Tin mới

Video: Tái hiện khoảnh khắc MH17 bị tên lửa hủy hoại

Thứ tư, 14/10/2015, 08:28 (GMT+7)

Trong buổi công bố kết quả điều tra cuối cùng thảm họa MH17, Ủy ban An Toàn Hà Lan cũng đã trình chiếu đoạn video tái hiện đường đi và vị trí phát nổ của tên lửa đã hủy hoại MH17 và cướp đi sinh mạng của 298 người.

Trong buổi công bố kết quả điều tra cuối cùng thảm họa MH17, Ủy ban An Toàn Hà Lan cũng đã trình chiếu đoạn video tái hiện đường đi và vị trí phát nổ của tên lửa đã hủy hoại MH17 và cướp đi sinh mạng của 298 người.

Uỷ ban An toàn Hà Lan cho biết, suốt quá trình điều tra, các chuyên gia sử dụng máy tính để mô phỏng đường bay của tên lửa và nơi nó phát nổ.

Theo Uỷ ban này, đầu đạn phát nổ ở vị trí cách khoang lái khoảng 1m về phía trên bên trái. Những âm thanh mà hộp đen thu lại trong những giây cuối cùng của MH17 cũng trùng khớp với kết quả này.

[mecloud]g04ld32Yyu[/mecloud]

Uỷ ban An toàn Hà Lan khẳng định, việc dựng lại chiếc Boeing 777 bị bắn rơi của hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS) chứng minh tác động của ngoại lực và cho thấy buồng lái bị tách ra khỏi phần còn lại của máy bay.

Người đứng đầu Ủy ban An toàn Hà Lan khẳng định MH17 bị bắn rơi bởi một tên lửa đất đối không Buk. Tên lửa được phóng từ một khu vực rộng 320 km2. Phi cơ của Malaysia Airlines vỡ tung sau va chạm, mảnh vỡ rơi xuống khu vực rộng 50 km2.

Mảnh vỡ MH17 được trưng bày trong buổi công bố báo cáo cuối cùng về thảm họa MH17 ở căn cứ không quân Gilze Rijen, Hà Lan. 

Các nhà điều tra phát hiện dấu vết các mảnh vỡ của tên lửa trong thi thể 3 thành viên phi hành đoàn ngồi trong buồng lái khi tai nạn xảy ra. Kết hợp với các vết tích, những nhà điều tra lập luận các mảnh vỡ đã xuyên qua vỏ máy bay từ bên ngoài. Đặc biệt, hai cửa sổ bên trái của buồng lái chi chít những lỗ thủng do chúng gây ra.

MH17 bị bắn rơi ngày 17/7/2014 khi đang bay qua phần lãnh thổ phe ly khai kiểm soát ở miền đông Ukraine, làm toàn bộ 298 người trên khoang, hầu hết là công dân Hà Lan, thiệt mạng.

Giới chuyên gia phương Tây tin phe rằng ly khai bắn rơi máy bay, có thể là do nhầm nó với phi cơ quân sự Ukraine. Moscow đưa ra một số giả thiết khác, trong đó có khả năng một chiến đấu cơ Ukraine hoặc các lực lượng của Kiev đã bắn rơi MH17.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Báo Nga: "Phương Tây nên giữ lấy răng vì ngụy tạo vụ MH17"

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Zvezda, các chuyên viên quân sự Nga cho rằng, báo cáo sơ bộ mới công bố của nhóm nghiên cứu quốc tế điều tra vụ máy bay MH17 bị bắn hạ rất giống với lối điều tra của WADA về các vận động viên Nga tại Olympic và Paralympic.