Tin mới

Việt Nam - Canada xác lập khuôn khổ quan hệ Đối tác toàn diện

Thứ tư, 08/11/2017, 19:21 (GMT+7)

Tại cuộc hội đàm ngày 8/11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Justin Trudeau đã thông qua Tuyên bố chung về việc xác lập quan hệ Đối tác toàn diện giữa nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Canada.

Tại cuộc hội đàm ngày 8/11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Justin Trudeau đã thông qua Tuyên bố chung về việc xác lập quan hệ Đối tác toàn diện giữa nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Canada.

Theo thông tin Thanh Niên, VnExpressTuổi Trẻ đăng tải, chiều ngày 8/11, sau Lễ đón chính thức, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã hội đàm với Thủ tướng Canada Justin Trudeau.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bắt tay Thủ tướng Justin Trudeau tại buổi họp báo. Ảnh: VnExpress

Sau cuộc hội đàm Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã công bố: Việt Nam và Canada cùng quyết định xác lập khuôn khổ quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Canada trên các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, thương mại - đầu tư, hợp tác phát triển, giáo dục-đào tạo và những lĩnh vực còn nhiều tiềm năng như an ninh quốc phòng, khoa học công nghệ…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh đây là một dấu mốc quan trọng, là động lực, kịp thời tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác sâu rộng, hiệu quả trong bối cảnh hai nước ngày càng chia sẻ nhiều lợi ích trên các bình diện song phương, khu vực và quốc tế. Hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ hài lòng về những phát triển tích cực của quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt Nam - Canada thời gian qua trên nhiều lĩnh vực. 

Thủ tướng Trudeau khẳng định Việt Nam là đối tác quan trọng của Canada ở khu vực và mong muốn thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác lâu dài với Việt Nam; nhất trí hai nước sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho nhau trong quan hệ kinh tế thương mại - đầu tư trên nguyên tắc hợp tác, bình đẳng, cùng có lợi. Ông khẳng định Canada sẽ hỗ trợ các nỗ lực của Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu và thúc đẩy phát triển bền vững thông qua việc thực thi Chương trình nghị sự phát triển bền vững 2030 của Liên Hợp Quốc.

Thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn Chính phủ và nhân dân Canada về sự ủng hộ quý báu dành cho nhân dân Việt Nam trong những năm tháng chiến tranh cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ngày nay; đánh giá cao vai trò và những đóng góp to lớn của cố Thủ tướng Pierre Trudeau, người từng ủng hộ phong trào chống chiến tranh ở Việt Nam và quyết định thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau thăm Nhà sàn Bác Hồ và cho cá ăn.

Ngay sau khi kết thúc cuộc Họp báo chung, Thủ tướng Justin Trudeau đã đi thăm nhà sàn Bác Hồ. Sau đó, ông đã có các cuộc hội kiến với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Chủ tịch Quốc  hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Theo lịch trình, sáng mai (9.11), Thủ tướng Justin  Trudeau sẽ đến thành phố Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động như gặp gỡ bàn tròn tại Sở Giao dịch thành phố Hồ Chí Minh, gặp gỡ sinh viên Trường Đại học Tôn Đức Thắng… Ngày 10.11, ông sẽ rời thành phố Hồ Chí Minh, đến Đà Nẵng tham dự các hoạt động trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao APEC.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news