Tin mới

Việt Nam đề nghị Đài Loan làm rõ vụ người Việt bị cảnh sát bắn chết

Thứ tư, 06/09/2017, 14:56 (GMT+7)

Trước thông tin một người Việt không có vũ khí bị cảnh sát Đài Loan bắn chết hôm 31/8 bằng 6 phát đạn, Văn phòng Kinh tế-Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) đã nhận được thông báo chính thức từ các cơ quan chức năng của Đài Loan.

Trước thông tin một người Việt không có vũ khí bị cảnh sát Đài Loan bắn chết hôm 31/8 bằng 6 phát đạn, Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) đã nhận được thông báo chính thức từ các cơ quan chức năng của Đài Loan.

Người biểu tình kêu gọi đưa ra clip hoặc các hình ảnh vụ bắn súng để điều tra. Ảnh: Focus Taiwan News Channel

Ngay sau khi nhận được thông tin công dân Việt Nam Nguyễn Quốc Phi tử vong ngày 31/8, Văn phòng Kinh tế​ - Văn hóa (KTVH) Việt Nam tại Đài Bắc đã đề nghị phía Đài Loan tiến hành điều tra làm rõ vụ việc, phối hợp với phía Việt Nam trong quá trình xử lý nhằm đảm bảo quyền lợi của công dân Phi.

Đồng thời, Văn phòng KTVH Việt Nam tại Đài Bắc cũng đã thông báo với các cơ quan liên quan trong nước và gia đình, hỗ trợ thân nhân sang Đài Loan hoàn thành các thủ tục liên quan và lo hậu sự cho nạn nhân. 

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chỉ đạo Văn phòng KTVH Việt Nam tại Đài Bắc tiếp tục các biện pháp bảo hộ công dân, phối hợp với các cơ quan chức năng của Việt Nam hỗ trợ các thủ tục pháp lý và vật chất để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Nguyễn Quốc Phi. 

Hiện, Văn phòng KTVH Việt Nam tại Đài Bắc đang tiếp tục theo dõi sát và phối hợp với phía Đài Loan trong quá trình điều tra, xử lý vụ việc.

Trong một động thái liên quan, hãng Thông tấn Trung ương Đài Loan (CNA) cho biết ngày 4/9, những người biểu tình Việt Nam mang theo băng rôn, biểu ngữ và tụ tập trước trụ sở cảnh sát Đài Loan (NPA) để đòi công lý cho Nguyễn Quốc Phi, một lao động nhập cư người Việt. Anh này bị cảnh sát Đài Loan bắn 9 phát súng, 6 phát trúng người, và thiệt mạng ở thành phố Tân Trúc ngày 31/8. 

Focus Taiwan cho hay những người biểu tình hô khẩu hiệu và cầm các tấm biển với dòng chữ "Cảnh sát bạo lực" hay "Điều tra việc sử dụng vũ lực quá mức". 

Theo thông báo của cảnh sát Đài Loan, Phi bị cáo buộc tấn công người thi hành công vụ khi bị bắt quả tang phá hoại và lấy trộm ô tô. Cảnh sát đã dùng hơi cay để ngăn Phi nhưng lao động này vẫn chống trả quyết liệt. Sau đó, Phi đã chạy đến một hồ nước để rửa mặt rồi nhặt đá ném lại các nhân viên công vụ Đài Loan.

Phi còn được cho là đã đánh gãy mũi, bầm mặt một nhân viên cảnh sát họ Lee. Cáo buộc cũng cho biết, Phi còn cố lao vào xe tuần tra cảnh sát để tẩu thoát. Một cảnh sát họ Chen buộc phải nổ súng ngăn chặn. Phi sau đó được đưa đến bệnh viện trong tình trạng nguy kịch nhưng đã không qua khỏi.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news