Tin mới

Việc "né thuế" cho thấy Trump là doanh nhân thiên tài

Thứ hai, 03/10/2016, 15:44 (GMT+7)

Quyết định khai báo khoản lỗ 916 triệu đô la của Donald Trump trên tờ khai thuế thu nhập năm 1995 cho thấy sự nhạy bén kinh doanh của và đầu óc "thiên tài" của ông vì đã tìm được cách để giảm thiểu hóa các đơn thuế của mình, hai trong số các cố vấn của Trump cho biết vào ngày chủ nhật.

Quyết định khai báo khoản lỗ 916 triệu đô la của Donald Trump trên tờ khai thuế thu nhập năm 1995 cho thấy sự nhạy bén kinh doanh của và đầu óc "thiên tài" của ông vì đã tìm được cách để giảm thiểu hóa các đơn thuế của mình, hai trong số các cố vấn của Trump cho biết vào ngày chủ nhật.

"Đây là một áp dụng hoàn toàn hợp pháp các chế tài thuế quan. Và ông ấy sẽ là kẻ ngốc nếu không tận dụng lợi thế từ các chế tài đó," Rudy Giuliani, cựu thị trưởng thành phố New York, một trong các cố vấn của Trump nói.

Trump bị lộ hồ sơ thuế ngay trước cuộc bầu cử. Ảnh: CDN

Phát biểu trên chương trình "This Week" của đài ABC, Giuliani nói rằng với cượng vị là một chủ doanh nghiệp, Trump có một "trách nhiệm ủy thác" từ các nhà đầu tư trong công ty bất động sản của ông để tối đa hóa lợi nhuận.

Giuliani so khả năng của Trump trong việc vận dụng khoản lỗ gần $ 1 tỷ USD để khai thác những điểm tích cực có được từ đó cho thấy ông là một "thiên tài" giống như đồng sáng lập Apple Steve Jobs và Winston Churchill, cựu Thủ tướng Anh, người đứng đầu Vương quốc Anh trong Chiến tranh thế giới thứ hai.

"Nó cho thấy rằng ông ấy là một thiên tài. Nó cho thấy rằng ông ấy đã có thể bảo vệ doanh nghiệp của mình, và sau đó ông đã gây dựng nó phát triển hơn," Giuliani nói với CNN.

The New York Times đưa tin hôm thứ Bảy rằng cơ quan này đã thu thập được 1.995 tài liệu liên quan đến hồ sơ thuế của Trump và theo các chuyên gia, khoản lỗ 916 triệu đô mà Trump đã khai báo có thể khiến ông Trump không phải đóng thuế thu nhập cá nhân trong vòng 18 năm.

Susanne Craig, một trong những phóng viên của NYT, là tác giả phóng sự về hồ sơ thuế của Trump, cho biết cô nhận được những chứng từ thuế của Trump từ hộp thư của mình tại trụ sở NYT với địa chỉ gửi trả là: Trump Organization (Cơ quan của Trump).

Cô cho biết một luật sư của Trump đã đe dọa sẽ tiến hành các hành động pháp lý nếu nó quyết định công bố các tài liệu.

Những lợi ích về thuế được nêu trong hồ sơ bắt nguồn từ những giao dịch tài chính kém hiệu quả mà Trump đã thực hiện trong những năm đầu thập niên 1990.

Một trang tài liệu cho thấy Trump thua lỗ hơn 900 triệu đô. Ảnh: CDN

Chiến dịch của Trump trong một tuyên bố hôm thứ Bảy, cho biết tài liệu thuế được thu thập bất hợp pháp và cáo buộc New York Times đang hoạt động như một phần mở rộng của chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton, đối thủ của Trump trong cuộc bầu cử ngày 08/11 tới.

"Tôi hiểu rõ sự phức tạp của những quy định liên quan đến thuế hơn so với bất cứ ai đã từng chạy đua vào vị trí tổng thống và là người duy nhất có thể giải quyết chúng. Tẩy chay NYTimes," Trump viết trên Twitter vào ngày Chủ nhật.

Chris Christie, thống đốc New Jersey và người đứng đầu nhóm tư vấn chuyển giao quyền lực tổng thống của Trump, cho rằng hồ sơ của Trump cho thấy các chế tài hiện tại về thuế của Hoa Kỳ là một "mớ hỗn độn tuyệt đối" và Trump là người tốt nhất để sửa chữa nó.

"Không một người nào thiên tài hơn ông ấy trong việc vận dụng các chế tài về thuế khóa, ông ấy hoàn toàn sử dụng những quy định hợp pháp để làm điều đó," Christie nói trên "Fox News Sunday".

Nhưng phát ngôn viên của bà Clinton Brian Fallon nói việc được miễn thuế "cho thấy quy mô khổng lồ của những thất bại kinh doanh của Trump", và nói rằng ông trùm bất động sản giàu có hoạt động theo một bộ quy định khác nhiều so với người nộp thuế bình thường.

Clinton đã nhiều lần kêu gọi Trump để phát hành tờ khai thuế của mình, như các  ứng cử viên tổng thống hiện đại vẫn làm.

Trump đã từ chối phát hành hồ sơ thuế của mình, nói rằng ông sẽ không làm như vậy cho đến khi một cuộc kiểm toán của Cơ quan kiểm toán Liêng bang (IRS) hoàn tất.

IRS trong khi đó nói rằng một cuộc kiểm toán không ngăn cản việc một cá nhân chia sẻ thông tin về thuế của họ trong thời gian IRS đang tiến hành kiểm toán.

Quý Vũ (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Trump là thiên tài