Tin mới

Viễn cảnh Trái Đất bị hủy diệt qua kính viễn vọng Hubble

Thứ năm, 10/03/2016, 16:30 (GMT+7)

Đã bao giờ bạn tự đặt ra câu hỏi: Trái Đất của chúng ta sẽ kết thúc như thế nào. Hình ảnh mà NASA ghi nhận về quá trình chết của một ngôi sao sẽ giúp chúng ta phần nào hình dung về viễn cảnh đối với Trái Đất.

Đã bao giờ bạn tự đặt ra câu hỏi: Trái Đất của chúng ta sẽ kết thúc như thế nào. Hình ảnh mà NASA ghi nhận về quá trình chết của một ngôi sao sẽ giúp chúng ta phần nào hình dung về viễn cảnh đối với Trái Đất.

Hình ảnh từ NASA (Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ) và kính viễn vọng Hubble của ESA (Cơ quan Hàng không vũ trụ châu Âu), được chụp vào năm 2009, ghi lại quá trình hấp hối của ngôi sao nổi tiếng Kohoutek 4-55.

Những hình ảnh này cung cấp cho chúng ta cái nhìn trước hiếm hoi về điều sẽ xảy ra khi Mặt Trời kết thúc sự sống của nó trong 5 tỷ năm tới.

Ảnh chụp Kohoutek 4-55 đang hấp hối là "bức hình đẹp" cuối cùng mà ống kính WFPC2 của kính viễn vọng không gian Hubble chụp được trước khi "nghỉ hưu" sau 16 năm hoạt động liên tục.

Ảnh chụp Kohoutek 4-55 đang hấp hối giúp chúng ta phần nào hình dung ra viễn cảnh ngày Trái Đất kết thúc. Ảnh: ESA

Mặc dù không thể phủ nhận là cảnh tượng này rất đẹp, song ngôi sao ở cách chúng ta 4.600 năm ánh sáng và gần chòm sao Cygnus này đang mở rộng và sẽ thiêu đốt tất cả những thứ ở gần nó, bao gồm cả Trái Đất.

Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thời gian trước khi điều này xảy ra bởi viễn cảnh Trái Đất bị hủy diệt sẽ xảy ra trong 5 tỷ năm tới, và đến lúc đó, chúng ta có quyền hy vọng rằng đã tìm thấy một hành tinh khách ở xa dải ngân hà để cư trú.

"Các xoáy khí bện xoắn phức tạp cung cấp cho chúng ta cái nhìn thoáng qua về tương lai xa xôi của Mặt Trời. Trong 5 tỷ năm nữa, Mặt Trời của chúng ra sẽ chết", ESA cho biết.

"Quá trình đó sẽ xảy ra giống như những gì đang diễn ra trong bức ảnh. Mặt Trời sẽ bị bong tróc các lớp bên ngoài để lộ phần lõi đang bốc cháy, sau đó trở thành một 'khối than hồng' đang nguội tắt dần, gọi là sao lùn màu trắng. Tại thời điểm đó thì Trái Đất của chúng ta đã chết lâu rồi. Tuy nhiên, cảnh tượng Mặt Trời đang hấp hối sẽ tỏa sáng lung linh khắp vũ trụ", ESA cho biết thêm.

Trái Đất của chúng ta sẽ bị hủy diệt hoàn toàn khi Mặt Trời kết thúc sự sống của nó. Ảnh: Getty Images

Hồi tháng 2, các chuyên gia dự đoán rằng vũ trụ sẽ bị chia cắt trong 2,8 tỷ năm tới, và 14 tỷ năm kể từ vụ nổ Big Bang, vũ trụ đã bước vào tuổi già.

Trước đây, giới chuyên gia tin rằng vũ trụ sẽ bị "xé toạc" trong vòng 22 tỷ năm, song thời gian gần đây, con số này đã bị giảm xuống gần 10 lần. Họ cũng tin rằng vũ trụ đang mở rộng và việc này sẽ tăng tốc theo thời gian.

Các nhà khoa học thừa nhận rằng việc mở rộng nhanh chóng này làm tăng sự hiện diện của năng lượng tối, điều mà cho đến nay vẫn còn là một bí ẩn. Cuối cùng, khi gia tốc đạt đến cực điểm, toàn bị vũ trụ sẽ bị xé nát, tất cả những thứ mà chúng ta biết đều sẽ kết thúc.

Lê Huyền (Express)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news