Tin mới

Video: Hình ảnh rõ nét nhất về Sao Diêm Vương hé mở sự thật bất ngờ

Thứ tư, 15/07/2015, 09:52 (GMT+7)

Sau hành trình vượt qua quãng đường gần 5 tỷ km trong vòng 10 năm, tàu vũ trụ New Horizons của NASA cuối cùng đã gửi về Trái Đất những hình ảnh rõ nét nhất về Sao Diêm Vương.

Sau hành trình vượt qua quãng đường gần 5 tỷ km trong vòng 10 năm, tàu vũ trụ New Horizons của NASA cuối cùng đã gửi về Trái Đất những hình ảnh rõ nét nhất về Sao Diêm Vương.

Ngay sau khi tiếp cận và đi vào quỹ đạo của Sao Diêm Vương, tàu New Horizons đã thực hiện nhiệm vụ của mình, đó là ghi lại các hình ảnh thực tế và kích thước đo đạc sơ bộ của ngôi sao này. Sau khi nhận được những bức ảnh chụp này, NASA đã ngay lập tức công bố cho toàn bộ giới thiên văn và các nhà khoa học.

Thay vì những hình ảnh lốm đốm nâu hay rạn vỡ với độ phân giải thấp, lần này tàu thăm dò đã thu được hàng loạt hình ảnh mới về hành tinh lùn cách Trái Đất 7,8 - 9,2 tỷ dặm.

Và nó thực sự khác với những gì mà các nhà khoa học vẫn nghĩ. Bức ảnh chụp rất rõ nét và thể hiện cả màu sắc trên bề mặt của Sao Diêm Vương. Chúng ta có thể thấy nổi bật trên bề mặt là một vùng màu trắng có hình trái tim. Bên cạnh đó là các vùng sẫm màu hơn.

[mecloud]TE5SBVYMHr[/mecloud]

Với những gì nhìn thấy được, nhiều nhà khoa học dự đoán rằng bên trong Sao Diêm Vương không đặc do các lớp đất đá, mà có thể có một lớp băng rất rộng với đại dương ở bên dưới. Bên cạnh đó, những hố tròn bề mặt có thể là miệng núi lửa.

Theo các kết quả đo đạc mà tàu New Horizons gửi về, Sao Diêm Vương có đường kính 2.370 km, lớn hơn khoảng 80km so với ước tính trước đây. Như vậy, Sao Diêm Vương chính thức được xác nhận là "tiểu hành tinh" lớn nhất trong Hệ Mặt Trời. Trước đó vị trí này thuộc về Eris, một tiểu hành tinh thuộc vành đai Kuiper bao ngoài cùng Hệ Mặt Trời.

Nhiều nhà khoa học dự đoán bên trong Sao Diêm Vương có một lớp băng rất rộng với đại dương ở bên dưới và những hố tròn bề mặt có thể là miệng núi lửa.

Việc nghiên cứu Sao Diêm Vương có vai trò rất quan trọng trong việc tìm hiểu sự hình thành của Hệ Mặt Trời do Sao Diêm Vương là tàn dư hóa thạch của giai đoạn đầu hình thành Hệ Mặt Trời.

NASA phóng phi thuyền không gian New Horizons vào năm 2008, trước khi Hiệp hội Thiên văn Quốc tế xếp Sao Diêm Vương vào loại “hành tinh lùn”.

Các nhà khoa học NASA nói việc đến gần lần đầu tiên Vành đai Kuiper sẽ giúp họ có một cái nhìn về Hệ Mặt trời như thế nào sau khi được thành hình và có thể có thêm thông tin về đời sống trên Trái Đất đã phát triển ra sao.
Có thể bạn chưa biết: 

- Tro cốt của Clyde Tombaugh, người đã tìm ra Diêm Vương tinh cách đây 85 năm, đã được các nhà khoa học đặt trên phi thuyền không gian New Horizons để tri ân cho những đóng góp của ông. 

- Trên tàu New Horizons còn có chiếc tem của Mỹ, sản xuất năm 1991, có in dòng chữ "Pluto not yet explored" (Diêm Vương tinh vẫn chưa được khám phá) cùng với cờ của 2 bang Florida (nơi phòng tàu New Horizons) và Maryland (trạm điều hành).

Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news