Tin mới

Vì sao sản phụ mang thai ở gan?

Thứ tư, 31/08/2016, 12:07 (GMT+7)

Mang thai ở gan là trường hợp mang thai ngoài tử cung vô cùng hiếm gặp, nếu không xử lý kịp thời có thể nguy hiểm đến tính mạng của thai phụ. Biểu hiện lúc mang thai không khác gì với mang thai bình thường, có nhiều người bị chảy máu do bong niêm mạc mà lầm thành hiện tượng sẩy thai.\n 

Mang thai ở gan là trường hợp mang thai ngoài tử cung vô cùng hiếm gặp, nếu không xử lý kịp thời có thể nguy hiểm đến tính mạng của thai phụ. Biểu hiện lúc mang thai không khác gì với mang thai bình thường, có nhiều người bị chảy máu do bong niêm mạc mà lầm thành hiện tượng sẩy thai.

Mang thai ở gan là một trường hợp mang thai ngoài tử cung

Mới đây, Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) vừa phẫu thuật lấy khối thai cho bệnh nhân 18 tuổi ở Kiên Giang mang thai ở gan. 

Bệnh nhân B.T.B.T (sn 1988) ở Kiêng Giang mang thai ở gan. Ảnh Người Lao Động

Theo Tiến sĩ, Bác sĩ Lê Văn Vương Vệ (Trung tâm Nam học - Hiếm muộn Việt Bỉ) cho biết: "Đây cũng là trường hợp mang thai ngoài tử cung. Trứng khi đã thụ tinh có thể ở bất kì vị trí nào trong ổ bụng như  gan, mật, ruột... nhưng chủ yếu là ở vòi trứng, trong buồng trứng hoặc cổ tử cung. Thai nằm ở vị trí gan là trường hợp hiếm gặp.

Có thai ngoài dạ con vô cùng nguy hiểm nếu không phát hiện sớm và xử lý kịp thời. Phụ nữ mang thai ngoài tử cung khi thai lớn lên sẽ chèn vào mạch máu nội tạng có thể gây tử vong.

Biểu hiện của thai phụ mang thai ngoài dạ con cũng giống như các thai phụ khác như trễ kinh, đau bụng dưới. Nhiều trường hợp có hiện tượng chảy máu gọi là hiện tượng "giả sẩy", tức là vẫn có thai nhưng bong niêm mạc tử cung gây chảy máu rất giống như sẩy thai", bác sĩ Vệ nói thêm.

Những ca mang thai ở gan tại từng gặp

Theo ghi nhận, ở Việt Nam từng phát hiện một vài trường hợp mang thai hy hữu ở gan tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương (Hà Nội) và Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM). Theo đó, ngoài sản phụ 18 tuổi ở Kiên Giang, trước đó, BV Từ Dũ cũng phát hiện sản phụ 27 tuổi ở có bào thai nằm trọn trong gan.

Vào năm 2013, sản phụ P.H.H (26 tuổi, tại Hà Nội) có khối thai nằm ở mặt sau gan. 

Theo Khám Phá, BSCK II. Nguyễn Văn Hà, Phó trưởng khoa Đẻ (BV Phụ Sản TW) cho biết, gan là nơi có nhiều mạch máu, là môi trường tốt để nuôi thai. Chửa gan dễ bị sảy trong 3 tháng đầu do không có màng rụng bao bọc thai và tế bào nuôi xâm nhập đâm thủng vị trí rau bám tại gan. 

Khối thai nằm ở gần túi mật và ruột sẽ gây nên các triệu chứng về đường mật và dạ dày ruột. Thai phụ dễ gặp tình trạng chảy máu, nhiễm trùng, nhiễm độc máu, thiếu máu, đông máu rải rác trong lòng mạch, tắc mạch phổi, hoặc do sự hình thành đường dò giữa túi ối và ruột do xương thai nhi đâm thủng... có thể đe dọa tính mạng.

Khi có hiện tượng chậm kinh, đau bụng dưới ra máu, phụ nữ cần đi khám ngay.

Dã Quỳ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news