Tin mới

Vì sao Táo quân 2015 bị Cục Nghệ thuật Biểu diễn "tuýt còi"?

Thứ ba, 27/01/2015, 12:29 (GMT+7)

Ông Lê Minh Tuấn chia sẻ, sở dĩ năm nay Cục NTBD chủ động yêu cầu VFC gửi kịch bản Táo quân 2015 để tránh trường hợp xảy ra sự việc rắc rối...

Ông Lê Minh Tuấn chia sẻ, sở dĩ năm nay Cục NTBD chủ động yêu cầu VFC gửi kịch bản Táo quân 2015 để tránh trường hợp xảy ra sự việc rắc rối...

Mới đây, Cục Nghệ thuật Biểu diễn (NTBD) gửi công văn đề nghị Trung tâm sản xuất phim truyền hình (VFC), đơn vị sản xuất Táo quân 2015 - Gặp nhau cuối năm, gửi hồ sơ xin cấp giấy phép vì tổ chức biểu diễn nghệ thuật ngoài trụ sở của đài.

Ngoài đơn xin cấp phép, nhóm sản xuất còn được yêu cầu gửi kèm thông tin về kịch bản, số lượng tác phẩm, danh sách tác giả, đạo diễn, nghệ sĩ tham gia để cơ quan quản lý kiểm duyệt.

Điều này, theo Cục NTBD nhằm tránh những lời thoại không phù hợp với thuần phong mỹ tục.

Trước yêu cầu này, ông Đỗ Thanh Hải - Tổng đạo diễn Táo quân 2015 chia sẻ trên báo chí, đây là công việc chuyên môn của ê-kíp nên Cục NTBD không thể đòi hỏi việc cho xem kịch bản, cách thức sản xuất chương trình trước khi phát sóng.

Trao đổi với VnExpress, ông Đỗ Thanh Hải khẳng định, chương trình năm nay sẽ được thực hiện tại trụ sở của đài truyền hình Việt Nam. Từ tháng 12/2014, sau khi có đề cương kịch bản, ê-kíp Táo quân quyết định ghi hình tại trường quay S14 của VTV. Táo quân là một chương trình truyền hình của nhà đài.

Theo Luật báo chí, các sản phẩm báo chí (báo viết, báo hình, phát thanh...) do Tổng biên tập hoặc Tổng giám đốc các đài phát thanh - truyền hình chịu trách nhiệm về nội dung.

Vị tổng đạo diễn cũng khẳng định chỉ trong trường hợp đơn vị thực hiện có nhu cầu tổ chức biểu diễn chương trình Táo quân ngoài trụ sở đài truyền hình thì mới phải thực hiện quy định về thủ tục cấp phép từ Cục Nghệ thuật Biểu diễn.

Trước phản ứng của đạo diễn Đỗ Thanh Hải, chiều ngày 26/1, ông Lê Minh Tuấn, Trưởng phòng quản lý biểu diễn, Cục NTBD có thêm ý kiến về vấn đề này.

Xem thêm video: Sự tích Táo quân chầu trời

Theo đó, ông Lê Minh Tuấn chia sẻ trên báo Hà Nội mới, sở dĩ năm nay Cục NTBD chủ động gửi văn bản hướng dẫn VFC gửi Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép tổ chức biểu diễn nghệ thuật và kịch bản nội dung chương trình “Gặp nhau cuối năm – Táo quân 2015” trong trường hợp tổ chức ngoài trụ sở cơ quan truyền hình là để tránh trường hợp xảy ra sự việc rắc rối như chương trình Táo quân 2014.

Ông Lê Minh Tuấn nói rằng, từ năm 2013 trở về trước, chương trình “Gặp nhau cuối năm - Táo quân” đều được VFC ghi hình tại Cung văn hóa hữu nghị Việt - Xô, nhưng Cục NTBD không can thiệp vì chưa có nghị định 79/2012/NĐ-CP của Chính phủ “Quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp và người mẫu; lưu hành kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu”.

Nhưng từ năm 2013, khi nghị định 79 có hiệu lực thi hành thì Cục NTBD phải có trách nhiệm quản lý nếu chương trình Táo quân được ghi hình ngoài trụ sở Đài truyền hình Việt Nam.

Ông Lê Minh Tuấn cũng cho biết thêm, trước khi diễn ra chương trình Táo quân 2014, Cục NTBD phải phối hợp với Thanh tra Bộ VHTT&DL vào cuộc làm việc thì VFC mới gửi hồ sơ xin cấp phép theo quy định của pháp luật. Vì thế, năm nay để nhắc nhở, đôn đốc, hướng dẫn VFC thì Cục NTBD chủ động có văn bản ngày 13/1.

Về ý kiến của đạo diễn Đỗ Thanh Hải, ông Lê Minh Tuấn giải thích: VFC cũng chỉ là một đơn vị sự nghiệp thực hiện các chương trình sản xuất phim, hoạt động truyền hình cũng như tổ chức các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, được sự quản lý của Bộ Thông tin - Truyền thông và Bộ VHTT&DL nên những chương trình thực hiện ngoài trụ sở thì cần phải nộp hồ sơ xin giấy phép của Cục NTBD theo đúng quy định của nghị định 79.

Với những chương trình được thực hiện trong trụ sở của Đài truyền hình Việt Nam thì tổng giám đốc Đài truyền hình Việt Nam phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và Cục NTBD sẽ không can thiệp, kể cả khi chương trình được bán hoặc phát vé cho khán giả đến xem.

Với vai trò là cơ quan quản lý về nghệ thuật biểu diễn, Cục NTBD vẫn phối hợp cùng các cơ quan chức năng liên quan để quản lý, theo dõi về việc thực hiện chương trình theo đúng quy định của pháp luật. Nếu chương trình có những nội dung chưa hoàn thiện thì Cục NTBD sẽ góp ý chương trình hay hơn, hoàn thiện hơn. Và nếu phát hiện điều gì chưa đúng quy định của pháp luật thì Cục sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan chấn chỉnh kịp thời - ông Lê Minh Tuấn trả lời trên báo Hà Nội mới.

Ông Tuấn còn nêu quan điểm việc chương trình Táo quân sử dụng lời hát chế nếu chưa được sự đồng ý của tác giả sáng tác bài hát gốc là hành vi vi phạm quyền tác giả và các quyền liên quan đã được quy định trong luật Sở hữu trí tuệ.

Vũ Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news