Tin mới

Video: Chàng trai gốc Việt dập lửa bằng âm thanh được báo Mỹ ca ngợi

Thứ sáu, 24/04/2015, 12:46 (GMT+7)

Chàng sinh viên gốc Việt cùng bạn sáng chế ra ý tưởng dập lửa bằng âm thanh đã nhanh chong thu hút sự quan tâm của dư luận

Chàng sinh viên gốc Việt cùng bạn sáng chế ra ý tưởng dập lửa bằng âm thanh đã nhanh chong thu hút sự quan tâm của dư luận.

Xem video: Chàng trai gốc Việt dập lửa bằng âm thanh được báo Mỹ ca ngợi

Bình chữa cháy nguyên mẫu này được phát triển bởi sinh viên chuyên ngành kỹ thuật máy tính Việt Trần và sinh viên chuyên ngành kỹ thuật điện Seth Robertson tới từ ĐH George Mason ở Fairfax, Virginia. Hai anh chàng này hi vọng thiết kế của họ có thể làm một cuộc cách mạng trong việc chữa cháy, đặc biệt là những vụ cháy ở nhà riêng.

Công nghệ này dựa trên cách thức hoạt động của sóng âm là thay thế oxy khi nó di chuyển trong không gian, bởi vì oxy là yếu tố khiến lửa tiếp tục cháy. Nếu bạn có thể “bóp nghẹt” ngọn lửa thì bạn có thể dập tắt nó, và hai chàng trai này đã thiết kế thiết bị theo cách đó. Họ cũng phát hiện ra rằng âm nhạc thì không thích hợp vì âm thanh của âm nhạc lúc trầm lúc bổng, không ổn định.

Âm thanh với tần số cao thì khiến ngọn lửa bùng lên dữ dội hơn. Âm thanh tần số thấp hơn – trong khoảng từ 30-60 hertz (còn được gọi là “vùng Goldilocks”) – khiến sóng âm có thể loại bỏ oxy ra khỏi ngọn lửa một cách hiệu quả và đủ lâu để dập tắt nó.

Quốc Huy

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news