Tin mới

Video hiếm về sức hủy diệt lớn nhất trong lịch sử của bom nhiệt hạch Sa Hoàng

Thứ tư, 26/08/2020, 16:33 (GMT+7)

Với sức công phá lên tới 50 megaton, bom Sa Hoàng trở thành vũ khí hạt nhân mạnh nhất từng được được chế tạo và thử nghiệm trên thế giới.

Theo Sputnik, mới đây, tập đoàn Rosatom đã công bố đoạn video về vụ thử bom nhiệt hạch RDS-220 với sức công phá 50 megaton tại quần đảo Novaya Zemlya hồi tháng 10/1961.

Video đăng tải hôm 20/8 cho thấy bom nhiệt hạch Sa Hoàng (Tsar Bombar) mang định danh RDS-220 được chuyển tới khu vực cực bắc của Liên Xô bằng đường sắt trong toa xe được ngụy trang giống toa tàu chở hàng bình thường.

Đây là quả bom nhiệt hạch lớn nhất từng phát nổ trên thế giới và là vũ khí được Liên-xô sử dụng nhằm cân bằng với sức mạnh Mỹ.

Quả bom sau đó được đưa tới căn cứ không quân Olenya, phía nam thành phố Murmansk.

Hàng tấn thiết bị thí nghiệm và camera được trang bị trên oanh tạc cơ Tu-95V, biến thể được sơn màu trắng để phản xạ tia phóng xạ từ vụ nổ, và một chiếc Tu-16 có nhiệm vụ theo đuôi. Quả bom khổng lồ được thả xuống bãi thử ở đảo Severny thuộc quần đảo Novaya Zemlya từ độ cao hơn 10.000 m.

Bom nguyên tử Mỹ từng ném xuống Hiroshima năm 1945 chỉ có sức công phá 16 kiloton.

Phía đuôi bom được buộc dù để hãm tốc độ rơi của quả bom, cho phép các máy bay rời khỏi bán kính hủy diệt của vụ nổ. Khi quả bom rơi tới độ cao khoảng 4.200 m, sĩ quan điều khiển kích nổ để giảm thiểu bức xạ phát tán ra khu vực xung quanh.

Với sức công phá lên tới 50 megaton tương đương 50 triệu tấn thuốc nổ TNT, gấp 3.500 lần quả bom nguyên tử Mỹ thả xuống Hiroshima, bom Sa Hoàng trở thành vũ khí hạt nhân mạnh nhất từng được được chế tạo và thử nghiệm trên thế giới.

Vụ nổ tạo ra đám mây hình nấm khổng lồ cao gần 10 km trên đảo Severny và có thể quan sát được từ vị trí cách đó gần 1.000 km. Quả cầu lửa và đám mây hình nấm lan ra khu vực bán kính hơn 90 km. Vào thời điểm quả bom phát nổ, 2 oanh tạc cơ Tu-95 và Tu-16 cách tâm vụ nổ khoảng 45 km.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news