Tin mới

Video máy bay chở 176 người trúng tên lửa đã được chứng thực

Thứ sáu, 10/01/2020, 09:20 (GMT+7)

Video ghi lại khoảnh khắc tên lửa Iran bắn trúng máy bay chở 176 người của Ukraine đã được loạt báo chứng thực.

Video được tờ New York Times xác nhận cho thấy một tên lửa Iran phát nổ gần một máy bay đang bay trên bầu trời thành phố Parand, gần sân bay Tehran. Đó là khu vực chuyến bay mang số hiệu 752 của hãng Hàng không Quốc tế Ukraine (UIA) ngừng truyền tín hiệu trước khi rơi.

Các hành khách trên máy bay có thể đã phải đối mặt với khoảnh khắc cuối cùng kinh hoàng, bắt đầu với vụ nổ khi tên lửa phát nổ trên không trung, ngay bên ngoài máy bay, mảnh vỡ xuyên qua thân. Chiếc máy bay đã trở lại sân bay, sau đó bắt đầu rơi không kiểm soát.

Các vệ tinh của Mỹ, được thiết kế để theo dõi các vụ phóng tên lửa, đã phát hiện ra vụ bắn tên lửa đánh chặn tầm ngắn của Iran. Các cơ quan tình báo Mỹ sau đó đã tiếp sóng các kênh truyền thông của Iran, xác nhận rằng hệ thống đã bắn rơi máy bay Ukraine.

Các video khác cũng được tờ Times xác minh. Tờ báo đã sử dụng thông tin đường bay và hình ảnh vệ tinh chụp ngày 9/1 tại hiện trường vụ tai nạn do công ty công nghệ vũ trụ Maxar Technologies cung cấp và nhận thấy nó trùng khớp với manh mối hình ảnh và âm thanh trong video. Theo đó, sau khi trúng tên lửa được khoảng 10s, máy bay tiếp tục bay được vài km. Điều này cũng tương ứng với thông tin mà công ty theo dõi chuyến bay Flightradar24 ghi lại trước đó.

Các quan chức Mỹ và đồng minh ngày 9/1 cho biết họ đã nhận được tin tình báo về việc quân đội Iran phóng tên lửa làm rơi máy bay Ukraine và họ phải chịu trách nhiệm cho cái chết của tất cả những người trên tàu.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã kêu gọi một cuộc điều tra đầy đủ sau khi xem đánh giá sơ bộ về bằng chứng. Chiếc máy bay chở 176 người trong đó có 63 người Canada. Phát biểu tại một cuộc họp báo ở thủ đô Ottawa, ông Trudeau nói: "Chúng tôi nhận ra rằng điều này có thể xảy ra tình cờ. Bằng chứng cho thấy nguyên nhân rất rõ ràng và có lẽ là thật của vụ tai nạn".

Trước đó, Tổng thống Donald Trump chỉ bày tỏ nghi ngờ vụ máy bay rơi này là do "một sai lầm của phía bên kia". Các cơ quan tình báo của Mỹ xác định rằng hệ thống phòng không của Iran đã bắn đi 2 tên lửa đất đối không vào chiếc máy bay.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news