Tin mới

Video: Thi thể thủ lĩnh khét tiếng của IS bị đem diễu phố

Thứ ba, 21/04/2015, 11:30 (GMT+7)

Sau hơn 10 năm lẩn trốn, Al-Douri, nhân vật quyền lực số 2 dưới thời Tổng thống Hussein và là thủ lĩnh của IS trước khi bị tiêu diệt,  trở về thủ đô Baghdad trong chiếc quan tài kính, với hàm răng bị mất nhiều chiếc và một vết thương lớn đẫm máu ở trên đầu.

Sau hơn 10 năm lẩn trốn, Al-Douri, nhân vật quyền lực số 2 dưới thời Tổng thống Hussein và là thủ lĩnh của IS trước khi bị tiêu diệt,  trở về thủ đô Baghdad trong chiếc quan tài kính, với hàm răng bị mất nhiều chiếc và một vết thương lớn đẫm máu ở trên đầu.

Ngày 17/4, các quan chức chính phủ Iraq cho hay cựu trợ lý cấp cao nhất của cố Tổng thống Iraq Saddam Hussein đã bị tiêu diệt trong một chiến dịch quân sự chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) do lực lượng an ninh nước này thực hiện.

Thi thể Izzat Ibrahim al-Douri bị đem diễu phố trong tiếng reo hò phấn khích của người dân:

Ngày 20/4, trong tiếng hò reo phấn khích của đám đông dân chúng thủ đô Baghdad, các binh sĩ bịt mặt Iraq đã đem diễu phố chiếc quan tài kính chứa thi thể của Izzat Ibrahim al-Douri, phó tướng của cựu Tổng thống Saddam Hussein.

Sau hơn 10 năm lẩn trốn, Al-Douri trở về thủ đô Baghdad trong chiếc quan tài kính, với hàm răng bị mất nhiều chiếc và một vết thương lớn đẫm máu ở trên đầu.

Sau khi trở thành “kẻ thất nghiệp đắng cay” vì quân đội của chính quyền Iraq cũ bị Mỹ giải tán, ông al-Douri đã trở về Tikrit thành lập nhóm nổi dậy Naqshbandi, một nhóm vũ trang quan trọng đứng đằng sau sự bùng phát gần đây của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS).

Al-Douri từng là cánh tay phải tin cậy nhất của Hussein và là người đã hỗ trợ đắc lực cho ông ta trong cuộc đảo chính không đổ máu vào năm 1968. Cả al-Douri và Hussein đều có nguồn gốc từ các bộ tộc ở vùng Tikrit.

Con gái của al-Douri từng kết hôn với con trai cả của ông Hussein, còn bản thân ông này trở thành phó tướng của Hussein cho đến khi bị Mỹ lật đổ vào năm 2003.

Sau khi ông Saddam Hussein bị treo cổ vào ngày 30/12/2006, al-Douri trở thành lãnh đạo mới của đảng Ba’ath, mặc dù đảng này đã bị cấm hoạt động ở Iraq.

Lần cuối cùng mà ông al-Douri xuất hiện trước công chúng là trong một cuộc diễu binh ở thủ đô Baghdad của Iraq vào năm 2003, chỉ một tháng trước khi Mỹ phát động chiến dịch quân sự tấn công Iraq.

Dân Baghdad hò reo phấn khích khi tận mắt nhìn thấy thi thể ông al-Douri

Ông ta là quan chức cấp cao nhất của đảng Ba’ath thoát khỏi sự truy lùng của Mỹ sau năm 2003.

Sau khi chế độ của ông Hussein sụp đổ, quân đội Mỹ đã phát hành bộ bài in hình các quan chức cấp cao của chính quyền cũ cho các binh sĩ để phục vụ chiến dịch truy lùng, và ông al-Douri được in hình trên quân bài “K tép”, nên ông này còn có biệt danh nữa là “tướng K tép”.

Ông này xếp thứ 6 trong danh sát 55 quan chức chính quyền Saddam Hussein bị quân đội Mỹ truy lùng gắt gao nhất, với giải thưởng 10 triệu USD được treo trên đầu ông ta.

Al-Douri từng là phó tướng thân cận nhất của Saddam Hussein

Tỉnh trưởng tỉnh Salahuddin xác nhận quân đội và dân quân Iraq đã tiêu diệt ông này trong chiến dịch quân sự ở thành phố Tikrit, nơi ông ta ẩn náu suốt thời gian qua.

Quân đội Mỹ cho hay họ đã nhận được thông tin về việc “tướng K tép” bị tiêu diệt qua báo chí, nhưng chưa có thêm dữ liệu để xác minh thông tin này. Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ cũng từ chối bình luận về vai trò của Mỹ hoặc liên quân trong việc tấn công các cá nhân cụ thể ở Iraq.

 

Yên Yên (tổng hợp)



Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news