Tin mới

Việt Nam chịu ảnh hưởng ô nhiễm thủy ngân xuyên biên giới

Thứ tư, 26/04/2017, 15:27 (GMT+7)

Theo chuyên gia ngành môi trường, hiện nay bên cạnh các nguồn ô nhiễm trong nước, Việt Nam đang đối mặt ô nhiễm thủy ngân xuyên biên giới từ Trung Quốc vô cùng nguy hiểm.

Theo chuyên gia ngành môi trường, hiện nay bên cạnh các nguồn ô nhiễm trong nước, Việt Nam đang đối mặt ô nhiễm thủy ngân xuyên biên giới từ Trung Quốc vô cùng nguy hiểm.

Vào mùa Đông ở miền bắc, khi gió mùa Đông Bắc tràn xuống, chắc chắn các chất ô nhiễm từ Trung Quốc vận chuyển vào Việt Nam. Ảnh minh họa

Thông tin trên được chia sẻ tại Hội thảo ô nhiễm không khí, thực trạng và giải pháp, do Văn phòng Quốc hội tổ chức ngày 25/4.

Trên Báo Tin tức, Tiền phong dẫn lời ông Nguyễn Văn Thùy - Giám đốc Trung tâm Quan trắc Môi trường, Tổng cục Môi trường, hiện nay chúng ta không chỉ chịu ảnh hưởng của một hai nước lân cận mà còn bị ảnh hưởng từ những vùng khá xa. Đặc biệt, vào mùa Đông ở miền bắc, khi gió mùa Đông Bắc tràn xuống, chắc chắn các chất ô nhiễm từ Trung Quốc vận chuyển vào Việt Nam.

Đặc biệt, thời gian qua, lắng đọng axit có biểu hiện ô nhiễm, sương mù quang hóa cũng xuất hiện, rõ nhất là vào các tháng mùa Hè khi thời tiết khô nóng, đặc biệt ở các đô thị lớn như Hà Nội, TPHCM. Mặc dù lắng đọng axit, sương mù quang hóa hay ô nhiễm xuyên biên giới chưa có biểu hiện rõ ràng nhưng đã xuất hiện những dấu hiệu ảnh hưởng nhất định. Riêng việc quan trắc lắng đọng axit đã phát hiện chất ô nhiễm từ các quốc gia khác.

Ông Thùy cũng nhấn mạnh, việc ô nhiễm trên đáng lưu ý là ô nhiễm thủy ngân – một trong những độc tố nguy hiểm nhất. Đây là vấn đề được các quốc gia trên thế giới quan tâm nhiều.

Trên bản đồ đánh giá nguồn phát thải thủy ngân trong không khí thế giới, các nhà khoa học đánh dấu toàn bộ dải bờ biển phía đông Trung Quốc dày đặc các nguồn phát tán thủy ngân. Thủy ngân từ Trung Quốc phát tán vào các quốc gia xung quanh như Nhật Bản, Hàn Quốc, thậm chí sang cả Mỹ.

Hiện nay, mặc dù Việt Nam chưa có số liệu đo đạc trực tiếp nhưng chắc chắn không tránh khỏi vì rất gần nằm sát biên giới và thuận tiện cho việc phát tán do nước ta có gió mùa Đông Bắc đem tới.

Được biết, thủy ngân có thể phát thải vào môi trường từ các nguồn tự nhiên hoặc do con người tạo ra một cách trực tiếp hay gián tiếp. Thống kê sơ bộ hiện nay trên toàn thế giới, lượng thủy ngân phát thải hàng năm khoảng 7.000 tấn, trong đó hơn 2.000 tấn là từ các nguồn nhân tạo trực tiếp thải ra.

Theo ông Đỗ Mạnh Hùng - Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết, ô nhiễm môi trường không khí đang là vấn đề nghiêm trọng đối với nước ta hiện nay. Tổ chức Y tế thế giới (WTO) liên tục đưa ra cảnh báo Việt Nam là quốc gia có mức độ ô nhiễm không khí đặc biệt cao so với các nước trong khu vực châu Á và Thái Bình Dương. Khi có tới hơn 50% số ngày trong năm là có chất lượng không khí kém, trong đó Hà Nội là một trong những thành phố có mức độ ô nhiễm cao trên thế giới.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news