Tin mới

Video: Thiên thạch khổng lồ lao xuống trái đất khiến nhà cửa rung lắc dữ dội

Thứ ba, 27/09/2016, 16:41 (GMT+7)

Một nhà thiên văn học hàng đầu cho biết những báo cáo về ánh sáng lóe lên tại Queensland, Australia đêm 26/9 gần như chắc chắn là một thiên thạch (sao băng).

Một nhà thiên văn học hàng đầu cho biết những báo cáo về ánh sáng lóe lên tại Queensland, Australia đêm 26/9 gần như chắc chắn là một thiên thạch (sao băng).

Tiến sĩ Jonathan McDowell đến từ ĐH Harvard nói với tờ Gladstone Observer rằng ngôi sao băng này khá lớn, có kích thước chưa từng được thấy trong nhiều năm qua.

Đồng thời, ông bác bỏ thông tin đây là trạm vũ trụ "Heavenly Place" nặng 8,5 tấn rơi xuống trái đất.

"Nó không phải là một sao chổi và cũng không có chuyện Queensland không tồn tại nữa. Chúng ta đã thấy nó xảy ra trong nhiều ngày", tiến sĩ McDowell nói.

"Đây có lẽ là một thiên thạch khổng lồ - tôi đón đó là một tảng đá khoảng 1m, đủ lớn để để lại những mảnh vỡ (thiên thạch) trên mặt đất".

Tiến sĩ McDowell cho biết ánh sáng lóe lên có lẽ là do sao băng phát nổ.

"Lời giải thích gần như chắc chắn đó là một thiên thạch đã bị "nổ tung trong không khí"- sóng xung kích của nó lan vào bầu khí quyển hàng chục ngàn dặm mỗi giờ, gây ra một vụ nổ lớn và ánh sáng lóe lên", ông nói với tờ Dailymail Australia.

"Các báo cáo dường như đều không phù hợp với bất cứ lời giải thích nào mà tôi có thể nghĩ tới. Ví dụ như có báo nói đó là một tia sét kỳ lạ, mảnh vỡ không gian nhưng tất cả đều không có xu hướng phát nổ như thế".

"Nó được nhìn thấy trên diện rộng cho nên phải xảy ra ở vị trí khá cao, hàng chục kilomet, vì thế nó không thể là một cái máy bay được".

"Một ngôi sao băng, một vụ nổ thiên thạch lớn là lời giải thích có khả năng nhất".

Những người dùng mạng xã hội đã đăng video ghi lại vụ việc lên trang Facebook Higgins Storm Chasing. Họ nhìn thấy ánh sáng từ khu vực phía nam như vịnh Hervey cho tới khu vực phía bắc như Mackay.

Báo chí ồ ạt đưa tin vào khoảng 20h30 ngày 26/9.

Hàng nghìn  cư dân ở ven biển báo cáo đã nhìn thấy một vệt sáng màu cam trên bầu trời, sau đó là một vụ nổ lớn khiến nhà cửa rung lắc.

Cảnh sát xác nhận họ đã nhận được một số cuộc gọi khẩn từ cư dân khu vực Gladstone. Nhiều người nói điện bị mất trong phút chốc, mặt đất rung chuyển.

Ban đầu, cơ quan Khoa học địa chất Australia cho rằng đó là một vụ động đất.

Một phát ngôn viên của Cục khí tượng nói với tờ Gladstone Observer rằng họ không thể đưa ra một lời giải thích khoa học cho ánh sáng lóe lên.

Lực lượng cứu hỏa đã được cử đến bãi biển Emerald để điều tra xem có vụ tai nạn máy bay nào xảy ra hay không. tuy nhiên, một phát ngôn viên của cơ quan này cho biết họ đã quay về vì chẳng tìm thấy gì cả.

Mạng xã hội tràn ngập thông tin về ánh sáng lạ trên bầu trời, có rất ít người ghi lại được cảnh tượng đó.

Một người dân đã đăng đoạn video do camera an ninh ghi lại được.

[mecloud]wCsu5bZFSq[/mecloud]

Một phụ nữ tại Beecher cho biết bà "cảm thấy như có một vụ nổ" và có "ánh sáng chói mắt" lóe lên.

Bà Lynette đến từ đảo Boyner cùng với chồng đang quay lại sau khi đổ rác thì nhìn thấy "một ngôi sao băng sáng rực hay một ánh sáng gì đó lóe lên trên đầu và biến mất trên biển".

Một phụ nữ khác đến từ Bundaberg cho biết bà suýt bị mù vì thứ ánh sáng đó. Nó "tiến từ sân sau về phía trước ngôi nhà và làm sáng rực tất cả cây cối xung quanh".

Một bà mẹ ở khu vực Mackay mô tả ánh sáng này như "một quả cầu lửa rơi xuống từ bầu trời".

Cơ quan Higgins Storm Chasing cho biết có thể có một ngôi sao băng đã rơi đâu đó ở khu vực Gladstone, cách phía bắc Brisbane 550 km.

Bảo Linh (Dailymail)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: sao băng