Tin mới

Vị trí nếp nhăn trên mặt tiết lộ lối sống của bạn

Thứ năm, 03/10/2019, 11:03 (GMT+7)

Dù bạn có yêu hay ghét thì mọi nếp nhăn trên khuôn mặt bạn đều có lý do mới xuất hiện.

Hai chuyên da về da là Nataliya Robinson và Tiến sĩ Aamer Khan đã tiết lộ những lý do khiến nếp nhăn xuất hiện trên khuôn mặt mỗi người.

Nếp nhăn ở một bên mặt

Nhiều người nghĩ rằng ngủ nhiều sẽ tốt cho làn da. Ngủ đủ 8 tiếng/đêm sẽ cho làn da có đủ thời gian cần thiết để phục hồi.

Nằm nghiêng một bên trên gối nhiều giờ có thể dẫn đến lưu thông máu kém. Ảnh: Getty

Nhưng nếu bạn thấy một bên mặt của mình bị nhăn nhiều hơn so với bên còn lại, đó có thể là do thói quen ngủ của bạn. Chuyên gia Nataliya tiết lộ: "Nằm trên gối trong nhiều giờ, nghiêng một bên mặt có thể khiến máu lưu thông máu kém và thiếu lưu lượng bạch huyết". Điều này có thể dẫn tới sự tái cơ cấu collagen vĩnh viễn và cho phép những nếp nhăn hình thành dễ dàng hơn ở bên mặt áp vào gối.

Nếp nhăn ở má

Nếu da của bạn trông xỉn màu, khô và nếp nhăn ở 2 bên mặt, đó là dấu hiệu rõ ràng cho thấy da bạn bị thiếu ẩm do mất nước.

Má khô và xỉn màu là dấu hiệu cho thấy bạn không uống đủ nước. Ảnh: Getty

Tin tốt là nếu bạn thấy những nếp nhăn vì da mất nước thì chúng không tồn tại vĩnh viễn. Tiến sĩ Khan cho biết: "Chúng không phải những nếp nhăn thực sự. Một khi da được cấp đủ nước, các nếp nhăn này sẽ biến mất. Hãy nghĩ về nó như là sự khác biệt giữa một quả mận và một quả mận khô".

Nếp nhăn ở miệng

Có những nếp nhăn lại mang những câu chuyện tích cực. Đó là những đường rãnh sâu từ mũi đến miệng. Chúng là lời nhắc nhở về những quãng thời gian hạnh phúc mà bạn có.

Nếp nhăn quanh miệng là lời nhắc nhở về tất cả những quãng thời gian hạnh phúc bạn có. Ảnh: Getty

Tiến sĩ Khan nói: "Những rãnh cười xuất hiện trong những nếp gấp từ mũi đến miệng, hình thành do chuyển động lặp đi lặp lại của việc cười. Trong khi một số người có những rãnh cười nổi bật, những người khác ở cùng độ tuổi lại không có. Nhưng điều đó không có nghĩa là họ không hạnh phúc. Các yếu tố như loại da, tông da cũng xác định việc bạn có bắt đầu có rãnh cười sớm".

Nếp nhăn trên môi

Chúng ta đều biết rằng hút thuốc lá có hại cho cơ thể. Nếu bạn nghĩ mình đã thoát khỏi tác hại của thuốc lá trong vài năm thì hãy nhìn kỹ vào khuôn mặt của mình.

Ảnh: Getty

Hút thuốc lá không chỉ gây tổn thương bên trong da, việc lặp đi lặp lại hành động hút này có thể hình thành những nếp nhăn vĩnh viễn.

Nataliya cảnh báo: "Hút thuốc hình thành các gốc tự do có hại cho tế bào da, collagen và hệ bạch huyết, điều này có thể khiến da trông xỉn màu. Rõ ràng hơn, những đường mạng nhện quanh miệng, hay còn gọi là đường aka marionette thường là dấu hiệu của một người hút thuốc lá".

Nếp nhăn quanh mắt

Những vết chân chim ở góc ngoài mắt thường là những nếp nhăn đầu tiên xuất hiện nhưng tốc độ của chúng bị ảnh hưởng nặng nề bởi tác hại của ánh nắng mặt trời.

Tiếp xúc với tia UV quá mức có thể gây ra nếp nhăn quanh mắt. Ảnh: Getty

Tiến sĩ Khan cảnh báo: "Dù một chút ánh nắng có thể tốt cho chúng ta, nhưng việc tiếp xúc với ánh nắng quá mức sẽ làm suy yếu tế bào da và các mạch máu. Điều này dẫn đến các nếp nhăn, nếp gấp, gây vỡ mao mạch và hình thành sắc tố".

"Vết chân chim, những đường nhỏ li ti quanh mắt, có thể sâu thành nếp nhăn nếu bạn không sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF30 hoặc cao hơn hàng ngày".

Nếp nhăn ở lông mày

Căng thẳng kéo dài có thể tàn phá làn da của bạn. Các chuyên gia thường coi đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu hình thành nếp nhăn do lối sống.

Bạn có thể thấy mình bắt đầu hình thành những nếp nhăn trên trán nếu thường xuyên bị căng thẳng. Ảnh: Getty

Khi bạn căng thẳng, bạn cau mày. Căng thẳng cũng đóng một vai trò lớn trogn việc phá vỡ các hormone cân bằng da. Tiến sĩ Khan nói: "Căng thẳng và lo âu làm tăng sản xuất hormon cortisol, làm suy giảm collagen dẫn tới hình thành các đường và nếp nhăn".

Căng thẳng thường biểu hiện ở một vầng trán nhăn nhó và các rãnh dọc trên trán.

Nếp nhăn ở cằm và trán

Cuộc sống hay cáu kỉnh, lo lắng có thể hình thành nếp nhăn sâu quanh cằm của bạn.

Lo lắng quá thường xuyên có thể dẫn tới những đường nếp nhăn ngang nổi bật ở trên trán. Ảnh: Getty

Nataliya giải thích: "Do cơ miệng có xu hướng trễ xuống khi chúng ta căng thẳng và thất vọng, cằm là nơi phổ biến xuất những nếp nhăn lo lắng".

Tương tự như vậy, khi chúng ta lo lắng, người ta thường giữ căng thẳng ở trên trán, điều này có thể hình thành những đường ngang nổi bật và nếp nhăn tại khu vực này.

Nếp nhăn dưới mắt

Trong khi bạn có thể thay đổi chế độ ăn uống của mình bất cứ giai đoạn nào trong đời để có được một lối sống lành mạnh, chế độ ăn có nhiều đường khó che giấu.

Quầng thâm có thể hình thành nếu bạn tiêu thụ quá nhiều đường. Ảnh: Getty

Nataliya nói: "Quá nhiều đường làm cho tuyến thượng thận của chúng ta làm việc vất vả hơn, điều này có thể dẫn đến những vấn đề về da rõ rệt".

Khi chúng ta tiêu thụ đường, cơ thể chúng ta đi qua “glycation”, theo đó các hợp chất độc hại như elastin, collagen và thậm chí là DNA được sản xuất.

Dấu hiệu của tổn thương do dư thừa đường đáng chú ý nhất là nếp nhăn và quầng thâm xung quanh mắt.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news