Tin mới

Viêm loét dạ dày: ngày càng trẻ hóa

Thứ tư, 16/07/2014, 08:58 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Những thói quen xấu trong ăn uống, sinh hoạt, tâm lý căng thẳng... là yếu tố khiến cho số người mắc bệnh lý viêm loét dạ dày, tá tràng gia tăng nhanh và ngày càng trẻ hóa. Đáng chú ý, nếu như bệnh này trước kia chỉ gặp ở người lớn thì ngày nay, số trẻ em mắc bệnh cũng chiếm tỷ lệ đáng kể.      

 

(Tinmoi.vn) Những thói quen xấu trong ăn uống, sinh hoạt, tâm lý căng thẳng... là yếu tố khiến cho số người mắc bệnh lý viêm loét dạ dày, tá tràng gia tăng nhanh và ngày càng trẻ hóa. Đáng chú ý, nếu như bệnh này trước kia chỉ gặp ở người lớn thì ngày nay, số trẻ em mắc bệnh cũng chiếm tỷ lệ đáng kể.      

 

9 tuổi đã bị thủng dạ dày

Ở cái tuổi 17 “bẻ gẫy sừng trâu” thế nhưng Vũ Hữu Quang ở Khu tập thể Phương Mai quận Đống Đa (Hà Nội) thường xuyên bị những cơn đau dạ dày hành hạ khiến cậu ăn không ngon, ngủ không yên, học hành giám sút do mất tập trung. Theo Quang, trước đó khoảng 1 năm cậu bắt đầu có cảm giác bứ bứ ở cổ, rối loạn tiêu hóa, ợ hơi nhưng chủ quan chỉ nghĩ rằng mình bị rối loạn tiêu hóa. Thời gian gần đây Quang có biểu hiện nôn và đau bụng mỗi khi quá đói hoặc ăn quá no nên gia đình đưa đi nội soi dạ dày tại Bệnh viện Bạch Mai mới biết bị viêm trợt dạ dày.

Viêm loét dạ dày: ngày càng trẻ hóa trẻ em cũng thường mắc phải

Đau dạ dày, viêm loét dạ dày là căn bệnh hiện đại không chỉ gặp ở người lớn  mà trẻ em cũng có nguy cơ mắc bệnh cao

 

Cách đây không lâu Khoa Phẫu thuật trẻ em - BV Việt Đức tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Thành N., 9 tuổi (ở Hải Dương) được đưa vào cấp cứu trong tình trạng đau đột ngột, vật vã, nôn ra máu... Kết quả thăm khám khẳng định bé bị thủng dạ dày do viêm loét. Rất may N. được mổ cấp cứu kịp thời nên tránh nguy hiểm tới tính mạng.

Điều nguy hiểm là các triệu chứng lâm sàng ở trẻ em thường không giống người lớn và tiến triển rất nhanh. Nếu người lớn dấu hiệu của bệnh thường là đau âm ỉ  thì với trẻ em, đó là những cơn đau dữ dội, lăn lộn giống như bị giun chui ống mật. Vì thế, nhiều bệnh nhân bị chẩn đoán nhầm.

Khác với người lớn, bệnh viêm loét dạ dày ở trẻ thường không phải do vi khuẩn H.pylori gây ra mà H.pylori chỉ là yếu tố thuận lợi giúp bệnh phát sinh còn chủ yếu là do yếu tố tinh thần do quá trình học tập căng thẳng, xem TV, chơi vi tính nhiều, thức khuya, ăn nhiều thức ăn nhanh, không đúng giờ giấc...

Bệnh nếu không được điều trị sẽ khiến trẻ bị suy dinh dưỡng, xuất huyết tiêu hóa, thủng dạ dày; đặc biệt là biến chứng gây hẹp môn vị (cuống bao tử)… Vì vậy, nếu thấy trẻ bị đau bụng thường xuyên, hoặc cơn đau bụng cấp tính dữ dội cần phải đi khám ngay, tránh để tình trạng phải cắt dạ dày để lại di chứng nặng nề, kém phát triển thể chất về sau.

Né uống thuốc bệnh càng dai dẳng

Theo lương y Vũ Quốc Trung, Hội Đông y Việt Nam với người lớn việc tuân thủ phác đồ điều trị sẽ giúp người bệnh giảm nhanh các triệu chứng của bệnh nhưng với trẻ nhỏ việc quên hoặc lười, thậm chí sợ uống thuốc sẽ khiến bệnh tái diễn và diễn biến dai dẳng.

Chính vì vậy nên cho trẻ em sử dụng các thảo dược từ thiên nhiên, dễ uống, lại an toàn, không có tác dụng phụ. Trong đó, nổi bật là các chế phẩm từ nghệ, giúp mang lại hiệu quả cao trong phòng chống viêm loét  dạ dày.

Tuy nhiên, không phải chế phẩm nào từ nghệ cũng mang lại hiệu quả như nhau

Nano Curcumin hơn tinh nghệ thường thế nào?

GS. TS Đào Văn Phan, nguyên Trưởng Bộ môn Dược lý (Trường Đại học Y Hà Nội) cho biết “Hoạt chất chính tạo nên màu vàng và tác dụng của nghệ là Curcumin. Nhiều nghiên cứu trên thực nghiệm và lâm sàng đã chứng minh Curcumin có tác dụng chống viêm, ức chế vi khuẩn HP, giúp nhanh lành các vết viêm loét dạ dày.

Tuy nhiên Curcumin uống với liều cao nhưng hàm lượng trong máu và nơi tác dụng lại vẫn thấp. Là do Curcumin không tan trong nước, dễ bị phá hủy ở ruột, dễ bị chuyển hóa và thải trừ ở gan, nên chỉ hấp thu vào máu được 2-5%. Chính vì vậy, tinh bột nghệ thường (chỉ có 3% Curcumin) mà uống với liều thông thường vài thìa mỗi ngày thì ít tác dụng, nên bệnh nhân dùng nghệ mật ong chỉ thấy đỡ, chứ khó khỏi hẳn. Còn uống nhiều thì khiến người dùng khó chịu vì mùi vị và dễ gây kích ứng đường tiêu hóa".

Viêm loét dạ dày: ngày càng trẻ hóa ngày càng phổ biến

Curcumin chiết xuất từ tinh chất nghệ tự nhiên chống viêm loét dạ dày hiệu quả

 

Vì vậy, để đạt được nồng độ trong máu ổn định, đủ để phát huy hiệu quả GS Phan khuyên người dùng nên lựa chọn các dạng bào chế công nghệ cao để tăng độ hấp thu Curcumin. Trong đó nổi bật là việc ứng dụng công nghệ nano.

Theo GS Phan, phương pháp này giúp cho Curcumin hấp thu tới 95% vào máu, đem lại hiệu quả gấp 40 lần tinh nghệ thường

Mới đây, Viện hóa học - Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ VN là đơn vị đầu tiên chiết xuất thành công Nano Curcumin từ cây nghệ vàng.

Nano Curcumin do viện sản xuất có kích thước 50-70nm, độ tan trong nước tới 10%, đạt chất lượng tương đương chế phẩm Nano Curcumin của Mỹ

Bằng việc cải thiện độ tan, Nano Curcumin đã giúp phát huy tối đa tác dụng của Curcumin như khả năng chống viêm mạnh, ức chế sự phát triển của vi khuẩn HP, nhanh lành vết loét, tăng tiết chất nhầy mucin để bảo vệ niêm mạc dạ dày.

Không chỉ chữa viêm dạ dày, Nano Curcumin còn ức chế và tiêu diệt tế bào ung thư, hạn chế những biến chứng tiến triển thành ung thư dạ dày.

Hiện nay, Nano Curcumin do viện sản xuất đã được chuyển giao cho Công ty cổ phần Dược mỹ phẩm CVI phân phối và bán rộng rãi tại các nhà thuốc với tên gọi CumarGold.

Dã Quỳ

.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news