Tin mới

Việc điều tra Vũ "nhôm" tiến hành ra sao?

Thứ sáu, 05/01/2018, 10:20 (GMT+7)

Bộ Công an thông báo chính thức, ngày 4/1/2018, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã tiến hành tiếp nhận bắt bị can Phan Văn Anh Vũ và tiến hành điều tra theo quy định của pháp luật.

Bộ Công an thông báo chính thức, ngày 4/1/2018, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã tiến hành tiếp nhận bắt bị can Phan Văn Anh Vũ và tiến hành điều tra theo quy định của pháp luật.

Theo tin tức từ Dân Trí, Người Lao Động, ngày 4/1, Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã tiếp nhận và bắt bị can Phan Văn Anh Vũ (SN 1975, còn gọi là Vũ "nhôm"; Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79; nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nova Bắc Nam 79) để tiến hành điều tra theo quy định của pháp luật.

Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm') bị khởi tố về tội danh cố ý làm lộ bí mật nhà nước. Ảnh VNE

Trao đổi trên báo Tuổi Trẻ, luật sư Bùi Quang Nghiêm (Đoàn luật sư TP.HCM) cho rằng, theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, bị can Vũ sẽ bị tạm giam để phục vụ công tác điều tra theo chỉ đạo của thủ trưởng cơ quan điều tra đối với tội danh đã bị khởi tố: lấy cung, đối chất (nếu có), giám định các tài liệu liên quan (nếu có).

Nếu quá trình điều tra còn phát hiện thêm hành vi vi phạm khác, cơ quan điều tra tiếp tục xem xét thêm các hành vi khác.Ngay khi bị bắt, theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, ông Vũ có thể mời luật sư để bào chữa và hỗ trợ cho mình trong quá trình bị điều tra.Khi kết thúc quá trình điều tra, cơ quan điều tra có thể ban hành kết luận điều tra và chuyển hồ sơ sang viện KSND đề nghị truy tố bị can theo tội danh đã bị khởi tố và điều tra.

Theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, bị can có thể làm đơn xin đọc hồ sơ vụ án của chính vụ án của mình sau khi kết thúc quá trình điều tra. Đây là quy định mới của Bộ luật hình sự hiện hành.

Trước đó, ngày 22/12/2017, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã phối hợp với Công an TP Đà Nẵng công bố quyết định khởi tố bị can đối với ông Phan Văn Anh Vũ để điều tra về tội "Cố ý làm lộ tài liệu bí mật nhà nước" theo điều 263 Bộ Luật Hình sự. Cơ quan điều tra đồng thời cũng phát lệnh truy nã do bị can hiện không có mặt tại nơi cư trú.

Liên quan đến vấn đề trên, trao đổi với Đất Việt, bà Bùi Thị An - nguyên ĐBQH khóa XIII cho rằng: "Một doanh nghiệp không thể có bí mật nhà nước. Chỉ có những đồng chí có trách nhiệm và những cơ quan có trách nhiệm mới được giao bí mật nhà nước. Cá nhân, tập thể được giao phải có trách nhiệm bảo vệ những bí mật đó.

Vậy tại sao những bí mật nhà nước lại để để lộ ra ngoài? Ai để lộ? Vấn đề này không phải đơn giản nữa, đây là một vấn đề lớn cần phải được làm rõ''.

Như báo Giao Thông đã thông tin, Phan Văn Anh Vũ bị Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Singapore (ICA) bắt ngày 28/12/2017 do vi phạm đạo luật di trú của Singapore và bị trục xuất sau đó. 

 

Theo thông tin từ luật sư người Singapore Reme Choo Zheng Xi, ông Vũ (với hộ chiếu mang tên Phan Van Anh Vu) bị bắt lúc 11h ngày 28-12 khi đang làm thủ tục xuất cảnh từ Singapore qua Malaysia tại cửa khẩu tiếp giáp với bang Johor của Malaysia.

 

Hộ chiếu của ông Vũ lúc này đã bị phía Việt Nam hủy nên không còn hợp pháp khi ông Vũ tìm cách sang Malaysia.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news