Tin mới

Việt Nam hoàn toàn làm chủ 2 phương pháp xét nghiệm Covid-19

Thứ hai, 27/04/2020, 16:08 (GMT+7)

Việt Nam không những làm chủ 2 phương pháp xét nghiệm Covid-1mà đã nghiên cứu thành công sinh phẩm xét nghiệm kháng thể (xét nghiệm nhanh).

Tin tức mới nhất trên Tuổi TrẻVietnamnet cho hay việt Nam hiện nay đã có thể chủ động sử dụng 2 phương pháp  PCR phát hiện gen virus và xét nghiệm nhanh tìm kháng thể để sớm phát hiện người mắc Covid-19.

Đây là thông tin đưa ra tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng dịch Covid-19 diễn ra vào sáng nay 27/4 do Phó Thủ tướng Vũ Đam - Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì cuộc họp.

Theo đó, Ban chỉ đạo yêu cầu các bộ ngành, căn cứ vào hướng dẫn của Chính phủ, Bộ Y tế để tiếp tục rà soát và hướng dẫn cụ thể nhằm đảm bảo an toàn, phòng, chống dịch theo đúng lĩnh vực quản lý.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam. Ảnh: VGP

Liên quan đến phương pháp xét nghiệm PCR, Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết thời gian đầu Việt Nam sử dụng nguồn sinh phẩm từ nước ngoài nhưng sau đó về Việt Nam đã được phát triển được sinh phẩm xét nghiệm PCR thay thế nguồn nước ngoài, đang được sử dụng chủ đạo để xét nghiệm phát hiện Covid-19.

Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã xét nghiệm được  212.000 mẫu bệnh phẩm, phát hiện 270 trường hợp mắc Covid-19 và tỉ lệ phát hiện dương tính ở vào khoảng 0,13%, là một trong những quốc gia có tỉ lệ phát hiện dương tính trên tổng số mẫu xét nghiệm cao nhất thế giới.
Bộ sinh phẩm xét nghiệm bằng phương pháp PCR của Việt Nam đã được WHO, Vương quốc Anh công nhận chất lượng và có thể được sử dụng trên phạm vi toàn cầu.

Thậm chí có nhiều nước đã đặt mua sinh phẩm xét nghiệm của Việt Nam.

Việt nam cũng là nước thứ 5 sản xuất thành công sinh phẩm xét nghiệm kháng thể.

Theo đánh giá của Bộ Y tế, sinh phẩm xét nghiệm nhanh Made in Vietnam có nhiều ưu điểm: Dễ sử dụng cho tất cả các tuyến, các cơ sở y tế tuyến huyện có thể xét nghiệm được do sử dụng hệ thống máy xét nghiệm sẵn có; độ an toàn cao (xét nghiệm qua mẫu máu).

Đáng chú ý là độ đặc hiệu của sinh phẩm Việt Nam đạt khoảng 95% trong khi các sản phẩm của nước ngoài chỉ đạt khoảng từ 70-75%.

Bộ Y tế hiện đang làm thủ tục công nhận sinh phẩm này để đưa vào sản xuất hàng loạt.
Việt Nam hoàn toàn chủ động trong phương pháp xét nghiệm để sàng lọc, phát hiện sớm người mắc Covid-19 tính đến thời điểm hiện tại.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news