, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Nghiên cứu Hoàng gia ở London, Anh cho biết, quân đội Nga không phải mạnh nhất thế giới song năng lực ngày càng được cải thiện dưới sự chỉ đạo của nhà lãnh đạo Putin.

"Những hạn chế về khí tài là nguyên nhân khiến họ (quân đội Nga) chuẩn bị kỹ càng hơn trong việc chiến đấu", ông Igor lý giải.

Còn theo nhà báo Nga Viktor Murakhosky của tạp chí Arsenal Otechestva, những khẳng định trên của ông Putin là có cơ sở thực tế, bởi Nga có khả năng đẩy lùi bất cứ hành động xâm lược nào nhờ vào kho vũ khí hạt nhân cũng như những loại vũ khí phòng thủ thông thường đang liên tục được quân đội nâng cấp.

Hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga. Ảnh: TASS

Theo nhà báo này, quân đội Nga có sức mạnh bởi họ tập trung tuân thủ theo "chiến lược phòng thủ" nhưng không quên nâng cao năng lực chiến đấu.

Nga cũng là quốc gia duy nhất trên thế giới sở hữu một hệ thống phòng không phức tạp với nhiều lớp, từ những hệ thống chống máy bay di động cho tới những tổ hợp phòng thủ tên lửa S-400 đầy uy lực. Bên cạnh đó, Nga có khả năng mạnh mẽ trong việc sử dụng các loại vũ khí có độ chính xác cao, ví dụ như các loại tên lửa hành trình tấn công mặt đất và trên biển”, chuyên gia quân sự nhận định.

Cũng theo ông, khả năng quân sự hiện tại của Nga đủ để ngăn chặn các mối đe dọa tiềm tàng trên tất cả các định hướng chiến lược.

Tuy nhiên, ông Murakhovsky nhấn mạnh, các hệ thống phòng thủ tinh vi của Nga cần được liên tục nâng cấp, cải tiến mới mong giữ được vị thế hàng đầu.

[mecloud]EW6TsKgM8v[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news