Tin mới

Việt Nam chưa nhận được tin TQ dừng đấu thầu mới

Thứ ba, 10/06/2014, 10:58 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trước thông tin về chính phủ Trung Quốc cấm các doanh nghiệp quốc doanh không tham gia đấu thầu mới tại Việt Nam. Đại diện quan chức Bộ Công Thương Việt Nam đồng loạt trả lời chưa nhận được thông tin gì.

 

 

(Tinmoi.vn) Trước thông tin về chính phủ Trung Quốc cấm các doanh nghiệp quốc doanh không tham gia đấu thầu mới tại Việt Nam, đại diện quan chức Bộ Công Thương Việt Nam cho hay chưa nhận được thông tin gì.

Trao đổi về vấn đề có hay không việc Trung Quốc cấm các công ty quốc doanh đấu thầu mới tại Việt Nam, ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ Công thương khẳng định, Bộ chưa nhận được thông tin nào về việc Trung Quốc cấm doanh nghiệp tham gia đấu thầu.

Còn ông Lê Văn Tăng - Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cũng cho biết Cục chưa nhận được bất kỳ thông báo hay thông tin nào về việc này. "Nếu có, chúng tôi sẽ thông tin sớm" - ông Tăng cho biết.

Trước đó, tờ Bưu điện Hoa Nam ngày 9/6 đưa tin, chính phủ Trung Quốc đã cấm các doanh nghiệp nhà nước tham gia đấu thầu các hợp đồng mới tại Việt Nam trong bối cảnh căng thẳng giữa 2 nước tăng cao (kể từ khi Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt bất hợp pháp giàn khoan 981 trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, gây hấn với lực lượng chức năng và đâm chìm tàu cá của ngư dân Việt Nam - PV).

Một quan chức doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc yêu cầu giấu tên nói với Bưu điện Hoa Nam, các doanh nghiệp nhà nước đã được Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo về việc này. 3 nhà thầu Trung Quốc đang hoạt động tại Việt Nam cũng đã được thông báo.

Trong khi đó, một nguồn tin tại phòng cấp phép đấu thầu của Bộ Thương mại Trung Quốc cũng đã xác nhận lệnh cấm và cho biết không rõ lệnh cấm kéo dài bao lâu.

 Ông Xu Liping - một chuyên gia của Viện nghiên cứu quốc gia về Chiến lược quốc tế trực thuộc Học viện Khoa học xã hội Bắc Kinh, cho rằng: “Đây là một tín hiệu cho thấy Trung Quốc đang chơi con bài kinh tế. Liệu biện pháp này sẽ hiệu quả ra sao?. Ông cũng cho biết :  “Bất kỳ biện pháp nào nhằm tăng cường đầu tư của Trung Quốc tại Việt Nam đều không phù hợp với tình hình căng thẳng hiện nay”

Quỳnh Hoa

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Trung Quoc