Tin mới

Video: Máy bay săn ngầm Nga lần đầu xuất hiện tại Syria

Thứ tư, 08/06/2016, 15:09 (GMT+7)

Một chiếc máy bay săn ngầm Tu-142 lần đầu tiên xuất hiện trên bầu trời Syria.

Một chiếc máy bay săn ngầm Tu-142 lần đầu tiên xuất hiện trên bầu trời Syria.

Theo tờ RBTH, người dân gần thành phố Aleppo đã phát hiện ra chiếc Tu-142 tại khu vực này. Đây là loạt máy bay dùng để tấn công tàu ngâm và được NATO định danh là "Gấu" Tu-142. Trong đoạn video được trang Aviationist đăng tải, chiếc máy bay được nhìn thấy hoạt động ở tầm thấp với độ cao vốn chỉ dành cho máy bay Tu-95.

Chiếc máy bay có vẻ như do người dân Idlib phát hiện ra. Đây là khu ngoại ô Aleppo, cách trung tâm thành phố này khoảng 40 km.

[mecloud]XnhUDsbwhY[/mecloud]

Rất giống một máy bay ném bom

Máy bay Tu-142 dựa trên máy bay ném bom tầm xa Tu-95 (được sử dụng để chống lại nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS tại Syria).

Các máy bay ném bom chiến lược Nga bắt đầu tấn công những mục tiêu tại Syria từ giữa tháng 11/2015. Chiến dịch này có sự tham gia của các máy bay ném bom tầm xa như Tu-160, Tu-95MS, Tu-22M3.

Mặc dù các cuộc tấn công ở Syria có sự tham gia của các tàu thuộc Hạm đội Caspian và nhóm này được Hạm đội Biển Đen hỗ trợ. Tuy nhiên, không có chiếc máy bay săn ngầm nào được quan sát thấy tại khu vực này cho tới gần đây.

Bề ngoài, Tu-142 không khác biệt gì mấy so với máy bay ném bom Tu-95 tiêu chuẩn. Tuy nhiên, chiếc Tu-142 có thể bị nhận dạng trong video trên bởi đặc điểm kéo dài ở phía trên thân. Điều này chỉ có ở phiên bản Tu-95 chống ngầm.

Những máy bay này thuộc hạm đội Thái Bình Dương và Biển Bắc của Nga. Thời Xô Viết, kho vũ khí của Hạm đội Biển Đen có các máy bay này. Nhưng giới chức Ukraine - những người được kế thừa chúng - đã không còn sử dụng các máy bay từ năm 2006. Ngoài ra, 8 chiếc Tu-142ME (phiên bản cải tiến) cũng đã được cung cấp cho Ấn Độ.

Có thể hạ cánh trực tiếp trên 1 đường băng

Tu-142 thường được trang bị động cơ NK-12MP cực mạnh. Một sự khác biệt nữa để phân biệt chúng với Tu-95 là chiếc càng hạ cánh được tăng cường, cho phép máy bay hạ cánh trên những đường băng đã được chuẩn bị.

"Chiếc máy bay mang theo một giàn ăng ten lớn, được treo như đồ trang trí trên cây thông Noel", ông Alexei Leonov, một chuyên gia quân sự đến từ tạp chí Arsenal Otechestva nói với Gazeta.ru. "Để xác định các đối tượng dưới nước, máy bay thả các máy tín hiệu radio. Một máy tín hiệu radio hoạt động trên nguyên tắc thụ động và phát hiện tích cực mục tiêu. Nó nghe những gì đang diễn ra dưới nước, truyền thông tin lên máy bay và sau khi hoàn thành công việc sẽ tự hủy".

 Máy bay chống ngầm Nga xuất hiện trên bầu trời Syria có thể do cuộc tấn công chống IS gần đây  của Không quân Mỹ từ tàu sân bay trên biển Địa Trung Hải. Đây rõ ràng là lần đầu tiên quân đội Mỹ có chiến dịch như vậy kể từ năm 2003.

Điều gì đang xảy ra trên biển?

Nhìn sâu hơn vào tình hình sẽ thấy rõ được hậu cần khá phức tạp.

"Các tàu chiến của chúng tôi đang đồn trú tại Tartus, Syria. Đương nhiên, trong lúc ấy thì các tàu NATO cũng đang hoạt động trên biển Địa Trung Hải, không chỉ tàu bề mặt mfaf còn có cả tàu ngầm. Thật khó để các tàu xác định xem có chuyện gì đang diễn ra trên biển trong khi đứng gần bờ. Tu-142 có thể làm điều này bởi chúng được tạo ra chủ yếu để phát hiện lực lượng tàu bề mặt và tàu ngầm. Chẳng có gì phải thắc mắc khi nó được gọi là Thợ săn Biển cùng với Il-38. Tuy nhiên, trái ngược với Il-38, Tu-142 mang các tên lửa chống tàu. Nói cách khác, nó có thể "xử" cả tàu bề mặt nếu những tàu này cư xử tệ".

Thật khó để nói Tu-142 đã đi đường nào đến Syria kể từ khi các máy bay quân sự thường không bật các bộ thu phát để chúng được các website như Flightradar theo dõi.

Xem thêm:

[mecloud]ft28TlUdc6[/mecloud]

Bảo Linh (RBTH)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news