Tin mới

Video: Mỹ “thổi bay” 500 triệu USD và 20 kg vàng của IS

Thứ sáu, 19/02/2016, 14:35 (GMT+7)

Mỹ được cho là đã tiến hành các cuộc không kích ở Iraq và Syria, phá hủy hơn 500 triệu USD tiền mặt mà IS dùng để chi trả cho các chiến binh và tài trợ cho các chiến dịch quân sự, khủng bố của mình.

Mỹ được cho là đã tiến hành các cuộc không kích ở Iraq và Syria, phá hủy hơn 500 triệu USD tiền mặt mà IS dùng để chi trả cho các chiến binh và tài trợ cho các chiến dịch quân sự, khủng bố của mình.

[mecloud]Bobb7jkgpu[/mecloud]

Một quan chức Mỹ nói với ABC News rằng con số ước tính này có lẽ còn thấp hơn con số thật "hàng trăm triệu đô la".

Trong nỗ lực làm suy yếu IS, quân đội Mỹ đã tấn công vào nguồn cung tài chính của nhóm này, đặc biệt là hoạt động buôn lậu dầu tại Syria để lấy tiền phục vụ cho các hoạt động của mình.

Bắt đầu từ mùa thu năm ngoái, Mỹ cũng đã bắt đầu nhắm tới "trung tâm phân phối tiền mặt" của IS tại Syria, nơi IS lưu trữ tiền mặt để sử dụng cho các hoạt động của mình.

10 cuộc không kích được tiến hành kể từ đó trong đó có 2 cuộc không kích dữ dội tại Mosul, miền bắc Iraq, nhắm vào các cơ sở mà quan chức Mỹ mô tả như ngân hàng của IS. Bằng chứng về việc không kích thành công ở Mosul là một video cho thấy nhiều tiền mặt bay lên trời sau khi bị không kích.

Các quan chức Mỹ tin rằng những cuộc không kích này có tác động đến hoạt động của IS bởi hiện nay, các chiến binh IS chỉ được trả lương bằng một nửa những gì họ nhận được trước khi các cuộc không kích này diễn ra.

"Chúng tôi tin rằng có số lượng tiền mặt đáng kể tại những địa điểm này trước khi chúng tôi tấn công", Đại tá Steve Warren, phát ngôn viên quân đội Mỹ tại Baghdad nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo của Lầu Năm Góc hôm 17/2.

Theo ông Warren, Mỹ ươc tính có "hàng trăm triệu đô la" tiền mặt đã bị phá hủy sau các cuộc không kích nhằm vào trung tâm tài chính của IS. Con số này đã tăng lên đáng kể so với con số "hàng chục ngàn đô la" mà ông đưa ra cách đây vài tuần.

Có khoảng 20 kg vàng cũng được cho là đã bị phá hủy sau không kích.

Quan chức Mỹ cho biết thêm 5 cuộc không kích gần Mosul cuối tuần qua nhắm tới 2 trung tâm phân phối tài chính và 2 trung tâm lưu trữ tài chính của IS.

Bảo Linh (theo ABC News)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: IS