Tin mới

Video: Máy bay Australia tuần tra Biển Đông, thách thức Trung Quốc

Thứ tư, 16/12/2015, 11:25 (GMT+7)

Bộ Quốc phòng Australia hôm 15/12 xác nhận, máy bay do thám P-3 Orion đã thực hiện chuyến tuần tra hàng hải định kỳ ở Biển Đông trong nỗ lực duy trì an ninh và ổn định khu vực.

Bộ Quốc phòng Australia hôm 15/12 xác nhận, máy bay do thám P-3 Orion đã thực hiện chuyến tuần tra hàng hải định kỳ ở Biển Đông trong nỗ lực duy trì an ninh và ổn định khu vực.

BBC đưa tin, trong một chuyến bay dân sự gần đây, phóng viên Rupert Wingfield-Hayes của hãng này đã tình cờ phát hiện sóng radio cho thấy phi công Australia đang gọi hải quân Trung Quốc.

"Hải quân Trung Quốc, hải quân Trung Quốc, chúng tôi là một máy bay Australia đang thực hiện quyền tự do đi lại quốc tế trong không phận quốc tế theo công ước hàng không dân dụng quốc tế và công ước của Liên Hợp Quốc về luật biển, hết".

Phi công Australia gọi Hải quân Trung Quốc trên đá Vành Khăn khi tuần tra Biển Đông:

[mecloud]qQpRtCtadJ[/mecloud]

Theo Sydney Morning Herald, máy bay của Hayes ghi âm được giọng nói này khi đang bay gần Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Tuy nhiên, phía Trung Quốc không đáp lại lời thông báo của phi công Australia.

Bộ Quốc phòng Australia sau đó xác nhận rằng, chuyến bay đó nằm trong lịch trình tuần tra hàng hải định kỳ trên Biển Đông từ 25/11 đến 4/12. Quân đội Australia đang thực hiện nhiều chuyến tuần tra như vậy trong khu vực.

SMH nhận định, chuyến tuần tra này là thông điệp mà Autralia gửi tới Bắc Kinh, rằng nước này không chấp nhận các yêu sách chủ quyền vô lý của Trung Quốc cũng như việc xây dựng các đảo nhân tạo trong khu vực đang xảy ra tranh chấp.

Máy bay trinh sát hàng hải P-3C của Australia. Ảnh: SMH

Trước đó, hồi cuối tháng 10, một quan chức quốc phòng Australia giấu tên cho biết, Bộ Quốc phòng nước này đang cân nhắc khả năng điều chiến hạm đến tuần tra gần các đảo nhân tạo mà Trung Quốc cải tạo và bồi đắp trái phép ở Biển Đông để ủng hộ đồng minh Mỹ.

Một quan chức khác cho biết, kế hoạch triển khai tàu hải quân hoặc máy bay trinh sát hàng hải đến sát các đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi đắp trái phép ở Biển Đông đã được chuẩn bị.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news