Tin mới

Video: Trục vớt tiêm kích 3,5 tấn của Mỹ bị rơi trong Thế chiến II

Thứ hai, 08/05/2017, 09:17 (GMT+7)

Chiếc tiêm kích P-40 Curtiss mà Mỹ cho Liên Xô "mượn" để chống phát xít Đức năm 1943 đã  bị rơi tại eo biển Kerch, gần bán đảo Crimea và mới đây được trục vớt.

Chiếc tiêm kích P-40 Curtiss mà Mỹ cho Liên Xô "mượn" để chống phát xít Đức năm 1943 đã  bị rơi tại eo biển Kerch, gần bán đảo Crimea và mới đây được trục vớt.

[mecloud]VzQvAObNre[/mecloud]

Theo Sputnik, chiếc tiêm kích Mỹ được nhóm thám hiểm "Lính đổ bộ lớn-2017" phát hiện cách vùng bờ Taman 6km khi đang tìm mìn và bom sót lại từ thời Thế chiến II. Theo người đứng đầu nhóm thám hiểm, Aleksandr Elkin, chiếc máy bay đã bị bắn hạ trong chiến dịch Kerch-Eltigen năm 1943.

Chiếc P-40 bị hư hỏng nghiêm trọng sau hơn 7 thập kỷ nằm dưới nước song phần động cơ của máy bay vẫn trong trạng thái tốt và có thể phục hồi dữ liệu. Ảnh: Sputnik

Khi vị trí của P-40 được xác định, nhóm đã đề xuất các nhà xây dựng cầu Kerch (nối bán đảo Crimea với đất liền Liên bang Nga) trục vớt chiếc tiêm kích.

"Chúng tôi đã ngay lập tức ủng hộ. Tất cả ai cũng nhất trí… Đối với chúng tôi, đó là lòng tôn trọng ký ức về những người lính đã chiến đấu cho tương lai của chúng tôi. Chúng tôi biết về những trận đánh khốc liệt trên bờ và eo biển, biết giá trị của chiến thắng và khắc sâu ký ức về chiến công này", đội trưởng cần cẩu Igor Demyanenko cho biết.

Thân máy bay trọng lượng hơn 3,5 tấn đã được trục vớt bằng các phương tiện đặc biệt. Ảnh: Sputnik

Chiếc máy bay được nhóm tái phục dựng lịch sử dùng cần cẩu nổi mượn từ dự án xây dựng cầu Kerch nâng lên khỏi đáy biển.

Thân máy bay trọng lượng hơn 3,5 tấn đã được trục vớt bằng các phương tiện đặc biệt.

P-40 là phiên bản máy bay tiêm kích và tấn công mặt đất cải tiến từ Kittyhawk. Chiếc máy bay đã được Hồng quân Liên Xô thuê từ Tập đoàn Curtiss-Wright của Mỹ. Đây được cho là một trong hơn 1.000 chiến đấu cơ đã được Hồng quân Liên Xô sử dụng trong chiến dịch Kerch-Eltigen năm 1943, mở đường cho việc tái chiếm Crimea từ lực lượng phát-xít Đức và đồng minh.

Nhóm phục dựng lịch sử vớt xác con tàu để phục vụ triển lãm. Ảnh: Sputnik

"Chiếc máy bay đã nằm dưới đáy biển với phần đầu hướng về phía bờ biển Taman. Viên phi công có thể đã cố thoát ra và quay trở lại căn cứ. Chiếc máy bay không đâm vào eo biển bởi phần vỏ bọc không bị tổn thương nhiều. Khả năng cao là phi công đã đưa máy bay hạ cánh xuống mặt biển và có thể vẫn sống sót", ông Aleksandr Yolkin cho hay.

Chiếc P-40 này đã bị hư hỏng nghiêm trọng sau hơn 7 thập kỷ nằm dưới nước song phần động cơ của máy bay vẫn trong trạng thái tốt và có thể khôi phục được dữ liệu của phi công.

[mecloud]SLj3BUhjau[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news