Tin mới

Tàu Việt Nam làm gì để ngăn giàn khoan Trung Quốc quay lại?

Thứ năm, 17/07/2014, 10:03 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Theo Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, để đạt được mưu đồ đường lưỡi bò, Trung Quốc không bỏ qua bất kỳ thủ đoạn nào. Hiện Trung Quốc đã di dời giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển Việt Nam nhưng rất có thể sẽ đưa nó trở lại hoặc đưa các giàn khoan khác vào thay thế khi bão tan.

(Tinmoi.vn) Theo Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, để đạt được mưu đồ "đường lưỡi bò", Trung Quốc không bỏ qua bất kỳ thủ đoạn nào. Hiện giàn khoan Hải Dương 981 đã được di dời khỏi vùng biển của Việt Nam nhưng rất có thể Trung Quốc sẽ đưa nó trở lại hoặc đưa các giàn khoan khác vào thay thế khi bão tan. 

-Khoảng 21h03 ngày 15/7, giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc hạ đặt trái phép trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam đã dịch chuyển theo hướng Bắc Tây Bắc về phía đảo Hải Nam (Trung Quốc). Trung Tướng nhận định thế nào về động thái này của Trung Quốc? 

Trung Quốc di chuyển giàn khoan Hải Dương 981 có thể vì áp lực dư luận, vì bão hoặc vì họ đã hoàn thành mục tiêu đặt ra trước đó. Tuy nhiên, việc họ di chuyển chưa có ý nghĩa gì đối với ổn định biển Đông. Vấn đề giàn khoan không phải mục tiêu của Trung Quốc mà là một điểm, một bước để từ đó tiếp tục phát triển, lấn thêm các bước nhằm đôc chiếm lưỡi bò, trong đó quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam. Vì thế không thể có ảo tưởng việc họ di chuyển giàn khoan Hải Dương 981 là đã chấm dứt mưu đồ bành trướng. 

Nếu Trung Quốc di chuyển giàn khoan Hải Dương vì áp lực, khi chúng ta kiên quyết đấu tranh bằng hoà bình, ngoại giao, pháp lý được thế giới đồng tình, họ thấy sai nên rút để sau này đàm phán, trao đổi với nhau, giải quyết ổn thoả vấn đề Biển Đông thì hoan nghênh. Nhưng chắc chắn tham vọng, lợi ích cốt lõi lưỡi bò của Trung Quốc sẽ chưa dừng lại và họ sẽ tìm thời cơ để trỗi dậy. Trong kinh nghiệm của Trung Quốc, khi bị áp lực lớn, thấy mình có thể bị thất thế, họ sẽ lùi 1 bước, im đi sau đó có cơ hội họ lại vùng dậy, thực hiện ý đồ cơ bản của họ. Dẫn chứng, năm 2011-2012, họ cắt cáp tàu Bình Minh 1, Bình Minh 2 của Việt Nam, hai bên thống nhất không mở rộng tranh chấp nhưng tháng 5 vừa rồi họ lại có hành động nặng nề hơn. 

Trung Quốc có đưa giàn khoan Hải Dương 981 trở lại sau bão Rammasun?

Trung tướng Nguyễn Quốc Thước

Trường hợp Trung Quốc di chuyển giàn khoan vì bão Sammasun thì là vì để tránh thiệt hại và có thể hết bão nó lại vào. Ai đó nói “cảm ơn cơn bão Sammasun khiến Trung Quốc rút” thì quá mơ hồ. Nếu  nói như vây thì chỉ cần một cơn bão mà giải quyết được tranh chấp thì mọi cố gắng của toàn dân tộc thời gian qua là vô ích. Tôi xin nói lại, để đạt được mưu đồ đường lưỡi bò, Trung Quốc sẽ không bỏ qua bất kỳ thủ đoạn nào. Vì thế chúng ta đừng ảo tưởng rằng họ rút là nhờ bão, vì không ngoại trừ trường hợp nó sẽ được đưa trở lại sau khi bão Rammasun tan.

Trường hợp Trung Quốc di chuyển giàn khoan vì đã thực hiện được ý đồ dầu khí của thì lại là một nguy cơ tiếp. Việc này đồng nghĩa họ đã giành được thắng lợi bước 1 và thời gian tới sẽ tiến hành các bước tiếp, có thể bước 2 là tiến về Trường Sa, bước 3 là eo biển Malacca…. 

Trong cả ba trường hợp như vậy, chúng ta đều không bao giờ được mơ hồ. Vì lợi ích của Việt Nam, của Asean phải kiên quyết chặn đứng mưu đồ “đường lưỡi bò” của Trung Quốc.

-Năm 2012 Trung Quốc từng lợi dụng thời tiết để qua mặt Philippines và chiếm bãi cạn Scarborough. Vậy theo Trung tướng, lần này  Trung Quốc có lặp lại chiêu trò này với Việt Nam? 

-Bài học của Philippines ta phải nhớ. Trung Quốc rút giàn khoan nếu vì bão thì cũng không phải đã chịu mà là tránh thiệt hại và hết bão có thể họ sẽ vào lại vì họ chưa thể từ bỏ mục tiêu “đường lưỡi bò”. 

- Vậy Việt Nam cần làm gì để ngăn chặn Trung Quốc đưa giàn khoan quay trở lại? 

-Chúng ta đừng thấy Trung Quốc rút giàn khoan mà thỏa mãn. Ngược lại, phải tiếp tục đấu tranh bằng hoà bình, ngoại giao và chuẩn bị về pháp lý. Chúng ta phải luôn trong tư thế chuẩn bị, sẵn sàng ứng phó với trường hợp Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 quay trở lại hoặc đưa một số giàn khoan khác vào thay thế. 

Đối với khu vực lãnh hải thuộc đặc quyền kinh tế của Việt nam, khi Trung Quốc di chuyển giàn khoan Hải Dương 981 đi rồi thì chúng ta vẫn phải đưa lực lượng kiểm ngư và các tàu đánh bắt cá ra hoạt động bình thường. Nếu Trung Quốc có hành động tấn công, xâm hại tàu cá của ngư dân Việt Nam thì lực lượng chấp pháp trên biển phải lập tức bảo vệ vì đây là lãnh hải của chúng ta.

Xin cám ơn Trung tướng!

Hoàng Minh (thực hiện)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news