Tin mới

Phát hiện "quái vật cá sấu" cổ đại khủng nặng ba tấn dưới biển

Thứ ba, 12/01/2016, 14:08 (GMT+7)

Một bộ hóa thạch cá sấu sống tại biển lớn nhất từ trước đến nay ở sa mạc Tunisia đã được các nhà khoa học phát hiện với chiều dài gần 10m và trọng lượng lên đến 3 tấn.  

Một bộ hóa thạch cá sấu sống tại biển lớn nhất từ trước đến nay ở sa mạc Tunisia đã được các nhà khoa học phát hiện với chiều dài gần 10m và trọng lượng lên đến 3 tấn.  

[mecloud]yk2iuXMZVX[/mecloud] Tạp chí National Geographic thông tin cho biết loài vật mới được phát hiện này có tên gọi là Machimosaurus rex. 

Mặc dù bộ xương lưu lại chỉ còn là những mảnh vụn nhưng các nhà khoa học đã thu thập đầy đủ bằng chứng từ lớp đá 120 triệu năm tuổi để xác định được loài bò sát này là thành viên lớn nhất trong họ nhà cá sấu còn sống ở biển.

Chia sẻ trên National Geographic, nhà khảo cổ sinh vật học tại Đại học  Edinburgh, Anh cho biết "Đây là phát hiện mới từ nơi chưa có nhiều khám phá về hóa thạch".  

Quái vật cá sấu có chiều dài gần 10m và trọng lượng lên đến gần 3 tấn. Ảnh: Davide Bonadonna.

Bộ hóa thạch được các nhà khoa học tìm thấy bao gồm một hộp sọ và một số mẩu xương khác đã được nhà nghiên cứu Federico Fanti ở Đại học Bologna, Italy cùng đồng nghiệp của mình tìm thấy.  

Các nhà khoa học đang chờ đợi một bộ xương hoàn chỉnh hơn để có thể tính toán chính xác kích thước của "quái vật biển khổng lồ này". 

Mặc dù vậy, các nhà khoa học cũng đã đưa ra giả định loài vật này có chiều dài khoảng 9,6 mét. 

Hàm răng của loài "quái vật" này cho thấy thức ăn của chúng chủ yếu ở đại dương cổ xưa. 

Đối với những nhà khoa học, một trong những điểm quan trọng nhất về loài Machimosaurus rex  không phải là kích thước khổng lồ của chúng khi còn sống.

Mà từ lâu, giới cổ sinh vật học đã tranh luận rằng liệu có hay không một cuộc tuyệt chủng hàng loạt ở cuối kỷ nguyên Jura cách đây 145 năm hay không. 

Đây có thể là một trong những lý do khiến động vật cá sấu tên teleosaurid  đã bị tiêu diệt.  

Những phát hiện liên quan đến loài quái vật cá sấu này thuộc kỷ Phấn trắng hé lộ nếu như cuộc tuyệt chủng hàng loạt từng diễn ra thì nó không giết chết sự sống trên khắp hành tinh.

Nhà nghiên cứu Brusatte kết luận "Phát hiện mới cung cấp thêm bằng chứng cho thấy nhiều loài bò sát ở biển đã vượt qua biên giới và sống sót qua cuộc tuyệt chủng".  

Tuy nhiên, một trong những bí ẩn chưa lời giải đáp đó là loài quái vật cá sấu này tại sao không phát triển mạnh như trước. 

Mặc dù nó tồn tại lâu hơn so với giả định và số lượng chúng không hề lớn như kỷ Jura, nhưng với kích thước khổng lồ của chúng chúng khó có thể sinh tồn ở môi trường cạn. 

Minh Di (theo National Greographic)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news