Tin mới

Cận cảnh đàn cá voi trăm con khiến giới khoa học ngỡ ngàng

Thứ tư, 15/03/2017, 14:50 (GMT+7)

Việc cá voi lưng gù tụ tập thành đàn lớn được coi là hành vi kỳ lạ chưa từng thấy, nhất là khi số lượng của chúng bị suy giảm trong 100 năm qua.

Việc cá voi lưng gù tụ tập thành đàn lớn được coi là hành vi kỳ lạ chưa từng thấy, nhất là khi số lượng của chúng bị suy giảm trong 100 năm qua. 

[mecloud]WKdHTc2GaF[/mecloud]

Một đàn cá voi lưng gù khoảng 200 con xuất hiện ngoài khơi bờ biển Nam Phi vào cuối tuần trước và cách nơi kiếm ăn bình thường của chúng đến hàng nghìn km khiến nhiều nhà khoa học cảm thấy khó hiểu. 

Cá voi không phải là sinh vật theo tổ chức xã hội lớn, chúng thường di chuyển và đi săn một mình, theo cặp hoặc những nhóm nhỏ trong thời gian ngắn. 

Hành vi kỳ lạ này của đàn cá voi cũng được phát hiện hồi năm 2011, 2014 và 2015. Một giả thuyết cho rằng đây là dấu hiệu chứng tỏ cá voi đang quay lại với hoạt động cộng đồng, vốn từng được duy trì trước khi số lượng của chúng bị giảm tới 90% do hoạt động săn bắt của con người đầu thế kỷ 20. 

Cá voi cũng có thể tụ tập thành đàn lớn để ứng phó với sự thay đổi số lượng con mồi dù rằng nạn đánh bắt đã làm số lượng của chúng bị sụt giảm đi trông thấy.Loài cá voi lưng gù có thể dài đến 16m và nặng khoảng 36 tấn.

Mặc dù có kích cỡ rất lớn chúng cũng hoàn toàn vô hại với con người, chủ yếu ăn những loài nhuyễn thể và cá nhỏ. Lần cuối cùng cá voi lưng gù được phát hiện săn mồi ở khu vực ngoài khơi Nam Phi cách đây gần 100 năm.

Hồng Hạnh (tổng hợp) 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: giới khoa học