Tin mới

Việt Nam đề xuất loại tên bão Linfa do gây ra lũ lụt lịch sử

Thứ hai, 16/11/2020, 18:36 (GMT+7)

Tổng cục Khí tượng thủy văn (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đề xuất loại bỏ tin bão Linfa khỏi danh sách 140 tên đặt cho các cơn bão do gây ra thiệt hại nặng nề tại Việt Nam.

Thông tin mới nhất trên báo Tri thức trực tuyếnVnexpress cho biết mới đây, Tổng cục Khí tượng Thủy văn (Bộ Tài Nguyên và Môi trường) đã đề xuất loại bỏ tên Linfa khỏi danh sách 140 tên đặt cho các cơn bão tại Thái Bình Dương.

Cụ thể, trong văn bản gửi UB Bão quốc tế, Tổng cục Khí tượng Thủy văn nếu rõ quy định đã được UB Bão quốc tế phê chuẩn năm 1998, các nước thành viên đóng góp 10 tên bão vào ngân hàng tên, sử dụng khi có cơn bão mới hình thành. Dùng lần lượt hết tên trong ngân hàng thì sẽ quay trở lại dùng tên cũ.

Bão số 6 gây ra tình trạng mưa lớn và lũ lụt lịch sử. Ảnh: Trung tâm

Theo đó, các cơ quan thành viên được đề xuất sẽ loại bỏ một hay nhiều tên bão trong danh sách nếu như cơn bão đó gây hậu quả nghiêm trọng.

'Việc đề xuất bỏ tên bão Linfa, đổ bộ vào miền Trung Việt Nam ngày 11/10, để nhắc nhở cộng đồng về một cơn bão mạnh, gây hậu quả nghiêm trọng, cần luôn chủ động trước những diễn biến thời tiết cực đoan', lãnh đạo Tổng cục Khí tượng Thủy văn lý giải.

Lên bão Linfa do Ma Cao (Trung Quốc) đề cử và được sử dụng vào các năm 2003, 2009 và 2015.

Các tỉnh miền Trung bị ngập lụt sau cơn bão số 6. Ảnh: Vnexpress

Việc đề xuất loại bỏ tên bão Linfa của Việt Nam sẽ được xem xét tại cuộc họp thường niên trong năm 2021 và nếu được thông qua, MaCao sẽ được lựa chọn 3 tên bão mới và đề cử tại khóa họp thường niên vào các năm 2022 để UB Quốc tế lựa chọn và phê duyệt.

Trước đó, cơn bão Linfa hình thành tại biển Đông từ 9/10 và đổ bộ vào Quảng Nam, Quảng Ngãi vào sáng ngày 11/10 với sức gió mạnh cấp 7-8.

Bão không mạnh nhưng mưa lớn trong và sau bão đã gây ra thảm họa lũ lụt, lũ quét và sát lở khiến 130 người thiệt mạng, 20 người mất tích và hơn 1.000 ngôi nhà bị sập, 1.400 ha lúa và 7.800 ha hoa màu bị thiệt hại.

Đây là lần đầu Việt Nam đề xuất bỏ tên bão.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news