Tin mới

Viện kiểm sát: Đủ căn cứ buộc tội bị cáo Đinh La Thăng và các bị cáo khác

Thứ hai, 15/01/2018, 11:12 (GMT+7)

VKS cho rằng cáo trạng truy tố đã phân tích rõ, có đủ căn cứ buộc tội bị cáo Đinh La Thăng và các bị cáo về những hành vi vi phạm pháp luật.

VKS cho rằng cáo trạng truy tố đã phân tích rõ, có đủ căn cứ buộc tội bị cáo Đinh La Thăng và các bị cáo về những hành vi vi phạm pháp luật.

Báo Tuổi trẻ, Thanh niên đưa tin, tại phiên tranh luận sáng 15/1, đối với việc luật sư bào chữa cho rằng Thăng không chỉ đạo, không biết hợp đồng 33 sai, VKS cho rằng PVN là tập đoàn do nhà nước quản lý, mục tiêu Chính phủ giao cho PVN là phải kinh doanh có lãi, bảo toàn và phát triển vốn và hoàn thành các nhiệm vụ khác.

Công tố viên cho rằng, nhà nước là chủ sở hữu của PVN, việc bị cáo Đinh La Thăng được giao nhiệm vụ làm chủ tịch hội đồng quản trị (sau này là hội đồng thành viên) của của PVN là sự ủy thác của nhân dân cho bị cáo quản lý phần tài sản này, dù là tài sản lớn hay bé.

Bị cáo Đinh La Thăng tự bào chữa tại phiên tòa hôm 13/1. Ảnh: TTXVN

Theo VKS, qua thẩm vấn tại phiên tòa đã làm rõ trách nhiệm của bị cáo Đinh La Thăng - chủ tịch hội đồng thành viên PVN và các thành viên khác trong việc này, cáo trạng truy tố đã phân tích rõ, có đủ căn cứ buộc tội bị cáo Đinh La Thăng và các bị cáo về những hành vi vi phạm pháp luật.

Trong phần luận tội, đại diện VKS cho rằng bị cáo Đinh La Thăng đã lợi dụng vị trí là người có trách nhiệm cao nhất của tập đoàn, lấy lý do sức ép về tiến độ, chủ động đề ra chủ trương và chỉ định PVC thực hiện gói thầu EPC dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 mặc dù biết rõ PVC không đủ năng lực và kinh nghiệm.

Bị cáo còn chỉ đạo Tổng công ty điện lực Dầu khí Việt Nam (PVPower) ký hợp đồng EPC số 33 với PVC trái quy định, sau đó chỉ đạo cấp dưới tại PVN và Ban QLDA căn cứ hợp đồng này tạm ứng cho PVC để bị cáo Trịnh Xuân Thanh - sử dụng không đúng mục đích gây thiệt hại cho Nhà nước.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh (trái) tại phiên tòa. Ảnh: TTXVN

Đại diện VKS kết luận, bị cáo Đinh La Thăng phạm tội thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, gây tổn hại rất lớn về mặt kinh tế cũng như xã hội.

Luận tội cũng khẳng việc làm trên của các bị cáo đã khiến dự án kéo dài gấp đôi thời gian, đội vốn đầu tư gần chục ngàn tỉ đồng, số tiền nếu phạt theo tiến độ của hợp đồng đã lên tới hàng trăm triệu USD.

Khi có vốn tạm ứng thì các bị cáo sử dụng tùy tiện, trái nguyên tắc gây thất thoát lớn vốn nhà nước mà ở vụ án này do điều kiện thời hạn về tố tụng nên chưa kịp làm rõ.

Theo VKS, không những bị cáo Đinh La Thăng phải chịu trách nhiệm hình sự trong vụ án này mà còn kéo theo hàng loạt cán bộ, lãnh đạo chủ chốt từ Tập đoàn tới các đơn vị thành viên của PVN bị xử lý.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news