Tin mới

Video: Thâm nhập tàu ngầm hạt nhân hiện đại nhất của Nga

Thứ sáu, 26/02/2016, 10:32 (GMT+7)

Nga mới đây đã cho phép các phóng viên tiếp cận nội thất và khoang tên lửa của tàu ngầm hạt nhân Alexander Nevsky lớp Borei.

Nga mới đây đã cho phép các phóng viên tiếp cận nội thất và khoang tên lửa của tàu ngầm hạt nhân Alexander Nevsky lớp Borei.

[mecloud]XhxCm8e7YQ[/mecloud]

Đây là lần đầu tiên các phóng viên truyền hình Ngôi Sao - kênh truyền hình quân đội Nga - được tiếp cận nội thất con tàu. Đoạn video được phát sóng vào ngày 24/2.

Tàu ngầm hạt nhân Alexander Nevsky thuộc Hạm đội Thái Bình Dương, ở Kamchatka, Viễn Đông Nga. Con tàu đã hoàn thành hành trình xuyên băng từ Hạm đội phương Bắc tới Hạm đội Thái Bình Dương và đến cảng Vilyuchinsk, trên bán đảo Kamchatka từ mùa thu năm ngoái.

Đây là con tàu thuộc lớp tàu ngầm hạt nhân dự án 955 Borei được nhà máy Sevmash của Nga khởi đóng. Borei là tàu ngầm hạt nhân chiến lược hiện đại nhất của Hải quân Nga hiện nay được phát triển thay thế tàu ngầm hạt nhân Akula. Mỗi con tàu có chiều dài 170 mét, đường kính thân 13,5m, lượng giãn nước khi lặn lên tới 24.000 tấn, tốc độ di chuyển dưới biển là 29 hải lý/giờ, có thể lặn sâu 450m, thủy thủ trên tàu khoảng 107 người. Trên tàu được trang bị 16 tên lửa Bulava và mang 6-10 đầu đạn hạt nhân siêu thanh.

Được tích hợp công nghệ tiên tiến nhất của Nga trong đó có hệ thống động cơ đẩy bằng năng lượng hạt nhân, tàu ngầm hạt nhân Borei ít gây ồn khi hoạt động nên khi di chuyển dưới mặt nước nó có thể tránh được hệ thống định vị bằng thủy âm.

Đoạn video được phát sóng cho thấy cảnh các phóng viên được tiếp cận khoang phóng tên lửa đạn đạo Bulava - loại tên lửa phóng từ tàu ngầm nguy hiểm hàng đầu thế giới hiện nay. Một tàu ngầm hạt nhân lớp Borei có thể mang theo tối đa 16 tên lửa đạn đạo liên lục địa Bulava.

Loại tên lửa này được phát triển từ cuối những năm 1990, là loại tên lửa 3 tầng, chiều dài 12,1 m, đường kính 2 m, dùng nhiên liệu rắn, thiết kế dùng cho tàu ngầm lớp Borei. Bulava có tầm bắn đạt 8.000 - 10.000 km, trọng lượng xuất phát là 36,8 tấn, sau khi cắt bỏ các tầng chỉ còn nặng 1,8 tấn. Tên lửa đạn đạo này có khả năng mang 10 đầu đạn hạt nhân, mỗi đầu đạn có sức công phá 150 kiloton.

Theo các phóng viên, thợ lặn trong khoang này luôn phải sẵn sàng cho mọi tình huống dù ở bất cứ thời điểm nào. Sự an toàn của cả con tàu phụ thuộc vào từng hành động của mỗi thủy thủ.

Bộ Quốc phòng Nga đã thông qua kế hoạch đóng thêm 8 tàu ngầm thuộc dự án Borei cho đến năm 2020. Mỗi tàu ngầm này sẽ trị giá khoảng 23 tỷ rúp (hơn 765 triệu USD). Borei sẽ trở thành xương sống của lực lượng hạt nhân chiến lược Nga trong tương lai.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news