Tin mới

Viêm đại tràng và những dấu hiệu nhận biết

Thứ hai, 22/06/2015, 15:50 (GMT+7)

Việc ăn uống không khoa học, bị nhiễm khuẩn hoặc kí sinh trùng, thói quen lười vận động... là một trong những nguyên nhân dẫn đến viêm đại tràng.

Việc ăn uống không khoa học, bị nhiễm khuẩn hoặc kí sinh trùng, thói quen lười vận động... là một trong những nguyên nhân dẫn đến viêm đại tràng.

Nguyên nhân viêm đại tràng

 

Chế độ ăn uống không hợp lý: Việc ăn uống không hợp lý và điều độ với những thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, lạm dụng rượu bia gây rối loạn chức năng và tổn thương niêm mạc đại tràng là những nguyên nhân phổ biến gây nên viêm đại tràng.

Chế độ vận động không hợp lý: Thói quen lười vận động, ngồi nhiều  và nhịn đại tiện gây táo bón làm tổn thương niêm mạc đại tràng là một trong những nguyên nhân viêm đại tràng.

Do nhiễm khuẩn hoặc nhiễm ký sinh trùng: Các loại vi khuẩn gây bệnh lỵ (Shigella, Salmonella), nhiễm nguyên sinh động vật (amip), nhiễm ký sinh trùng (giun sán)… có thể gây rối loạn tiêu hóa, viêm đại tràng cấp và mãn tính.

Những dấu hiệu nhận biết bệnh viêm đại tràng

 

Đau bụng: Khi bị đau bụng mà vị trí đau không cố định, lan dọc theo khung đại tràng, âm ỉ và dữ dội theo từng cơn. Thường thì sau khi ăn và trước khi đại tiện cơn đau sẽ bị tăng dần lên.Cơn đau sẽ dễ tái phát nếu người bệnh uống bia, rượu hay ăn các đồ ăn nhiều dầu mỡ...

Rối loạn chuyển phân: Đại tiện nhiều lần trong ngày từ 2 đến 6 lần hoặc ngược lại, bị táo bón từ 2 đến 3 ngày mới đi ngoài được. Khi bị, người bệnh thường cảm thấy không thoải mái sau khi đại tiện, có cảm giác mót muốn đi nữa. Khi ăn thức ăn lạ hoặc những các món nhiều dầu mỡ rất dễ bị đi ngoài. 

Trướng bụng, đầy hơi: Bệnh nhân luôn cảm thấy bụng căng tức, khó chịu dọc theo khung đại tràng.

Chữa viêm đại tràng như thế nào

Việc điều trị viêm đại tràng khó có thể dứt được hoàn toàn. Chế độ ăn uống cũng như sinh hoạt đóng vai trò quan trọng để có thể hạn chế và ngăn ngừa bệnh viêm đại tràng. Ngoài việc ăn nhiều chất xơ, kiêng bia rượu, bạn nên tăng cường vận động, tập thể dục nhằm tăng co bóp đại tràng, hỗ trợ cho quá trình tiêu hóa.

Minh Di (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news