Tin mới

Việt Nam đề nghị Liên hợp quốc tiếp tục quan tâm, sát sao tình hình Biển Đông

Thứ sáu, 22/05/2015, 20:54 (GMT+7)

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã thông báo với Tổng Thư ký về các diễn biến gần đây ở Biển Đông và đề nghị Tổng Thư ký và Liên Hợp Quốc tiếp tục quan tâm sát sao, đóng góp tích cực vào việc thúc đẩy các bên giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã thông báo với Tổng Thư ký về các diễn biến gần đây ở Biển Đông và đề nghị Tổng Thư ký và Liên Hợp Quốc tiếp tục quan tâm sát sao, đóng góp tích cực vào việc thúc đẩy các bên giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình.

Tại cuộc gặp gỡ giữa Chủ tịch nước Trương Tấn Sang Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon nhân chuyến thăm Việt Nam, hai bên đã thông báo cho nhau về tình hình Việt Nam và các hoạt động ưu tiên của Liên hợp quốc thời gian qua, tập trung thảo luận các biện pháp nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Liên hợp quốc trong thời gian tới.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đề nghị Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon tiếp tục quan tâm sát sao đến vấn đề Biển Đông, thúc đẩy các bên giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Theo tin tức trên Dân trí, Chủ tịch nước cho rằng, trong bối cảnh tình hình an ninh quốc tế diễn biến hết sức phức tạp và khó lường hiện nay, với những bất ổn chính trị, xung đột vũ trang, chủ nghĩa cực đoan và khủng bố, tranh chấp lãnh thổ… ở nhiều nơi trên thế giới, Liên hợp quốc cần tiếp tục đảm nhiệm tốt trách nhiệm bảo đảm hòa bình và an ninh quốc tế, phát huy vai trò là trung tâm điều phối các nỗ lực nhằm giải quyết những thách thức đó.

Chủ tịch nước đề nghị ngài Tổng Thư ký LHQ tiếp tục quan tâm, sát sao tình hình Biển Đông

Theo tin tức trên VTV, Chủ tịch nước cho biết: “Tôi và ngài Tổng Thư ký đã chia sẻ quan điểm rằng: để duy trì hòa bình, an ninh khu vực và quốc tế, tất cả các nước cần tuyệt đối tuân thủ Hiến chương Liên hợp quốc, luật pháp quốc tế, tôn trọng độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau, giải quyết mọi tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, không đe dọa hoặc sử dụng vũ lực”.

“Tôi đã thông báo với ngài Tổng Thư ký về các diễn biến gần đây ở Biển Đông và đề nghị Tổng Thư ký và Liên hợp quốc tiếp tục quan tâm sát sao, đóng góp tích cực vào việc thúc đẩy các bên giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình phù hợp với các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982”, Chủ tịch nước khẳng định.

Tại buổi gặp gỡ, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon bày tỏ sự vui mừng được đến thăm Việt Nam lần thứ hai, khẳng định Liên hợp quốc luôn coi trọng vai trò và đóng góp tích cực của Việt Nam vào các hoạt động của Liên hợp quốc thời gian qua. Đối với vấn đề Biển Đông, Tổng Thư ký Liên hợp quốc bày tỏ lo ngại về gia tăng căng thẳng ở khu vực này, mong muốn các bên liên quan cùng đối thoại, giải quyết hòa bình các tranh chấp phù hợp với Hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của LHQ về Luật Biển 1982; mong các nước ASEAN và Trung Quốc sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC); LHQ sẵn sàng hỗ trợ về vấn đề này nếu các bên liên quan đề nghị.

Ngay sau cuộc gặp gỡ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moom đã trả lời báo chí, trong đó nhấn mạnh hiệu quả hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Liên Hợp Quốc, thực hiện các Mục tiêu Phát triển thiên niên kỷ, cũng như các thỏa thuận quốc tế về ứng phó với biến đổi khí hậu.

Phong Vân (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news