Tin mới

Vì sao tóc con người lại bạc đi?

Thứ ba, 07/10/2014, 15:41 (GMT+7)

Bạc tóc là điều hầu như không thể tránh khỏi đối với mỗi người. Bạn có thể sẽ đổ cho tuổi già hoặc do công việc quá căng thẳng khiến tóc bạn bạc sớm. Tại sao vậy?

Bạc tóc là điều hầu như không thể tránh khỏi đối với mỗi người. Bạn có thể sẽ đổ cho tuổi già hoặc do công việc quá căng thẳng khiến tóc bạn bạc sớm. Tại sao vậy?

Bạn có thể đã từng nghĩ rằng tóc bạc là do làm việc căng thẳng và thường xuyên phải suy nghĩ nhiều. Vì vậy, những người trẻ tuổi cũng có thể đã bị bạc tóc.

Nhưng sự thật không hoàn toàn phải vậy, yếu tố quyết định đến việc tóc bị bạc là do quá trình sản xuất sắc tố trong nang lông của bạn.

Quá trình từ tóc màu đen chuyển sang màu muối tiêu và bạc trắng diễn ra thế nào?. Các chuyên gia cho biết, trước khi con người chào đời, các tế bào có tên gọi là tế bào biểu bì tạo hắc tố (melanocyte) được hình thành và tạo ra melanin (hắc tố) trong các nang lông. Melanin là chất sắc tố chịu trách nhiệm hình thành màu tóc.

                                                

Khi tế bào hắc tố suy yếu và chết đi cũng là lúc tóc chuyển sang bạc 

Melanocyte tồn tại trên da ngay tại các điểm mọc tóc. Theo thời gian, melanin được bơm vào các tế bào sản sinh keratin, chất protein chính cấu tạo nên tóc, bảo đảm mọi thứ diễn ra tốt đẹp và tóc có màu sắc.

Tuy nhiên, loại tế bào này cũng không phải là trường thọ, chúng chỉ hoạt động mạnh trong một khoảng thời gian nhất định rồi trở nên yếu đi, sản sinh lượng melanin ngày càng nhỏ dần. Điều đó đồng nghĩa với việc tóc chúng ta kém đen, nhạt màu và dần chuyển sang màu bạc trắng, khi ấy,  tế bào melanocyte đã chết đi.

Mặc dù vậy, cũng không thể phủ nhận rằng căng thẳng, mệt mỏi hoặc bạn phải trải quan một cú sốc tinh thần quá lớn cũng là nguyên nhân khiến tóc bị bạc. Ngoài ra, sự thiếu hụt các loại vitamin nhóm B và chế độ dinh dưỡng không cân đối cũng như các bệnh liên quan đến tuyến giáp cũng thúc đẩy nhanh quá trình lão hoá và mất đi của tế bào sắc tố melanocyte.

Bên cạnh đó cũng cần phải kể đến yếu tố di truyền gen, nếu gia đình bạn có người bị bạc tóc sớm thì khả năng đó cũng có thể sẽ xảy ra với bạn.

Thoa Nguyễn

Theo Businessinsider

Xem thêm video trên Tin Mới: Mẹo khử mùi hôi trong nhà bếp

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news