Tin mới

Video: Siêu bão mạnh nhất 2015 Soudelor tàn phá đảo Saipan

Thứ tư, 05/08/2015, 15:24 (GMT+7)

Đảo Saipan của Mỹ đã phải hứng chịu những thiệt hại nặng nề sau khi siêu bão mạnh nhất 2015 Soudelor quét qua vào hôm 2/8 vừa qua.

Đảo Saipan của Mỹ đã phải hứng chịu những thiệt hại nặng nề sau khi siêu bão mạnh nhất 2015 Soudelor quét qua vào hôm 2/8 vừa qua.

Từ một cơn bão nhiệt đới, Soudelor đã nhanh chóng mạnh lên thành cơn bão mạnh nhất thế giới trong năm 2015.

Khi đổ bộ vào đảo Saipan thuộc quần đảo Mariana, Mỹ, Soudelor đã phá hủy các tòa nhà, bật tung cây cối, làm đổ nhiều cột điện, gây lụt lội cho hòn đảo.

Ralph Torres, quyền thống đốc Khối thịnh vượng chung quần đảo Bắc Mariana, đã ban bố “tình trạng thảm họa khẩn cấp” cho đảo Saipan, hòn đảo lớn nhất khối Thịnh vượng chung Bắc Mariana.

Phần lớn đảo Saipan hiện không có điện và nước. Các cơ quan chức năng cũng không biết đến bao giờ mới có thể cấp lại điện nước cho người dân.

[mecloud]r9wu8LPUjQ[/mecloud]

“Cột điện gãy đổ vào những tòa nhà của chúng tôi. Một vài nhà máy điện bị hư hỏng. Hiện chúng tôi vẫn chưa thể truy cập vào hệ thống. Ít nhất, ngay lúc này vẫn chưa thể cấp điện cho người dân”, Brad Ruszala, phát ngôn viên của Tổng công ty tiện ích Khối thịnh vượng chung, cho biết.

Myla Capilitan, người đã sống ở Saipan 19 năm, cho biết đây là cơn bão mạnh nhất cô từng thấy.

“Chúng tôi từng gặp một vài cơn bão trong quá khứ. Chúng tương đối yếu. Ngay cả những cơn bão từng được gọi là siêu bão thì cũng không khác gì các cơn bão nhiệt đới thông thường. Hầu hết mọi người đều không chuẩn bị kỹ càng”, cô nói.

Những mảng tường bị bão Soudelor làm rơi hỏng ô tô đỗ bên dưới.

Cơn bão mạnh khiến cửa nhà Capilitan bị hỏng, một phần mái nhà bị sập: “Căn hộ của chúng tôi được làm từ bê tông. Tôi có thể thấy nó rung theo tiếng gió. Lúc nhìn thấy những thiệt hại, tôi rất đau lòng”.

Jacquelyn Belk, cư dân trên đảo nói: "Gió đập vỡ cửa kính nhà tôi sau đó nước tràn vào nhà. Tôi lo sợ cơn bão sẽ còn phá hủy thêm nhiều cánh cửa khác trong ngôi nhà".

Trong khi đó, cơ quan khí tượng quốc gia Mỹ cho biết, đảo Saipan trong siêu bão đã phải hứng chịu những con sóng cao đến 9m.

Một chiếc phi cơ bị lật do ảnh hưởng của siêu bão Soudelor

Đảo Saipan đang chờ được tiếp viện thực phẩm, nước uống từ Hawaii và Guam cùng với giường ngủ và máy phát điện.

Cơn bão Soudelor được coi là cơn bão mạnh nhất trong năm 2015, tính đến thời điểm hiện tại, vượt qua cả cơn bão Pam từng khiến 15 người Vanuatu thiệt mạng cách đây 5 tháng. Theo bản tin dự báo thời tiết của Nhật, bão Soudelor sẽ tiếp tục di chuyển nhanh về phía Nhật Bản, Đài Loan, Trung Quốc và sẽ suy yếu dần.

Dự báo đường đi của bão Soudelor theo Trung tâm cảnh báo bão JTWC.

Dự báo đường đi của bão Soudelor.

Lê Huyền (ABC News)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news