Tin mới

Video: Hàng trăm thanh niên giẫm đạp nhau tranh lộc tại hội Gióng

Chủ nhật, 14/02/2016, 16:51 (GMT+7)

Hàng trăm thanh niên lao vào giẫm đạp, treo lên đầu nhau nhau tranh cướp trầu cau mong muốn có nhiều may mắn tại lễ hội đền Gióng (Sóc Sơn, Hà Nội).

Hàng trăm thanh niên lao vào giẫm đạp, treo lên đầu nhau nhau tranh cướp trầu cau mong muốn có nhiều may mắn tại lễ hội đền Gióng (Sóc Sơn, Hà Nội).

[mecloud]ym0IZT59cV[/mecloud]

Đoạn video ghi lại cảnh hàng nghìn người chen lấn, giẫm đạp lên nhau khi khai hội tranh lộc tại  lễ hội đền Gióng (làng Đan Tảo, Sóc Sơn, Hà Nội), sáng 13/2 (tức mùng 6 Tết) đang lan truyền nhanh trên mạng xã hội.

Mặc cho cảnh sát ra sức can ngăn nhưng những thanh niên vẫn chen lấn, xô đẩy, thậm chí là trèo lên đầu nhau để tranh lộc.

Hội Gióng là một lễ hội truyền thống hàng năm được tổ chức ở nhiều nơi thuộc vùng Hà Nội để tưởng niệm và ca ngợi chiến công của người anh hùng truyền thuyết Thánh Gióng, một trong tứ bất tử của tín ngưỡng dân gian Việt Nam.

Theo truyền thuyết, xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn (Hà Nội) là nơi dừng chân cuối cùng trước khi Thánh Gióng về trời, nên hàng năm cứ ngày mồng 6 tháng Giêng âm lịch, dân làng ở đây mở hội linh đình tại Khu di tích đền Sóc thờ Thánh Gióng – Phù Đổng Thiên Vương. Lễ hội Gióng Sóc Sơn diễn ra trong ba ngày với đầy đủ các nghi lễ truyền thống như: lễ khai quang, lễ rước, lễ dâng hương, dâng hoa tre lên đền Thượng, nơi thờ Thánh Gióng.

Trong lễ hội đền Gióng, có tục lệ gọi là tục cướp lộc thánh, cướp giò hoa tre, cướp trầu cau. Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phan Đăng Long giải thích, “Đây là cướp có văn hóa, cướp trong tục lệ. Vấn đề ở đây là cướp có sự nỗ lực của cá nhân mới có được chứ không phải tự nhiên mà lộc thánh đến với mình.” Tuy nhiên vì tục lệ này dẫn tới ẩu đả, đây là sự lợi dụng truyền thống để thỏa mãn lòng tham và cuồng vọng cá nhân.

Dã Quỳ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news