Tin mới

Việc thông qua Luật an ninh Hong Kong kích hoạt làn sóng mới

Thứ ba, 30/06/2020, 15:23 (GMT+7)

Các nhà hoạt động và ủng hộ phong trào chống chính phủ tại Hong Kong đã nhanh chóng từ chức hoặc giải tán nhóm sau khi Trung Quốc thông qua Luật an ninh quốc gia.

Luật an ninh quốc gia được soạn thảo trong vài tuần và đã được Hội đồng Lập pháp Hong Kong thông qua, cấm lật đổ và ly khai. Nó được soạn thảo để đáp lại những cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ kéo dài nhiều tháng tại Hong Kong vào năm ngoái. Hôm nay, Quốc hội Trung Quốc đã thông qua luật an ninh Hong Kong. Luật sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7, đúng ngày mà Hong Kong được Anh trao trả cho Trung Quốc 23 năm trước.

Joshua Wong, Nathan Law và Agnes Chow của đảng Demosisto. Ảnh: EPA-EFE

Cựu Tổng thư ký đảng Demosisto (đứng đầu phong trào Ô dù của Hong Kong), Joshua Wong và 2 người đồng sáng lập là Nathan Law và Agnes Chow đã tuyên bố rời nhóm trong những bài đăng khác nhau trên mạng xã hội. Không nêu chi tiết nhưng Wong nói anh đã từ chức và sẽ rời khỏi Demosisto. "Ý chí của Hong Kong sẽ không bị đóng băng bởi luật an ninh quốc gia hay bất cứ luật lệ xấu xa nào". Anh nói thêm mình sẽ "tiếp tục ở nhà tôi, tại Hong Kong cho đến khi họ bịt miệng tôi".

Đảng Demosisto sau đó tuyên bố họ rất khó để hoạt động trong môi trường hiện tại, kêu gọi các cựu thành viên và những người khác hãy chiến dấu cho Hong Kong theo khả năng cá nhân.

Theo một cuộc thăm dò của Reuters trong tháng này, đa số người Hong Kong phản đối luật an ninh quốc gia. Vào tháng 5 năm ngoái, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã gặp gỡ một số nhân vật của phe đối lập, trong đó có Luật sư cấp cao Martin Lee, các nhà hoạt động Lee Cheuk và Nathan Law của đảng Demosisto.

Vào tháng 7, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence và ông Pompeo đã tổ chức những cuộc họp với ông trùm truyền thông Jimmy Lai để thảo luận về những sửa đổi của Hong Kong đối với dự luật dẫn độ (hiện đã bị hủy bỏ). Đến tháng 9, Ủy ban Trung Quốc của Quốc hội Mỹ đã tổ chức một phiên điều trần liên quan đến Hong Kong. Họ đã mời ông Wong và người ủng hộ biểu tình, ca sĩ Denise Ho đến làm chứng. Wong, nhân vật ủng hộ dân chủ và quyền bầu cử phổ quát nổi bật của thành phố đang phải đối mặt với các cáo buộc liên quan đến một cuộc biểu tình hồi tháng 6. Trường hợp của anh sẽ được đưa ra xét xử vào đầu tháng 7 tới.

Ngày hôm nay, nhóm Hong Kong National tuyên bố trong một bài đăng trên Facebook là đã giải tán các hoạt động tại Hong Kong. Các cơ sở của họ tại Đài Loan và Anh vẫn tiếp tục hoạt động.

Một cố vấn cấp cao của Trưởng đặc khu Carrie Lam nói rằng luật an ninh sẽ không được sử dụng nếu như người dân tại thành phố không vượt qua một số "lằn ranh đỏ" nhất định. "Nó thực sự là để cảnh báo mọi người: Đừng vượt qua những lằn ranh đỏ đó. Bạn không thể đòi Hong Kong độc lập và chúng tôi không dung thứ cho những hành động khủng bố như những gì đã xảy ra hồi năm ngoái trong tình trạng bất ổn xã hội", Bernard Chan, một người triệu tập của Hội đồng Cố vấn điều hành Hong Kong nói.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news