Tin mới

Video: Chứng bệnh "thích ru rú ở nhà" của gần 1 triệu đàn ông Nhật

Thứ năm, 09/07/2015, 09:44 (GMT+7)

Gần 1 triệu người dân Nhật Bản - chủ yếu là nam giới trẻ - đang bị ảnh hưởng bởi hội chứng "Hikikomori".

Gần 1 triệu người dân Nhật Bản - chủ yếu là nam giới trẻ - đang bị ảnh hưởng bởi hội chứng "Hikikomori".

[mecloud] iyJ3UDNdze[/mecloud]

Đây là một cuộc khủng hoảng về mặt sức khỏe và xã hội. Những người bị ảnh hưởng bởi "Hikikomori" - hầu hết là nam giới trẻ - rút lui khỏi các hoạt động xã hội, cô lập mình trong phòng ngủ, có trường hợp diễn ra trong nhiều năm.

Tiến sĩ Takahiro Kato, một trong số rất ít các chuyên gia về hikikomori tại Nhật Bản, đã rơi vào tình trạng này từ thời sinh viên. Giờ đây, ông đang cố ngăn nó gây ảnh hưởng rộng rãi tới thế hệ tiếp theo.

Những người bị ảnh hưởng bởi "Hikikomori" thoát khỏi các hoạt động xã hội, cô lập mình trong phòng ngủ

Cuộc khủng hoảng về sức khỏe và xã hội gây rắc rối cho gần 1 triệu người dân Nhật Bản và ảnh hưởng đến nền kinh tế của đất nước

Ông Takahiro Kato cho biết các bệnh nhân rút lui khỏi xã hội và từ chối tiếp xúc với bạn bè, gia đình, thường là những người trẻ "thông minh và có năng lực". Vấn đề ở đây là nó sẽ làm kiệt quệ nền kinh tế của Nhật Bản.

Yuto Onishi, 18 tuổi, đến từ Tokyo đã không rời phòng ngủ của mình trong gần 3 năm nay trước khi cậu tìm cách điều trị vào 6 tháng trước.

Cả ngày, Yuto ngủ, đêm thì lướt nét và đọc truyện tranh, không nói chuyện với bất cứ ai. Yuto nói rằng cậu tin tình trạng của mình bắt nguồn từ một sự cố xảy ra thời trung học, sau khi cậu không trở thành lớp trưởng.

Yuto Onishi, 18 tuổi, đến từ Tokyo, không rời phòng ngủ trong hầu hết thời gian 3 năm qua

"Một khi bạn trải nghiệm nó, bạn sẽ mất đi thực tại. Tôi biết đây là điều bất thường nhưng tôi lại không muốn thay đổi. Tôi cảm thấy an toàn khi như vậy", Onishi nói với đài ABC's 7.30.

Thuật ngữ "hikikomori" có thể dùng để chỉ cả tình trạng cũng như những người bị mắc phải.

Theo tin tức từ tờ Tofugu, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản định nghĩa "hikikomori" đó là những người không tham gia vào xã hội - chủ yếu là làm việc hay học tập - và không có bất cứ mối quan hệ phi gia đình nào gần gũi. Triệu chứng của họ phải kéo dài từ 6 tháng trở lên.

Người Nhật tin rằng tình trạng này rất phổ biến trong nước vì những kỳ vọng văn hóa và áp lực thành công lên người trẻ Nhật Bản khiến họ cảm thấy xấu hổ nếu thất bại.

Nhiều hikikomori ở lì trong phòng, khóa trái cửa và thường thì các bậc phụ huynh sẽ hỗ trợ con cái mình.

Tiến sĩ Kato cho biết việc điều trị là rất cần thiết đối với các thành viên trong gia đình cũng như bệnh nhân, nhằm thay đổi mối quan hệ và sự năng động của nhóm.

Ông đang làm việc với một nhóm chuyên gia tại ĐH Kyushu ở Fukuoka để nghiên cứu các yếu tố xã hội và sinh học góp phần tạo nên hikikomori, để đi đến một "chẩn đoán đa chiều".

"Hầu hết các trường hợp nghiên cứu chỉ tập chung vào khía cạnh tâm lý, nhưng hikikomori không chỉ là bệnh về tâm thần", ông nói với kênh 7.30.

Khi điều trị cho các bệnh nhân, bước đầu tiên là xây dựng lại kỹ năng giao tiếp bởi có những người đã không nói chuyện với người thân trong nhiều năm qua.

Nhưng nhiều người bị hikikomori miễn cưỡng nói với người nhà, hãy để họ điều trị một mình. Nhật Bản đang phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng trong việc giải quyết các vấn đề cho thế hệ tương lai.

Bảo Linh (Theo Dailymail)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Hikikomori tâm lý