Tin mới

Viết kinh nghiệm làm việc thế nào để CV hấp dẫn hơn?

Thứ năm, 13/08/2020, 08:18 (GMT+7)

Nếu được hỏi rằng, nội dung nào đáng chú ý nhất khi đọc một bản CV xin việc, có lẽ phần lớn các chuyên gia tuyển dụng sẽ cho rằng, đó chính là mục “Kinh nghiệm làm việc”.

Có thể hiểu rằng, một bản CV hiệu quả và gây ấn tượng phụ thuộc rất lớn vào phần Kinh nghiệm làm việc có rõ ràng, dễ hiểu và phù hợp với vị trí ứng tuyển hay không, bởi đây chính là mục đầu tiên được nhà tuyển dụng quan tâm và đọc, trước khi họ dành thời gian xét tới các nội dung khác. Thế nhưng, bạn có tự tin rằng mình đã nắm rõ cách trình bày nội dung này trong CV? Bạn có khi nào thấy bối rối vì viết phần này quá dài dòng nhưng vẫn chưa đủ ý, đồng thời không biết sắp xếp các vị trí công việc sao cho dễ đọc?

Dưới đây là một số gợi ý về cách viết kinh nghiệm làm việc mà bạn có thể tham khảo.

Sắp xếp các vị trí theo thứ tự thời gian

Nếu bạn đang phân vân không biết sắp xếp các kinh nghiệm làm việc trước đây theo thứ tự nào, thì đây là lời khuyên cho bạn: hãy để công việc gần nhất lên đầu tiên. Điều này sẽ giúp nhà tuyển dụng có thể hình dung ngay về con đường phát triển sự nghiệp của bạn, đồng thời có thể biết trình độ hiện tại của bạn.

Chỉ nên cập nhật 3 - 4 công việc gần nhất

Một lỗi mà rất nhiều người mắc phải, đó là liệt kê quá nhiều vị trí trong mục Kinh nghiệm làm việc. Sự thật là, hầu hết các nhà tuyển dụng chỉ quan tâm tới 3 - 4 vị trí gần đây nhất của bạn thôi. Vậy nên, nếu đã là một nhân sự giàu kinh nghiệm, hãy tránh liệt kê những công việc bạn làm từ khi mới tốt nghiệp và tập trung vào những vị trí quan trọng nhất trong sự nghiệp của bạn, tính đến thời điểm hiện tại.

Tập trung mô tả những nhiệm vụ chính

Chúng ta đều biết thời gian của nhà tuyển dụng dành cho mỗi CV xin việc là có giới hạn nhất định, vì vậy, bạn không nên viết quá dài dòng về kinh nghiệm làm việc của mình. Hãy bỏ qua những chi tiết và nhiệm vụ quá nhỏ, thay vào đó, bạn cần tập trung làm nổi bật vai trò và thành tích của mình tại mỗi vị trí. Những nhiệm vụ kèm thêm như “quản lý giấy tờ, hậu cần”, “trực điện thoại” dù có thể chiếm khá nhiều thời gian nhưng nó không thực sự làm nổi bật kinh nghiệm của bạn. Thay vào đó, bạn hãy chú trọng vào những từ khóa quan trọng liên quan trực tiếp đến kết quả công việc và chuyên môn.

Ghi rõ, bôi đậm chức danh tại từng vị trí

Để nội dung của mục kinh nghiệm có một “giao diện” dễ nhìn và rành mạch, bạn nên ghi rõ chức danh (bằng tiếng Anh hoặc tiếng Việt) tại mỗi vị trí công tác sau đó bôi đậm phần này. Bạn cũng có thể viết in hoa toàn bộ và dành một dòng riêng cho chức danh. Bằng thao tác nhỏ này, người đọc CV sẽ chỉ cần lướt qua để nắm được quá trình công tác của bạn mà không mất quá nhiều thời gian.

Ghi rõ khoảng thời gian công tác

Có rất nhiều trường hợp, vì “nhảy” việc nhiều hoặc vì khoảng thời gian công tác quá ngắn, người viết CV không muốn ghi rõ khoảng thời gian công tác tại từng vị trí. Điều này thực ra có hại nhiều hơn lợi, khi nhà tuyển dụng thường không đánh giá cao những CV không rõ ràng như vậy, do đó tỷ lệ những CV này được vào vòng trong là khá thấp. Bạn hãy tránh việc này, thay vào đó hãy tìm cách đưa ra những kinh nghiệm nổi bật tại từng vị trí kèm theo ghi chú khoảng thời gian công tác. Bạn cũng hoàn toàn có thể bỏ qua những công việc quá ngắn hạn (dưới 3 tháng) hoặc những công việc không đem lại nhiều kinh nghiệm, tránh đưa những mục này vào để làm “loãng” CV của mình.

Tóm lại, “Kinh nghiệm làm việc” là nội dung quan trọng, không thể thiếu được trong bất kỳ CV nào, vậy nên cách trình bày mục này sao cho phù hợp cũng là một điều rất đáng lưu ý. Nếu muốn có cái nhìn trực quan hơn về cách trình bày mục Kinh nghiệm làm việc trong CV, bạn có thể tham khảo các mẫu CV chuyên nghiệp tại Vietcv.io – công cụ tạo CV miễn phí hàng đầu trên cả laptop và điện thoại. Với hàng trăm mẫu CV hiện đại, chất lượng được thiết kế phù hợp cho từng ngành nghề khác nhau, bạn có thể dễ dàng tìm ra cách viết mục kinh nghiệm cũng như cách trình bày CV để chiếm được tình cảm của nhà tuyển dụng. Ngoài ra, bạn còn có thể trực tiếp tạo CV bằng cách điền vào các thông tin yêu cầu và chia sẻ cho bạn bè cùng chỉnh sửa. Nhờ đó, bạn sẽ có một CV ấn tượng mà không mất quá nhiều thời gian.

Hy vọng những gợi ý trên sẽ giúp bạn dễ dàng trình bày được mục Kinh nghiệm làm việc hấp dẫn và một CV ấn tượng, có được “chiếc vé thông hành” dẫn bạn đến con đường sự nghiệp mong muốn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news