Tin mới

Vì sao thay đổi liên tục giờ cất, hạ cánh chuyên cơ chở Tổng thống Obama?

Thứ sáu, 27/05/2016, 10:11 (GMT+7)

Theo dự kiến ban đầu, chuyên cơ chở Tổng thống Mỹ Obama đến Việt Nam sẽ hạ cánh xuống sân bay Nội Bài vào 0h10 ngày 23/5. Tuy nhiên, chuyến bay của Tổng thống Obama đã hạ cánh lúc 21h30 ngày 22/5.

Theo dự kiến ban đầu, chuyên cơ chở Tổng thống Mỹ Obama đến Việt Nam sẽ hạ cánh xuống sân bay Nội Bài vào 0h10 ngày 23/5. Tuy nhiên, chuyến bay của Tổng thống Obama đã hạ cánh lúc 21h30 ngày 22/5.

Theo tin tức trên báo Vietnamnet, giờ cất, hạ cánh chuyên cơ chở Tổng thống Mỹ Barack Obama liên tục thay đổi. Ban đầu, chuyên cơ Tổng thống Mỹ Obama dự kiến sẽ hạ cánh xuống sân bay Nội Bài vào 0h10 ngày 23/5, và sẽ hạ cánh trước chuyến bay của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.[mecloud]PppOBhxWP3[/mecloud]

Tuy nhiên, vào 18h30 ngày 22/5, chuyến bay chở Ngoại trưởng John Kerry đã hạ cánh xuống sân bay Nội Bài. Sau đó, tới 21h30 chuyên cơ chở Tổng thống Obama đã hạ cánh xuống sân bay Nội Bài.

Trao đổi với Pv báo Vietnamnet, ông Nguyễn Sỹ Hưng, Phó phòng Quản lý hoạt động bay (Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam) cho biết, thông thường hoạt động quản lý bay chuyên cơ được lập, thông báo trước 1 giờ. Tuy nhiên, ở chuyến bay của Tổng thống Mỹ Obama không được thông báo trước.

Ông Hưng cũng giải thích, việc các chuyến bay chậm theo kế hoạch hay không phụ thuộc vào hoạt động của Tổng thống Obama. Như chuyển bay vào chiều ngày 24/5 đi TP.HCM của Tổng thống Mỹ Obama, do trời mưa nên ông Obama dừng lại ở Mễ Trì (Từ Liêm, Hà Nội), nên kế hoạch bay thay đổi chậm hơn dự kiến.

Tuy nhiên, ông Hưng khẳng định, việc chậm giờ bay phía Mỹ đã có kịch bản phối hợp với các đơn vị hàng không Việt Nam nên phía Việt Nam không bị động khi chuyến bay khởi hành chậm hơn so với kế hoạch.

Vì sao thay đổi liên tục giờ cất, hạ cánh chuyên cơ Tổng thống Obama?. Ảnh internet 

Theo báo Dân Trí, Cục Hàng không Việt Nam cho hay, hoạt động bay của chuyên cơ của Mỹ tương đối đặc biệt, nên yêu cầu khi sang Việt Nam được áp dụng các quy chế đặc biệt để đảm bảo an ninh an toàn cho Tổng thống Mỹ Obama. Đây chính là nguyên nhân, giờ hạ cánh của chuyên cơ xuống sân bay quốc tế Nội Bài được thay đổi liên tục và luôn ở trạng thái thông báo dự kiến.

Sân bay Nội Bài chỉ được thông báo giờ thay đổi hạ cánh gần nhất khi chuyên cơ Không lực Một cất cánh từ Nhật Bản. Thông thường các chuyến bay được lập đường bay trước 1 tiếng khi vào Vùng Thông báo bay (FIR), nhưng chuyến bay chuyên cơ này được làm sẵn thủ tục từ trước để thông báo phục vụ chuyên cơ và không thông báo giờ trước. Phải tới khi chuyên cơ Không Lực Một đi vào vùng FIR thì phía Mỹ mới thông báo chính thức cho ta biết về thời gian hạ cánh sớm hơn hơn 2 tiếng đồng hồ”, báo Dân Trí dẫn lời lãnh đạo Cục Hàng không.

Trước và sau khi chuyên cơ Không Lực Một cất- hạ cánh đã được "ưu tiên đặc biệt" từ 5 phút lên 10 phút.

Liên quan đến việc đảm bảo an ninh, an toàn cho Tổng thống Obama, báo VnExpress cũng đưa tin, 2 ngày trước khi chuyên cơ chở Tổng thống Mỹ hạ cánh, an ninh hàng không sân bay Nội Bài phối hợp với Công an huyện Sóc Sơn rà soát vòng ngoài, trục đường phía trước sân bay. Mỗi ngày hai lần, bộ đội công binh Việt Nam rà bom mìn trên diện tích hàng trăm nghìn m2. Phía Mỹ cũng sử dụng chó nghiệp vụ tìm kiếm chất nổ. 

Khi chuyên cơ chở Tổng thống Mỹ hạ cánh và rời đi, phía Mỹ và Việt Nam huy động tới 200 cán bộ an ninh trong sân bay, hàng trăm công an huyện Sóc Sơn bảo vệ vòng ngoài. Lực lượng an ninh Mỹ dựng cột phá sóng để ngăn ngừa thiết bị nổ kích hoạt từ điện thoại. Lực lượng an ninh hai bên được cấp một tần số đặc biệt để liên lạc. Tần số Mỹ sử dụng kết nối với hệ thống của Việt Nam khi liên quan đến những vấn đề quan trọng trong điều hành bay, dẫn tàu bay, quét radar...[mecloud]C2ICBlZmpu[/mecloud]

H.Yên (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news