Tin mới

Ngọc trai hoa văn trống đồng giá trăm triệu ở Sài Gòn

Thứ sáu, 16/10/2015, 08:49 (GMT+7)

Những viên ngọc trai độc đáo có họa tiết trống đồng vừa mới được ra mắt trên thị trường. Chúng có mức giá lên tới 5.000 USD một viên.

Những viên ngọc trai độc đáo có họa tiết trống đồng vừa mới được ra mắt trên thị trường. Chúng có mức giá lên tới 5.000 USD một viên.

Sau một thời gian nghiên cứu, một công ty chuyên sản xuất ngọc trai ở TP.HCM đã cho ra mắt loại ngọc trai có hoa văn trống đồng Việt Nam.

Người tạo ra dòng sản phẩm riêng này là nghệ nhân Hồ Thanh Tuấn. Anh từng có thời gian tiếp xúc với công nghệ nuôi cấy ngọc trai của các nước tiên tiến như Pháp, Australia, Phillipines… nên việc đưa hoa văn lên không làm mất đi vẻ đẹp tự nhiên của ngọc trai.

Ngọc trai có họa tiết trống đồng được bán với mức giá 1.000-5.000 USD. Ảnh: NewsZing

Nói về ý tưởng chọn hoa văn cho ngọc trai, anh Tuấn chia sẻ trên NewsZing, việc nghĩ ra một hoa văn mang bản sắc Việt Nam đã tốn của anh khá nhiều thời gian. Sau nhiều lần tìm hiểu, cuối cùng anh đã chọn hoa văn trồng đồng làm nét đặc trưng cho sản phẩm ngọc trai.

Ban đầu, anh sử dụng hình thức điêu khắc để đưa hoa văn lên ngọc trai. Tuy nhiên, vỏ ngọc nhân tạo là lớp xà cừ khá cứng nên nếu sử dụng các dụng cụ điêu khắc lên vỏ, sẽ khiến hoa văn thô, không tự nhiên, nếu không cẩn thận còn khiến viên ngọc mất giá. Do vậy, anh phải tạm dừng để tìm một phương pháp khác phù hợp hơn.

Cuối cùng, anh thử nghiệm bằng cách đem những viên ngọc trai đã điêu khắc thô cấy vào con trai đang sinh trưởng. Sau đó, số trai này tiếp tục được đưa về biển nuôi dưỡng. Thời gian nuôi số trai này dài gấp 2 lần bình thường.

Sau hơn 1 năm, anh thu hoạch những lồng trai thí nghiệm. Kết quả là viên ngọc đã được bao phủ một lớp xà cừ mới có hoa văn trống đồng chìm bên trong, trông rất tự nhiên và sống động.

Hiện tại, trên thị trường Việt Nam, ngoài ngọc trai trắng có giá vài triệu đồng một viên thì chỉ có dòng ngọc trai màu đen và màu vàng. Hai loại ngọc trai màu này có giá dao động từ 300 đến 1.000 USD (6 triệu – hơn 20 triệu đồng).

Việc đưa ngọc trai có hoa văn trồng đồng ra thị trường là một điều hết sức mới mẻ. Trao đổi trên NewsZing, ông Hiệu, chủ xưởng gia công đồ trang sức ở TP.HCM cho biết, ngọc trai điêu khắc của anh Tuấn có công sức và đầu tư mạo hiểm, tính nghệ thuật cao nên mức giá chênh lệch nhiều hơn so với những loại ngọc trai màu thông thường là điều dễ hiểu.

Hiện tại, lô nuôi cấy ngọc trai hoa văn trống đồng đầu tiên của anh Tuấn tại đảo Hòn Tằm, Nha Trang đã cho ra hơn 1.000 viên. Khách hàng đặt mua của anh có cả trong nước và nước ngoài. Mức giá bán ra loại ngọc trai này dao động từ 1.000 USD đến 5.000 USD/viên, tương đương 22 triệu đến hơn 100 triệu đồng /viên.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news