Tin mới

Việt Nam kết thúc chiến dịch sơ tán lao động từ Libya về nước

Thứ hai, 22/09/2014, 17:58 (GMT+7)

Tính đến hết ngày 21/9, 1.758 trên tổng số 1.763 lao động Việt Nam làm việc tại Libya đã về nước an toàn

Tính đến hết ngày 21/9, 1.758 trên tổng số 1.763 lao động Việt Nam làm việc tại Libya đã về nước an toàn

Việt Nam đã hoàn tất chiến dịch đưa lao động đang làm việc tại thị trường này về nước do tình hình chính trị bất ổn. Ông Phạm Viết Hương, Phó Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước, Trưởng đoàn công tác của Bộ Lao động –Thương binh và Xã hội tại Tunisia (Libya) cho biết, sau hơn một tháng nỗ lực, toàn bộ lao động Việt đã về nước an toàn.

 

Hơn 1.700 lao động Việt Nam tại Libya đã về nước an toàn. (Ảnh: TTXVN)

“So với năm 2011, công tác đưa lao động về nước lần này gặp nhiều khó khăn. Do chiến sự mang tính cục bộ, xảy ra ở một số khu vực nhất định nên các chủ sử dụng lao động ở những khu vực chưa có chiến sự không đồng ý cho lao động ta về nước,” ông Phạm Viết Hương nói.

Trong lần sơ tán này, các tổ chức quốc tế chưa tham gia nhiều trong việc hỗ trợ lao động như năm 2011. Trong khi đó, các nước láng giềng Libya lại đóng cửa khẩu biên giới vì e ngại làn sóng người tị nạn và sự thâm nhập của các phần tử Hồi giáo. Tuy nhiên, được sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời, sát sao của Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp chặt chẽ của Bộ Ngoại giao và các đơn vị liên quan, sự nỗ lực, cố gắng của các doanh nghiệp, hơn 1.700 lao động Việt Nam làm việc tại Libya đã về nước an toàn.

Trước đó, quá trình sơ tán toàn bộ lao động về Việt Nam đi theo 4 hướng: Di chuyển theo đường bộ về biên giới Libya-Ai Cập hoặc đường hàng không đến sân bay Cairo để về Việt Nam, di chuyển bằng đường hàng không hoặc đường biển qua Thổ Nhĩ Kỳ hoặc Malta, di chuyển bằng đường bộ qua biên giới Libya với Algeria và Tunisia để về Việt Nam.

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã cử đại diện hỗ trợ Đại sứ quán Việt Nam tại Libya tổ chức đưa lao động về nước, đồng thời cử hai đoàn công tác cùng cán bộ một số doanh nghiệp sang Ai Cập, Tunisia để đón và tổ chức đưa lao động về nước. Đến ngày 13/8, toàn bộ số lao động tại các khu vực có giao tranh đã về nước và ngày 21/9, 1758/1763 lao động đã về nước an toàn.

Đối với những lao động phải về nước do bất ổn về chính trị, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã quyết định hỗ trợ cho người lao động từ Quỹ Hỗ trợ việc làm ngoài nước theo quy định. Mức hỗ trợ từ 1-7,5 triệu đồng tùy theo đối tượng và thời gian làm việc.

Như vậy, khi thanh lý hợp đồng với doanh nghiệp xuất khẩu lao động, người lao động sẽ được hoàn lại phí dịch vụ theo quy định của pháp luật, được trả lương đầy đủ và nhận tiền hỗ trợ từ Quỹ Hỗ trợ việc làm ngoài nước. Các doanh nghiệp cũng đang ưu tiên tuyển chọn và giảm chi phí cho những lao động từ Lybia về nước đi làm việc theo các hợp đồng tại các thị trường khác.

Ông Phạm Viết Hương cho biết thêm, hiện tại có 2 lao động ở Misrata (cách Tripoli 250 km về hướng Đông) mặc dù đã được gia đình, doanh nghiệp và Đại sứ quán động viên, thuyết phục nhưng vẫn xin ở lại Libya tiếp tục làm việc. Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã đề nghị Đại sứ quán Việt Nam tại Libya và doanh nghiệp thường xuyên giữ liên lạc với người lao động để hỗ trợ khi cần thiết.

Đến nay, vẫn còn ba lao động Việt Nam bị mất tích khi tự ý ra ngoài làm việc. Đại sứ quán Việt Nam tại Libya đã phối hợp với chủ sử dụng lao động và chính quyền địa phương, thậm chí thuê các cá nhân và tổ chức bên ngoài tổ chức tìm kiếm, song hiện vẫn chưa tìm thấy tung tích. Việc tìm kiếm ba lao động này sẽ được phối hợp với tổ chức Chữ thập đỏ quốc tế tiếp tục thực hiện./.

Theo  HỒNG KIỀUVietnamplus

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Lybia